Ngày 7/12, tại cảng Khánh Hội (TP.HCM), các toa thuộc đoàn tàu số 8 và 9 tuyến Metro số 1 bắt đầu được bốc dỡ từ tàu vận chuyển xuống xe siêu trường, siêu trọng để chuẩn bị về đường ray depot Long Bình, TP Thủ Đức.
Tàu biển Sky Lover vận chuyển tàu metro về Việt Nam. Trước khi bốc dỡ các toa tàu xuống, nhà thầu Hitachi phổ biến các quy định.
Phía dưới, chiếc xe siêu trường siêu trọng đã chờ sẵn. Đây cũng là phương tiện vận chuyển tàu metro về depot Long Bình, TP Thủ Đức.
Có khoảng 40 kỹ sư, công nhân được huy động để thực hiện công việc này. Dự kiến khoảng 16h cùng ngày, các toa được bốc dỡ hoàn tất xuống xe siêu trường, siêu trọng.
Do quá trình vận chuyển tàu đòi hỏi kỹ thuật cao nên mọi công đoạn bốc xếp khỏi tàu biển đều được kỹ sư làm việc thận trọng, an toàn, tránh tình trạng trầy xước hoặc bị lệch trong quá trình vận chuyển.
Đây là các toa thuộc đoàn tàu thứ 8, 9 của tuyến Metro, được tàu biển vận chuyển từ nhà máy Kasado (Nhật Bản) về TP.HCM hôm 20/11. Do thời tiết không thuận lợi nên hôm qua (6/12), tàu mới đến phao số 0 thuộc vùng biển Vũng Tàu, và về cảng Khánh Hội sáng nay.
Các toa này lần lượt được chở tới depot Long Bình (TP Thủ Đức) sáng ngày 10 - 17/12 để lắp ráp. Mỗi toa dài 21m, rộng gần 4m, cao 3m, nặng 37 tấn, được chở bằng xe siêu trường, tương tự các đoàn tàu nhập về trước đó.
Đoàn tàu 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
Việc thêm 4 đoàn tàu về TP.HCM trong hôm nay và ngày mai, tuyến Metro số 1 có tổng cộng 11 trong tổng 17 tàu được đưa về.
Sau khi đưa về depot Long Bình, các đoàn tàu sẽ được setup vào đường ray để chuẩn bị cho công tác triển khai chạy thử, dự kiến bắt đầu từ quý I năm 2022. Việc thử nghiệm sẽ thực hiện theo từng giai đoạn, đầu tiên tàu chạy trong phạm vi depot, sau đó trên tuyến chính trước khi đưa vào vận hành thương mại vào cuối quý IV năm 2023.
Hoàng Thọ