Bớt lấn cấn chuyện thu phí đỗ ô tô
Các biểu hiện tiêu cực như thu 'lụi', tùy tiện dừng đỗ, tranh cãi… được tin tưởng sẽ chấm dứt khi có sự góp mặt của công nghệ.
Vừa qua, Báo Người Lao Động có bài phản ánh tình trạng thu "lụi" phí đỗ ô tô tại nhiều tuyến đường trung tâm TP HCM. Theo đó, nhiều người tự ý lập bãi rồi thu phí.
Thay đổi tích cực
Chiều 6-1, phóng viên quay lại những tuyến đường từng phản ánh. Tại đường Tản Đà, phường 11, quận 5, lối vào chung cư Hùng Vương trước đây bị chiếm dụng dù có biển cấm đỗ xe thì nay trở nên thông thoáng. Hai người lạ mặt thu "lụi" phí không thấy xuất hiện.
Trên đường Sư Thiện Chiếu, phường Võ Thị Sáu, quận 3 dù còn tình trạng ô tô dừng đỗ nhưng người đàn ông mà báo phản ánh thu "lụi" không xuất hiện.
Ở quận 1, đường Phan Chu Trinh, phường Bến Thành, việc thu "lụi" cũng biến mất. Tương tự, 3 đường Đông Du, Ngô Đức Kế, Hồ Huấn Nghiệp, phường Bến Nghé, quận 1 đã xuất hiện người của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP). Mọi ô tô dừng đỗ đều được lực lượng này hướng dẫn, thu phí đúng quy định.
Ông Nguyễn Trung (ngụ quận 1) kể ít ngày nay đã không còn đối tượng lạ mặt xuất hiện thu tiền tại khu vực chợ Bến Thành. "Các ô tô đến đây đều được lực lượng TNXP đến thu qua app, nếu không thì không được dừng đỗ" - ông Trung nói.
Ông Phạm Trung Trực - Chủ tịch UBND phường 11, quận 5 - cho biết Công an quận 5 đã cho kiểm tra, xử lý tại địa điểm mà báo phản ánh. Về phía phường, đã làm việc với lực lượng TNXP để khi có đối tượng lạ mặt xuất hiện thì công an được thông báo ngay.
Nhanh, minh bạch hơn
Liên quan công tác thu phí đỗ ô tô lòng đường, từ ngày 1-1, Công ty TNXP triển khai thí điểm thu phí tự động RFID trong quản lý và đỗ ô tô trên 3 tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Lai (quận 1) và Phạm Hữu Chí (quận 5). Đây là hình thức sử dụng công nghệ nhận diện phương tiện đỗ xe qua sóng vô tuyến rồi trừ tiền vào tài khoản ví điện tử của tài xế.
Ghi nhận trong sáng 6-1 cho thấy 3 tuyến đường đã được đánh dấu kẻ vạch phục vụ đỗ xe có thu phí. Trong đó, đường Lê Lai có khoảng 30 ô đậu với hơn 20 ô tô đang đậu. Nhiều xe lần lượt ra vào khu vực trong khi lực lượng TNXP túc trực hỗ trợ tài xế. Theo chị Nguyễn Thị Danh, cán bộ TNXP, lực lượng TNXP sẽ dùng thiết bị quét thẻ VETC để ghi nhận thông tin xe như biển số, loại xe, màu sơn, giúp tài xế hình dung thời gian đỗ và tiến hành thanh toán.
Trường hợp tài xế đã nâng cấp ví VETC thì việc thanh toán được thực hiện tự động. Theo chị Danh, thanh toán qua VETC giản tiện hơn so với cách thu phí qua ứng dụng MyParking trước đây.
Cùng quan điểm này, nữ tài xế Bùi Thị Thanh Huyền (ngụ quận 10) nhận xét thu phí qua VETC mang lại nhiều tiện lợi. Bà Huyền cho biết đã nâng cấp ví VETC và hy vọng hình thức này được triển khai rộng rãi. Để từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tạo nên diện mạo hiện đại hơn cho TP HCM.
Tính toán việc nhân rộng
Đại diện Công ty TNXP thông tin đơn vị đang quản lý thu phí đỗ ô tô ở lòng đường trên 20 tuyến đường ở thành phố. Qua thời gian triển khai, số phí thu được năm sau cao hơn năm trước và số lỗi vi phạm giảm.
Từ phản ánh của báo, cùng với việc xử phạt các trường hợp dừng đỗ sai quy định, Công an phường Bến Thành, quận 1 đưa một số nhân vật trong bài về trụ sở làm việc.
Trong khi đó, Công an phường Võ Thị Sáu (quận 3) đã làm việc với 2 người và đề xuất UBND phường ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi chiếm dụng lòng đường, hè phố làm bãi giữ xe trái phép với mức phạt 2,5 triệu đồng/trường hợp. Qua đợt kiểm tra, 4 đối tượng khác bị bắt về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. - A.Vũ - P.Dũng
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn như công tác phối hợp của tổ xử lý vi phạm chưa thường xuyên, triệt để, hiệu quả không cao. Ngoài ra, còn tình trạng người dân chưa hợp tác trong việc tải app, đóng phí hoặc gặp lỗi đường truyền…
"Giải pháp thu phí thông qua công nghệ RFID sẽ giúp việc thu phí thuận tiện, minh bạch và hiệu quả hơn. Đồng thời, hạn chế sự tương tác giữa nhân viên thu phí và người dân" - đại diện Công ty TNXP cho hay.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông Sở Giao thông Vận tải TP HCM, xác nhận việc triển khai thí điểm thu phí tự động trên 3 tuyến đường là một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thu phí đỗ ô tô ở lòng đường mà Công ty TNXP đang thực hiện.
Giải pháp này ngoài tạo thuận tiện cho người dân, nhân viên thu phí còn tạo nên tính minh bạch trong công tác quản lý thu phí. "Sau thời gian thí điểm, Công ty TNXP sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu, đề xuất nhân rộng mô hình nếu hiệu quả cao" - ông Hải cho hay.
Khả thi, cần thiết
TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nhận xét trước TP HCM, nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng thu phí ô tô vào khu vực thường kẹt xe. Ông cho rằng tại TP HCM, việc thu phí là khả thi, cần thiết và nên áp dụng ở những khu vực như trung tâm thương mại, khu lõi đô thị thay vì toàn địa bàn.
Cũng theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, bên cạnh việc đánh giá kỹ hơn hiệu quả trong giảm kẹt xe thông qua thu phí, cần giải pháp tổng thể như phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân mà không ảnh hưởng kinh tế - xã hội.
"Nhiều biện pháp giảm kẹt xe được áp dụng nhưng hiệu quả thực tế mới là câu trả lời quan trọng nhất" - TS Nguyên khẳng định.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/bot-lan-can-chuyen-thu-phi-do-o-to-196250106221252339.htm