Bớt mắc

Khác với dự báo trước đây, dù giá vé cao, lượng khách đi máy bay trong đợt cao điểm tết vẫn xôm. Theo thống kê, lượng khách di chuyển bằng đường hàng không và số chuyến bay còn tăng cao hơn cả thời điểm trước dịch Covid-19. Điều này khó hiểu không?

- Điều đã xảy ra là dự báo vẫn thường trật chìa. Tại sao các hãng hàng không đưa ra dự đoán không tươi sáng? Đó có lẽ là cách “bắn tiếng” với cơ quan quản lý, để giảm áp lực trong hoạt động. Mặt khác, cổ đông của các hãng bay cũng bớt kỳ kèo trong việc đặt ra mục tiêu lợi nhuận khi thấy dự báo thị trường không thuận lợi. Còn về phía hành khách, giá vé mắc mà người ta vẫn chọn bay phải liên quan đến chuyện thu nhập đã tăng.

- Nhưng rõ ràng, mong muốn có giá vé máy bay rẻ luôn chính đáng. Nguyên nhân nào khiến giá vé vẫn neo cao?

- Cho tới khi tình trạng thiếu máy bay vì lỗi động cơ được giải quyết cơ bản, giá vé mới có cơ hội hạ nhiệt. Nhưng kèm đó, là chênh lệch tỷ giá phải bớt nóng và lạm phát ở mức thấp. Các hãng hàng không cần duy trì lợi nhuận tốt để phục hồi sau giai đoạn khó khăn. Khi doanh nghiệp vững bụng, chắc chắn việc cạnh tranh bằng dịch vụ và giá vé sẽ tới liền. Thị trường có cạnh tranh sẽ càng lành mạnh. Số đông hành khách rất thực tế. Họ không mong giá vé máy bay rẻ, mà chỉ cần bớt mắc.

TƯ QUÉO

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/bot-mac-post782153.html