Bốc xếp hàng hóa quá tải: Phạt nặng bến cát, xử nghiêm tài xế

Sáng ngày 19/4, Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa đã tiến hành kiểm tra đột xuất xử lý hai trường hợp vi phạm chở quá tải tại một số bến cát ven sông Hồng, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Xử lý “tại gốc”

Tình trạng xe quá khổ, quá tải đã tồn tại ở rất nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Những chiếc xe tự ý cơi nới thành thùng, chở quá hạn mức cho phép chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hư hỏng hạ tầng giao thông, gây mất ATGT nghiêm trọng.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa, Sở GTVT Hà Nội Bùi Ngọc Tân cho biết: “Ngăn chặn, xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, được Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra Sở GTVT liên tục đôn đốc, chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thực hiện quyết liệt”.

Theo đó, sáng ngày 19/4, Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số bến cát ven sông Hồng, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, và phát hiện một số trường hợp xe chở quá tải.

Lực lượng TTGT Đường Thủy kiểm tra bến cát Hàng Bạc trên địa bàn phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm.

Lực lượng TTGT Đường Thủy kiểm tra bến cát Hàng Bạc trên địa bàn phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm.

Ngay sau khi kiểm tra xe tải mang BKS: 29H-736.72 khi chở cát ra khỏi bến Hàng Bạc (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm) bị phát hiện quá tải 165%. Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa đã xử phạt tại chỗ đơn vị khai thác bến Hàng Bạc là HTX Liên Thắng 20 triệu đồng; yêu cầu xe về bên hạ tải.

Giám đốc HTX Liên Thắng Phạm Xuân Hòa cho biết: "Đơn vị đã quán triệt tới từng lao động lái máy xúc, tuyệt đối không chất quá tải lên các xe, tuy nhiên vẫn còn có trường hợp cố tình vi phạm. Chúng tôi chấp hành xử phạt của cơ quan chức năng và sẽ có hình thức xử lý nội bộ đối với cá nhân vi phạm; tái diễn 2 - 3 lần sẽ cho nghỉ việc”.

Tương tự, trong sáng nay trường hợp xe tải mang BKS: 29C-805.58, bị Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa phát hiện chở quá tải 81% khi đang di chuyển ra khỏi bến cát Đông Ba, do Công ty TNHH xây dựng và vận tải Hoàng Vinh quản lý khai thác. Đội đã lập biên bản xử phạt Công ty Hoàng Vinh 12 triệu đồng, buộc xe vi phạm quay đầu về bến hạ toàn bộ hàng hóa xuống bến.

Đóng bến nếu vi phạm quá 3 lần

Tài xế Nguyễn Đức Quảng, điều khiển xe tải BKS: 29C-805.58 cho biết, do xe đã được thay đổi kích thước thành thùng, nên thời gian qua, khi lực lượng Thanh tra GTVT liên tục tuần tra, mỗi ngày anh chỉ chạy được 1 - 2 chuyến.

Sau khi kiểm tra xe tải BKS: 29H-736.72 do tài xê Lương Xuân Nhân điều khiển quá tải 160%.

Sau khi kiểm tra xe tải BKS: 29H-736.72 do tài xê Lương Xuân Nhân điều khiển quá tải 160%.

Anh Lương Xuân Nhân điều khiển xe tải BKS: 29H-736.72 cho hay, mặc dù biết xe chở quá tải nhưng giá xăng dầu tăng cao vì vậy, anh cố gắng chở thêm một chút để đảm bảo được tiền cước vận chuyển. “Tuy nhiên, sau khi xe bị lực lượng Thanh tra kiểm tra tải trọng xe, tôi hứa sẽ không chở quá tải nữa. Ngoài ra, sau ngày hôm nay tôi sẽ xử lý ngay phần thành thùng xe đã được cơi nới”- anh Nhân nói.

Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa chia sẻ: “Kiểm soát tải trọng tại các bến, bãi ven sông hiện còn gặp không ít khó khăn, do địa hình, địa thế không thuận tiện để đặt thiết bị cân. Chúng tôi đã xử phạt không ít trường hợp, nhưng muốn triệt để, kiến nghị Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các bến bãi cố tình vi phạm đến ba lần”.

Thực tế cho thấy, hiện tượng tự ý cơi nới thành thùng xe tải vẫn còn diễn ra phổ biến, là điều kiện quan trọng dẫn đến vi phạm chở quá tải. Muốn xử lý dứt điểm hiện tượng chở quá tải cần kiểm soát chặt phương tiện, có chế tài mạnh mẽ hơn nữa đối với hành vi tự ý cơi nới thành thùng.

Đội trưởng Bùi Ngọc Tân cho rằng: “Chúng tôi đang kiến nghị với Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các cấp chức năng khác, có biện pháp xử lý xe quá khổ tương tự như tước bằng lái với tài xế vi phạm giao thông. Đặc biệt, với những trường hợp xe quá khổ bị phát hiện, Thanh tra GTVT, CSGT có thể đưa thông tin lên hệ thống dữ liệu quản lý phương tiện chung của Cục Đăng kiểm để tất cả các trung tâm kiểm định nắm được. Xe quá khổ sẽ bị tạm dừng đăng kiểm nhiều tháng, giống như việc tước bằng lái xe”.

“Không đăng kiểm được, xe không thể lưu hành. Có như vậy chủ xe, tài xế mới biết sợ, không dám tự ý cơi nới thành thùng để chở quá tải nữa” – ông Bùi Ngọc Tân nói.

Theo ông Tân, thời gian tới, khi các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, hiện tượng xe quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp. Đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

Lực lượng TTGT Đường thủy chuẩn bị các thiết bị cân tải trọng.

Lực lượng TTGT Đường thủy chuẩn bị các thiết bị cân tải trọng.

Sau đó, đưa các xe đến vị trí điểm để cân tải trọng.

Sau đó, đưa các xe đến vị trí điểm để cân tải trọng.

Ngay sau khi đưa xe lên cân, lực lượng TTGT Đường thủy có ngay kết quả dễ dàng xử lý vi phạm.

Ngay sau khi đưa xe lên cân, lực lượng TTGT Đường thủy có ngay kết quả dễ dàng xử lý vi phạm.

Các phương tiện chở quá khổ, quá tải đều phải hạ tải cát ngay tại bến.

Các phương tiện chở quá khổ, quá tải đều phải hạ tải cát ngay tại bến.

Hầu hết, các xe bị kiểm tra đều cơi nới thành thùng.

Hầu hết, các xe bị kiểm tra đều cơi nới thành thùng.

Sau khi bị xử lý, các xe vi phạm đều phải phải hoàn trả nguyên trạng thì mới tiếp tục được hoạt động trở lại.

Sau khi bị xử lý, các xe vi phạm đều phải phải hoàn trả nguyên trạng thì mới tiếp tục được hoạt động trở lại.

Lê Khánh

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/boc-xep-hang-hoa-qua-tai-phat-nang-ben-cat-xu-nghiem-tai-xe-5684467.html