Boeing thừa nhận mắc lỗi trong vụ rơi tấm chốt cửa máy bay
CEO Dave Calhoun của Boeing hôm thứ Ba thừa nhận nhà sản xuất máy bay này đã mắc lỗi trong vụ rơi tấm chốt cửa thoát hiểm phụ giữa không trung từ chiếc máy bay 737 MAX 9 của Alaska Airlines.
Tuyên bố này là sự thừa nhận sai sót công khai đầu tiên của Boeing kể từ khi sự cố khiến chiếc 737 MAX 9 bị thủng một lỗ hổng bên hông máy bay vào thứ Sáu tuần trước.
Sau vụ việc, hai hãng hàng không sử dụng nhiều dòng máy bay này là Alaska Airlines và United Airlines cũng đã tìm thấy các bộ phận lỏng lẻo trên các máy bay tương tự, làm dấy lên lo ngại sự cố như vậy có thể xảy ra lần nữa.
Trong một cuộc họp, Boeing nói với nhân viên rằng việc phát hiện bu lông lỏng lẻo trên máy bay đang được coi là "vấn đề kiểm soát chất lượng" và các cuộc kiểm tra đang được tiến hành tại Boeing và nhà cung cấp Spirit Aerosystems.
Theo các nguồn tin của Reuters cho biết, Boeing đã yêu cầu các nhà máy của mình và các nhà cung cấp đảm bảo những vấn đề như vậy được xử lý và tiến hành kiểm tra rộng rãi hơn, để đảm bảo sự việc này "không bao giờ có thể xảy ra nữa".
Cổ phiếu Boeing giảm 1,4% vào thứ Ba khi United Airlines hủy 225 chuyến bay hàng ngày, tương đương 8% tổng số chuyến, trong khi Alaska Airlines hủy 109 chuyến, tương đương 18%. Việc hủy bỏ tương tự đã được dự kiến vào thứ Tư.
CEO Calhoun đã khen ngợi phi hành đoàn Alaska Airlines nhanh chóng hạ cánh chiếc máy bay 737 MAX 9 với tất cả 171 hành khách và 6 phi hành đoàn đều an toàn, đồng thời nói rằng vụ việc đã "làm tôi sợ đến tận xương tủy".
Boeing đã gặp phải nhiều vấn đề về sản xuất kể từ khi dòng máy bay 737 MAX bị đình chỉ toàn bộ vào tháng 3 năm 2019 và kéo dài 20 tháng, sau một số vụ tai nạn vào năm 2018 và 2019 khiến gần 350 người thiệt mạng.
Theo dữ liệu chính thức, Boeing đã đạt được mục tiêu giao hàng nhưng kết thúc năm 2023 ở vị trí thứ hai sau đối thủ Airbus trong năm thứ 5 liên tiếp. Boeing đã giao 528 máy bay vào năm 2023. Trong khi đó, Airbus sẽ công bố chuyến giao hàng thứ 735 cho năm 2023 vào cuối tuần này.
Bùi Huy (theo Reuters)