Bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ
Từ nhiều năm qua, ngành giáo dục Lâm Đồng đã chú trọng chăm lo bồi dưỡng chính trị cho học sinh các cấp với những cách làm hay, đáng ghi nhận.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường THPT Trần Phú, phường Xuân Hương - Đà Lạt
Triển khai đồng bộ, sâu rộng
Trong những năm qua, chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng” đã được UBND tỉnh và ngành giáo dục Lâm Đồng triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Chương trình này thực sự đã trở thành phong trào thi đua, tạo nên nhiều điểm nhấn với những kết quả tích cực trong toàn ngành.
Bà Hồ Hoàng Thanh Vân - Phó Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng và Công tác học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cho biết: Đến nay, 100% trường học đã triển khai tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho trẻ em và học sinh.
Theo khảo sát của ngành giáo dục về mức độ hiệu quả, có trên 85% trẻ em, học sinh hiểu được các giá trị cốt lõi trong ứng xử học đường, có hành vi tích cực hơn trong giao tiếp hằng ngày. 100% trẻ em, học sinh được giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến.
Để triển khai hiệu quả, Sở GD - ĐT đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức xây dựng và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh...). Bộ Quy tắc ứng xử được xây dựng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền.
Cùng với đó, trong nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, Sở GD - ĐT cũng xây dựng chương trình phù hợp với từng cấp học. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, đó là: hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục... để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi.
Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên: lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh. Giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học.
Bà Phạm Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Như Thạch, phường Lâm Viên - Đà Lạt cho biết: “Đối với các em học sinh mầm non, tiểu học, việc tập cho các em có thói quen văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căn tin, trực nhật...) sẽ giúp các em hình thành nếp sống văn minh từ nhỏ”.
Nhiệm vụ trọng tâm
Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục về truyền thống cách mạng của dân tộc, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tôn trọng pháp luật, ý thức công dân; bồi dưỡng cho học sinh, thanh thiếu nhi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, lối sống văn minh, trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng; khơi dậy khát vọng vươn lên, tinh thần học tập suốt đời, ý thức đóng góp cho sự phát triển quê hương, đất nước... cũng đang được các trường phổ thông xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.
Theo bà Vũ Thị Quế - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, phường Xuân Hương - Đà Lạt: “Để đạt được hiệu quả, cần phải đưa nội dung giáo dục lý tưởng sống vào một số môn học, các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa, tiết sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần... Cùng với đó, tập trung đổi mới phương pháp dạy học các môn: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử... theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Không những thế, cần phải đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho trẻ em, học sinh thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại...”.
Đánh giá về việc thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”; chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh khẳng định: “Giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn; tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Qua đó, tạo thuận lợi để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.












