Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.

Bên trong nhà máy của Bosch. Ảnh: us.bosch-press.com
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Stuttgarter Zeitung, ông Markus Heyn, thành viên Hội đồng Quản trị và ông Stefan Grosch, Giám đốc Nhân sự bộ phận này, cho biết: "Chúng tôi cần giảm thêm 2,5 tỷ euro chi phí hàng năm", để có thể đạt mục tiêu lợi nhuận 7%. Năm 2024, mức lợi nhuận của bộ phận phương tiện di chuyển là 3,8%.
Bosch cho hay, họ cần mức lợi nhuận đủ để duy trì độc lập tài chính trong dài hạn, khi là một công ty do quỹ sở hữu. Tuy nhiên, Bosch hiếm khi đạt được mục tiêu lợi nhuận của riêng mình.
Nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới này đã cắt giảm 9.000 việc làm. Với thông báo hiện tại về các biện pháp thắt lưng buộc bụng mạnh mẽ, hàng ngàn việc làm nữa đang bị đe dọa, đặc biệt là ở Đức. Bosch dự kiến doanh số chỉ tăng nhẹ 2% trong năm nay, sau khi giảm nhẹ năm 2024.
Theo các nhà quản lý, những lý do chính dẫn đến tình hình khó khăn này là thị trường ô tô toàn cầu trì trệ, cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng đối với các nhà cung cấp phụ tùng, và sự chuyển dịch sang ô tô điện, với các linh kiện được sản xuất đơn giản hơn, cần ít nhân lực hơn so với công nghệ chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.
Công ty cũng đang gặp khó khăn trong thực hiện kế hoạch tăng giá. Ông Heyn cho biết: "Việc điều chỉnh giá có thể là một đòn bẩy quyết định trong những thời điểm khác. Nhưng hiện nay, cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc đang có tác động đáng kể đến các thị trường còn lại".
Tuy nhiên, bà Barbara Resch, giám đốc khu vực của Liên đoàn Công nghiệp Đức (IG), hiện đang tham gia các cuộc họp về khủng hoảng của Bosch, cho rằng: "Điều quan trọng là không chỉ tập trung vào cắt giảm việc làm và các chương trình thắt lưng buộc bụng mà phải đầu tư, đổi mới và hợp tác mới tạo ra được tương lai“. Vị quan chức công đoàn này cũng là thành viên ban giám sát của ZF, nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn thứ hai của Đức.
Chương trình thắt lưng buộc bụng quyết liệt của Bosch dự kiến sẽ được thông qua trong các cuộc đàm phán với đại diện nhân viên vào cuối tháng này.