Bộ Y tế vào cuộc vụ 'lùm xùm' quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo với Viện Dinh dưỡng
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 19/5 cho biết đã đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm Nestlé Milo.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 19/5 cho biết đã nhận được thông tin phản ánh từ truyền thông về việc các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, cách đây 3 ngày, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn gửi Sở Y tế Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định hiện hành.
Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại Nghị định 15/2018 của Chính phủ và thực hiện Chỉ thị 17/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.
Nhiều người tiêu dùng gần đây phát hiện trên bao bì của sản phẩm sữa Milo uống liền của Nestlé Việt Nam có dòng chữ: “Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”.
Trên báo chí, lãnh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay đơn vị đã hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.
Kết quả nghiên cứu không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và trí lực cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu nhưng "góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo" của học sinh tiểu học sau 3 tháng.
Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết đã có công văn yêu cầu công ty Nestlé rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm. Nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay.
Lên tiếng về vấn đề này, ngày 15/5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam dẫn lại kết quả nghiên cứu trên đây và cho biết trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm Nestlé Milo trên bao bì và qua quảng cáo, Nestlé Milo đã xem xét các quy định pháp lý.

Bao bì sữa lúa mạch Nestlé Milo có dòng chữ "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng". Ảnh: fanpage Milo Việt Nam
Công ty này cho rằng, sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo và trường hợp bị cấm quảng cáo. Do đó, công ty này khẳng định việc "truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan".
Quy định tại khoản 2 Điều 27 của Nghị định 15/2018 nêu rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Gần đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ việc thực phẩm vi phạm quy định về quảng cáo như: Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, quảng cáo không đúng nội dung trong bản công bố sản phẩm...
Đồng thời, một số thầy thuốc, nhân viên y tế, kể cả người đã về hưu, bị phát hiện tham gia quảng cáo nhiều sản phẩm thực phẩm, trong đó có thực phẩm giả. Nhiều cơ sở y tế cũng lên tiếng vì bị mạo danh bán thuốc giả và sữa.