Bồi thường bảo hiểm trong thảm kịch Air India có thể lên tới 475 triệu USD

Thảm họa hàng không thảm khốc nhất của Ấn Độ trong hơn một thập kỷ qua được cho là sẽ gây chấn động ngành bảo hiểm hàng không và gây ra một trong những vụ bồi thường tốn kém nhất của quốc gia này, ước tính vào khoảng 475 triệu USD.

“Yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm hàng không trong thảm họa mới đây có thể là một trong những yêu cầu bồi thường lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ”, Ramaswamy Narayanan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại General Insurance Corporation of India - một trong những công ty cung cấp bảo hiểm cho Air India cho biết.

Theo ông Narayanan, yêu cầu bồi thường về thân máy bay và động cơ ước tính khoảng 125 triệu USD. Ông ước tính các yêu cầu bồi thường về trách nhiệm bổ sung về mất mát về tính mạng của hành khách và những người khác sẽ vào khoảng 350 triệu USD. Theo GlobalData, số tiền này cao hơn gấp ba lần phí bảo hiểm hàng năm của ngành hàng không Ấn Độ vào năm 2023.

Hậu quả tài chính của thảm họa hàng không tại Ấn Độ vào tuần trước đã khiến 241 người trên máy bay và những người khác thiệt mạng sẽ lan rộng khắp thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm hàng không toàn cầu. Điều này cũng có khả năng khiến chi phí bảo hiểm đối với các hãng hàng không ở Ấn Độ trở nên đắt đỏ hơn.

Theo những người hiểu rõ vấn đề này, phí bảo hiểm trên toàn ngành hàng không dự kiến sẽ tăng ở Ấn Độ, hiện tại hoặc tại thời điểm gia hạn hợp đồng bảo hiểm. Về khoản thanh toán bảo hiểm của Air India, tổng số tiền có thể tăng lên vì có công dân nước ngoài thiệt mạng trong vụ tai nạn, và những yêu cầu bồi thường đó sẽ được tính toán theo các quy tắc tại khu vực pháp lý tương ứng.

Theo ông Narayanan, các công ty bảo hiểm sẽ giải quyết yêu cầu bồi thường về thân máy bay trước tiên, sau đó là các yêu cầu bồi thường về trách nhiệm. "Sẽ mất một thời gian để giải quyết các yêu cầu bồi thường về trách nhiệm", ông cho biết.

Theo dữ liệu bảo hiểm của GlobalData, tác động lên thị trường bảo hiểm trong nước của Ấn Độ sẽ được giảm bớt vì các công ty bảo hiểm trong nước đã chuyển hơn 95% phí bảo hiểm hàng không được thu trực tiếp (DWP) cho các công ty tái bảo hiểm toàn cầu.

Swarup Kumar Sahoor, nhà phân tích bảo hiểm cấp cao tại GlobalData cho biết: "Gánh nặng tài chính chủ yếu sẽ rơi vào các công ty tái bảo hiểm toàn cầu, dẫn đến thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm hàng không trở nên khó khăn hơn".

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/boi-thuong-bao-hiem-trong-tham-kich-air-india-co-the-len-toi-475-trieu-usd-post371341.html