Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT phối hợp để có thể tiêm vắc xin sớm nhất cho học sinh

Sáng 28-8, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ sẽ có giải pháp cho năm học mới bảo đảm an toàn trường học gắn với tiêm vắc xin.

Việt Nam sẽ dành vắc xin để tiêm cho trẻ em

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đến trường học tập, hoạt động trở lại là mong ước của tất cả học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà trường. Do đó, Chính phủ đang triển khai theo hướng Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em, căn cứ vào khoa học, quy định độ tuổi để tính toán, phân bổ. Loại vắc xin nào được nhiều nước sử dụng tiêm cho trẻ em thì trong thời gian tới, khi nhập về, Việt Nam sẽ dành để tiêm cho trẻ em.

“Với trẻ em dưới 12 tuổi, các quốc gia đang nghiên cứu vắc xin và chúng ta sớm tiếp cận vấn đề này như làm việc sớm với các hãng, thúc đẩy nghiên cứu trong nước để có loại vắc xin phòng chống dịch cho các cháu trong thời gian sớm nhất", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

Thủ tướng cũng giao Bộ GD&ĐT tính toán nhu cầu từng lứa tuổi, phối hợp với Bộ Y tế để có thể tiêm sớm nhất cho học sinh. Học sinh nào được tiêm đủ hai mũi vắc xin thì có thể đến trường học bình thường kèm thêm các giải pháp chống dịch khác.

Với giáo viên, Thủ tướng cho biết đang chỉ đạo các địa phương rà soát lại nơi nào thiếu vắc xin cho giáo viên sẽ được bổ sung sớm nhất cho họ tiêm khi bước vào năm học mới.

Thủ tướng cũng lưu ý các nhà trường cùng với tiêm vắc xin, vẫn phải đảm bảo các điều kiện vật chất và tuân thủ nghiêm các giải pháp an toàn chống dịch khác.

Đối với các địa phương không có dịch, vùng xanh, cần tính toán để học sinh trở lại trường nhưng cần có biện pháp sàng lọc, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Có vắc xin, có biện pháp chống dịch nhưng tuyệt đối không được thỏa mãn trước những gì mình làm được.

Với vùng đỏ, vàng, vùng đang diễn biến phức tạp thì giải pháp trước mắt học sinh vẫn phải là học trực tuyến. Bộ GD&ĐT phải có hướng dẫn để có chương trình dạy và học. Lãnh đạo địa phương phải hết sức hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn để các em có điều kiện học tập, đảm bảo sự công bằng trong học tập, để không ai bị bỏ lại phía sau, không để học sinh thất học.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất chia sẻ với sự thiệt thòi lớn của học sinh khi vào năm học mới, các em không được đến trường, chỉ được gặp bạn bè, thầy cô qua máy tính nhưng đây cũng là điều kiện để chúng ta có thể thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.

Tránh lãng phí về nguồn lực con người, cơ sở vật chất

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương, đảm bảo ở đâu có học sinh ở đó phải có giáo viên.

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, cả nước đang thiếu 94.714 giáo viên song cũng thừa đến 10.178 giáo viên ở các cấp học.

Căn cứ số liệu trên đây, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung 94.714 biên chế trong giai đoạn 2021 - 2025, trong đó riêng năm 2021 đề nghị bổ sung khoảng 30.000 biên chế, gồm 20.000 biên chế giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, cấp THPT và 10.000 biên chế giáo viên mầm non cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Con số này không bao gồm 5 tỉnh Tây Nguyên và 14 tỉnh được bổ sung biên chế giáo viên mầm non năm 2019.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GD&ĐT sớm thành lập đoàn kiểm tra đánh giá tình hình thiếu giáo viên để cùng các địa phương đưa ra giải pháp riêng. Bộ Nội vụ sẽ giao chỉ tiêu tuyển dựa trên đề xuất của các địa phương.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu cơ cấu lại mạng lưới trường lớp, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên. Nếu được phải sáp nhập, xóa bỏ các điểm lẻ, củng cố hệ thống trường dân tộc nội trú ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để giảm lãng phí về cơ sở vật chất và đội ngũ, tăng chất lượng giáo dục để học sinh vùng khó khăn không thiệt thòi. Thủ tướng nêu ví dụ thay vì chi 1 - 2 tỷ đồng để trải ra các điểm trường khác nhau thì cắt 200 triệu để đầu tư cho phương tiện đón học sinh điểm lẻ về trường chính.

Ngoài ra, trong điều kiện có thể cũng cân nhắc giải pháp chuyển đổi vị trí việc làm của giáo viên trong tình huống thừa giáo viên ở cấp học khác nhưng thiếu giáo viên ở mầm non. Đó là có thể bồi dưỡng nghiệp vụ để giáo viên cấp học đang thừa có thể đảm nhận công việc ở cấp học đang thiếu nhưng vẫn giữ nguyên lương. “Chúng ta phải nghiên cứu lại thế nào cho phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm, phải đảm bảo quyền lợi cao nhất là học sinh được học tập. Không được để học sinh thất học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Thủ tướng đưa ra gợi ý hiện tỉnh nào cũng có trường sư phạm nên có thể bổ sung thêm kiến thức cho giáo viên ở nơi thừa. Nếu giáo viên tiểu học hay trung học còn thừa thì có thể bồi dưỡng kiến thức về giáo dục mầm non, sau đó luân chuyển sang dạy mầm non.

Thủ tướng khẳng định nguyên tắc ở đâu có học sinh ở đó phải có giáo viên, trường lớp. Chúng ta nghiên cứu kỹ để cơ cấu lại hệ thống trường lớp, đội ngũ giáo viên làm sao cho tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với từng địa phương, từng địa bàn, từng đối tượng. Chúng ta cũng không hy sinh an sinh xã hội để đổi lấy tăng trưởng.

Tiếp thu những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định ngành giáo dục sẽ cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng thành các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể để thực hiện có hiệu quả trong năm học tới. Ngành giáo dục sẽ quyết tâm khắc phục tồn tại hạn chế, thực hiện thành công đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT.

Năm học mới, ngành giáo dục sẽ tập trung cho việc triển khai các biện pháp cấp bách như đảm bảo an toàn phòng dịch, hạn chế các tác động tiêu cực của dịch bệnh lên giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm học.

Trong đó ưu tiên triển khai việc dạy và học linh hoạt, thích nghi với các tình hình khác nhau của các vùng miền, tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả, đặc biệt lưu ý các giải pháp hỗ trợ học sinh lớp 1 và lớp 2. Phối hợp bộ ngành, địa phương triển khai hỗ trợ với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, triển khai tiêm vắc xin cho giáo viên và học sinh, đảm bảo trường học mở cửa sớm nhất có thể,...

An Nhiên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/bo-y-te-va-bo-gddt-phoi-hop-de-co-the-tiem-vac-xin-som-nhat-cho-hoc-sinh-256442.html