Boeing 'mắc kẹt' giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
Dự kiến Boeing sẽ bàn giao khoảng 50 máy bay cho những hãng hàng không Trung Quốc. Nếu Trung Quốc từ chối tiếp nhận, công ty này sẽ không chờ đợi lâu và tìm cách chuyển lô hàng cho khách hàng khác.

Máy bay của hãng Boeing. Ảnh: THX/TTXVN
Giám đốc điều hành của công ty sản xuất máy bay Boeing Kelly Ortberg ngày 23/4 xác nhận những hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận lô máy bay mới của công ty này trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn phát sóng trên kênh CNBC, ông Ortberg cho biết các hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận máy bay Boeing do tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ. Ông nhấn mạnh, nếu trình trạng này tiếp diễn, Boeing sẽ sớm chuyển hướng tiếp thị số máy bay này sang các khách hàng khác trên thế giới.
Dự kiến trong năm nay, Boeing sẽ bàn giao khoảng 50 máy bay cho những hãng hàng không Trung Quốc. Nếu Trung Quốc từ chối tiếp nhận, công ty này sẽ không chờ đợi lâu và tìm cách chuyển lô hàng này cho khách hàng khác. Theo ông Ortberg, Boeing sẽ không để những chính sách thuế quan ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của công ty này và sẽ tích cực hợp tác nếu các khách hàng Trung Quốc vẫn muốn tiếp nhận số máy bay.
Trước đó, theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đã yêu cầu các hãng hàng không trong nước tạm ngừng mua sắm máy bay và linh kiện từ các nhà sản xuất Mỹ, như một phần trong phản ứng đối với chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, hiện chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía Trung Quốc.
Boeing từng là nhà cung cấp chính cho thị trường hàng không Trung Quốc, với khoảng 25% sản lượng máy bay giao cho các hãng hàng không nước này. Thời gian gần đây, tỷ lệ này đã giảm đáng kể do tác động của đại dịch COVID-19, khủng hoảng liên quan đến dòng máy bay 737 MAX và căng thẳng thương mại, thuế quan gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc.
Kể từ khi lên nắm quyền nhiệm kỳ hai, Tổng thống Trump đã tăng mạnh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, hiện đã lên mức 145%, thậm chí 245% đối với một số mặt hàng nhất định. Trong khi đó, Trung Quốc đáp trả bằng mức thuế 125% đối với hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump mới đây bày tỏ mong muốn đạt được “thỏa thuận công bằng” về thương mại với Trung Quốc và cho biết mức thuế với hàng Trung Quốc sẽ được giảm xuống đáng kể, dù không thể về 0. Dù vậy, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent, hiện hai nước vẫn chưa thảo luận về thuế quan.
Trước đó, Boeing cho biết đã phải gánh chịu các khoản chi phí gần 3 tỷ USD trong quý IV/2024 do một loạt yếu tố bao gồm đình công kéo dài, cắt giảm nhân sự và các vấn đề liên quan đến một số chương trình của chính phủ.
Khoản lỗ khổng lồ này khép lại một năm đầy khó khăn của Boeing. Cuộc đình công của các công nhân cơ khí lắp ráp dòng máy bay bán chạy nhất 737 Max, cùng với máy bay phản lực 777 và máy bay chở hàng 767 tại các nhà máy ở Renton và Everett, Washington đã làm đình trệ hoạt động sản xuất tại các cơ sở này và cản trở khả năng giao hàng của Boeing.
Cuộc đình công kéo dài hơn 7 tuần đã kết thúc sau khi công ty đồng ý tăng lương và cải thiện các phúc lợi cho người lao động.
Trước đó, Boeing cũng đã tuyên bố sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động của mình.
Boeing cho biết đã ghi nhận các khoản chi phí tổng cộng 1,1 tỷ USD liên quan đến các mẫu máy bay 777 và 767 trong quý IV/2024. Boeing cũng phải gánh thêm 1,7 tỷ USD chi phí liên quan đến một số chương trình của chính phủ, bao gồm máy bay tiếp dầu quân sự và máy bay thay thế Air Force One.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/boeing-mac-ket-giua-cuoc-chien-thuong-mai-my-trung/371325.html