Bông Lúa Vàng 2025 tôn vinh tài năng trẻ, làm mới cải lương Nam Bộ
Sau 32 năm đồng hành cùng sân khấu cải lương, Giải thưởng Bông Lúa Vàng 2025 tiếp tục ghi dấu bằng một mùa thi sôi động, quy tụ gần 500 thí sinh trên cả nước, góp phần lan tỏa tinh thần kế thừa và làm mới di sản cải lương Nam Bộ.
Chiều 27/12, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi “Bông Lúa Vàng 2025 - Tỏa sáng tài năng cải lương” đã chính thức khép lại, vinh danh những gương mặt trẻ xuất sắc của sân khấu cải lương Nam Bộ. Ngôi vị Quán quân năm nay được trao cho thí sinh Nguyễn Thị Hồng Toán, đến từ An Giang.

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Toán giành Giải Nhất
Cuộc thi Tỏa sáng tài năng cải lương 2025 đánh dấu hành trình 32 năm của Giải thưởng Bông Lúa Vàng - một trong những giải thưởng uy tín, bền bỉ đồng hành cùng sự nghiệp gìn giữ và phát triển nghệ thuật cải lương, di sản đặc sắc của Nam Bộ và của sân khấu truyền thống Việt Nam.

Thí sinh Huỳnh Kim Tho (An Giang) đoạt Giải Nhì cuộc thi Bông Lúa Vàng 2025
Năm nay, cuộc thi thu hút gần 500 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên cuộc thi tổ chức điểm sơ tuyển tại Kiên Giang (cũ), mở rộng không gian tiếp cận, tạo điều kiện để nhiều tài năng trẻ ở các địa phương có cơ hội tỏa sáng.

Giải Ba thuộc về thí sinh Lâm Chí Ngoán, đến từ Cà Mau
Trải qua các vòng thi: “Gieo hạt”, “Mạ non”, “Trổ đòng” và “Lúa Vàng”, Ban Tổ chức đã lựa chọn 6 thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết xếp hạng. Kết quả chung cuộc, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Toán giành Giải Nhất với trích đoạn “Độc thoại đêm”; Giải Nhì thuộc về Huỳnh Kim Tho (An Giang) với trích đoạn “Biến loạn vương triều”; Giải Ba được trao cho Lâm Chí Ngoán (Cà Mau) với trích đoạn “Dạ cổ hoài lang”.

3 thí sinh đoạt Giải Khuyến khích
Ba Giải Khuyến khích thuộc về các thí sinh: Trần Văn Vàng (Cà Mau), Lê Anh Nam (Đồng Nai) và Nguyễn Thị Tuyết (Đồng Tháp). Riêng Trần Văn Vàng được trao thêm hai giải phụ: “Phong cách ấn tượng” và “Thí sinh được yêu thích nhất” do khán giả bình chọn.

Trao giấy chứng nhận cho 12 thí sinh vào vòng "Lúa Vàng"
Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Nam, thành viên Ban giám khảo chia sẻ: "Cải lương, ca cổ hiện nay còn nhiều bạn trẻ mê lắm. Cũng nhờ các chương trình của đài phát thanh - truyền hình thì các em mới có điều kiện để cọ xát với nghề. Các đoàn cải lương không còn nhiều, suất diễn cũng ít, nên các em tham gia thi có điều kiện học hỏi, kế thừa các anh, các chú đi trước. Tôi thích lắm vì được nghe các em ca diễn. Mình suy nghĩ là có thể làm lại những vở cũ hồi xưa cho các em kế thừa cũng rất hay".

Trích đoạn cải lương "Biến loạn vương triều", tác giả: Ngô Quốc Khánh
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình TP.HCM (HTV), Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi, bày tỏ sự trân trọng đặc biệt đối với các thí sinh - những người đang tiếp nối và làm mới dòng chảy cải lương hôm nay. Theo ông, sự dấn thân, tinh thần học hỏi và sáng tạo của các thí sinh là minh chứng sinh động cho quá trình kế thừa và phát triển, cho thấy nghệ thuật cải lương đang được thế hệ trẻ tiếp tục nâng niu, trao truyền và làm giàu thêm sức sống.

Trích đoạn cải lương "Dạ cổ hoài lang", tác giả Lâm Dũng
Ông Cao Anh Minh cũng cho biết, trong bối cảnh ngành phát thanh - truyền hình TP.HCM bước sang giai đoạn phát triển mới, với sự hội tụ của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH), Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bà Rịa - Vũng Tàu về mái nhà chung HTV, trách nhiệm đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống càng trở nên rõ nét và sâu sắc hơn.

Ban Tổ chức tặng hoa cho Ban Giám khảo cuộc thi Bông Lúa Vàng 2025
Không chỉ là sự kết nối về tổ chức, nguồn lực hay hạ tầng truyền thông, quá trình hội tụ này còn tạo nên sự giao thoa và cộng hưởng bản sắc văn hóa vùng miền: từ nhịp sống đô thị năng động của TP.HCM, nền tảng công nghiệp của Bình Dương, đến không gian biển đảo, làng chài giàu truyền thống của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những chương trình nghệ thuật truyền thống như Bông Lúa Vàng càng mang ý nghĩa đặc biệt: giữ gìn cội rễ văn hóa, nuôi dưỡng căn tính dân tộc, đồng thời mở ra những cách tiếp cận mới để cải lương tiếp tục được trẻ hóa, sáng tạo và lan tỏa đến nhiều thế hệ công chúng.












