Boeing ghi nhận doanh thu vượt kỳ vọng sau 6 năm khủng khoảng

Sau nhiều năm đối mặt với khủng hoảng chồng chất từ các vụ tai nạn nghiêm trọng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đại dịch cho đến các cuộc đình công kéo dài, Boeing cuối cùng đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi rõ nét trong quý II/2025.

Tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu của Mỹ Boeing vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu vượt xa kỳ vọng, đánh dấu bước ngoặt mới trên hành trình tái thiết sau khủng hoảng.

Cụ thể, trong quý II/2025, doanh thu của Boeing đạt 22,75 tỷ USD, tăng mạnh 35% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt dự báo trung bình 21,84 tỷ USD từ giới phân tích. Đây là mức tăng trưởng doanh thu cao nhất mà hãng ghi nhận kể từ sau chuỗi sự cố liên quan đến dòng máy bay 737 MAX từ năm 2018-2019. Số lượng máy bay thương mại được giao cũng tăng mạnh lên 150 chiếc trong quý II, trong đó dòng 737 MAX chiếm tới 206 chiếc trong nửa đầu năm, vượt xa mức 135 chiếc của cùng kỳ 2024.

Dù vậy, Boeing vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng 610 triệu USD trong quý. Tuy nhiên, đây là tín hiệu cải thiện rõ rệt so với mức lỗ cùng kỳ năm ngoái. Theo lãnh đạo hãng, những kết quả tích cực này là thành quả của việc ổn định chuỗi cung ứng, cải thiện chất lượng và tăng sản lượng sau giai đoạn dài rối ren.

Tập đoàn Boeing vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 với nhiều tín hiệu phục hồi tích cực sau thời gian dài đối mặt khủng hoảng - Ảnh: Getty Images.

Tập đoàn Boeing vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 với nhiều tín hiệu phục hồi tích cực sau thời gian dài đối mặt khủng hoảng - Ảnh: Getty Images.

Mặc dù vậy, cổ phiếu Boeing vẫn giảm 3,7% trong phiên giao dịch ngày 29/7 sau thông tin hoãn kế hoạch chứng nhận các dòng máy bay quan trọng đến năm 2026, bao gồm 737 MAX 7, MAX 10 và 777-9. Theo Giám đốc điều hành Kelly Ortberg, lý do chính đến từ các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống chống băng động cơ vốn phức tạp hơn dự kiến. Ông thừa nhận quy trình xin cấp chứng nhận từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang diễn ra chậm hơn kế hoạch ban đầu, gây ảnh hưởng đến triển vọng ngắn hạn của hãng.

Cơ quan FAA hiện vẫn đang áp dụng giới hạn đối với sản lượng dòng 737 MAX sau sự cố bung tấm ốp thân máy bay hồi đầu năm 2024. Mức sản lượng hiện được duy trì ở 38 chiếc/tháng và chỉ có thể tăng lên 42 chiếc nếu Boeing cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng theo đúng chuẩn kiểm định. Động thái thận trọng từ FAA cho thấy dù kết quả kinh doanh đang khởi sắc, Boeing vẫn chưa thể thoát ra khỏi khủng hoảng.

Không chỉ đối mặt các vấn đề kỹ thuật và quy định, Boeing còn phải tái cấu trúc sản xuất. Hãng đang chuẩn bị đóng cửa nhà máy hỗ trợ sản xuất dòng 737 tại Moses Lake (bang Washington) vào cuối năm nay. Trong khi đó, tại cơ sở Charleston (South Carolina), sản lượng dòng 787 Dreamliner đã tăng từ 5 lên 7 chiếc mỗi tháng, tín hiệu tích cực so với năm ngoái. Hãng cũng lên kế hoạch bàn giao hơn 10 chiếc 787 từng bị chậm do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tính đến hết tháng 6, Boeing ghi nhận 668 đơn hàng mới, tương đương 625 đơn sau khi trừ hủy và điều chỉnh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu cho quá trình tái thiết niềm tin và vị thế của hãng, vốn đã bị tổn hại nặng nề trong 5 năm qua.

 Một chiếc 737 MAX lắp ráp tại nhà máy ở Renton, Washington ngày 25/6 - Ảnh: Reuters.

Một chiếc 737 MAX lắp ráp tại nhà máy ở Renton, Washington ngày 25/6 - Ảnh: Reuters.

Từ năm 2018, sau hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến 737 MAX ngoài khơi Indonesia và Ethiopia khiến hàng trăm người thiệt mạng, Boeing rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Công ty chịu thiệt hại hơn 23 tỷ USD, mất vị thế dẫn đầu toàn cầu vào tay đối thủ Airbus và phải đương đầu với các cuộc điều tra pháp lý kéo dài. Cú sốc lớn nhất đến vào tháng 7/2024, khi Boeing chấp nhận nhận tội gian lận do cung cấp thông tin không đầy đủ cho FAA trong quá trình xin cấp phép dòng 737 MAX.

Năm 2024 cũng là năm đen tối trong lịch sử hiện đại của Boeing. Sự cố máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng Jeju Air gặp tai nạn tại Hàn Quốc cuối tháng 12, cướp đi sinh mạng của 179 người, là một đòn giáng mạnh vào uy tín của tập đoàn. Ngoài ra, các cuộc đình công kéo dài, mà tiêu biểu là cuộc đình công 7 tuần của 33.000 công nhân cơ khí càng khiến tình hình thêm rối ren. Phải đến khi Boeing đồng ý tăng lương 38% trong vòng 4 năm, cuộc đình công mới chấm dứt nhưng hãng đã mất hàng trăm triệu USD vì gián đoạn sản xuất.

Kể từ năm 2018, Boeing gần như không có lãi, tổng lỗ lũy kế đã lên tới 51 tỷ USD. Bất chấp những nỗ lực cải tổ văn hóa doanh nghiệp, củng cố quy trình kiểm soát chất lượng và tăng cường đối thoại an toàn với 70.000 nhân viên, hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi.

Chính vì vậy, kết quả quý II/2025 vừa qua là một điểm sáng đáng ghi nhận, chứng minh khả năng hồi phục của tập đoàn này. Nếu có thể tiếp tục ổn định sản xuất, tháo gỡ các nút thắt kỹ thuật và nối lại các thị trường trọng điểm, kỳ vọng Boeing có thể từng bước thoát khỏi khủng hoảng và giành lại niềm tin từ khách hàng cũng như nhà đầu tư.

Vũ Đậu

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/boeing-ghi-nhan-doanh-thu-vuot-ky-vong-sau-6-nam-khung-khoang.html