Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống

Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị thay thế cho túi nilon khó phân hủy.

Khách hàng sẽ được ưu tiên thanh toán nhanh hơn, tiện ích hơn nếu như mang túi của mình đến siêu thị mua sắm. Mỗi khách hàng khi không sử dụng túi nilon của siêu thị, sẽ được trừ trực tiếp 1.000 đồng trên mỗi hóa đơn. Hay áp dụng chương trình mượn túi môi trường với mức giá là 5.000 đ.

Đó là những hoạt động mà một siêu thị tại Hà Nội đã triển khai nhằm khuyến khích khách hàng hình thành thói quen sử dụng túi tái chế, sử dụng nhiều lần.

Siêu thị khuyến khích khách hàng không sử dụng túi nilon.

Siêu thị khuyến khích khách hàng không sử dụng túi nilon.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, huyện Gia Lâm, Hà Nội, chia sẻ: ''Túi vải này rất hữu ích, dùng đi dùng lại, có thể bảo vệ môi trường. 1 túi này đựng được rất nhiều đồ, nhưng túi nilong phải dùng 5-7 túi rồi vứt ra ngoài môi trường, ảnh hưởng đến môi trường, đến siêu thị tặng túi vải thấy hài lòng''.

Ông Đàm Mạnh Tuấn, Giám đốc khối vận hành khu vực miền Bắc, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, cho biết: ''Số lượng khách hàng từ chối dùng túi nilong tăng trưởng từ 3% năm 2020 lên 6% năm 2023, đây là tích cực. Năm 2024 có 1 triệu khách hàng từ chối sử dụng túi nilong, là con số đáng khen ngợi. Bán lẻ tiêu thụ nhiều sản phẩm, ngành bán lẻ sử dụng tốt chiến lược giảm túi nilong thì sẽ rất hiệu quả trong tương lai''.

Tại một cửa hàng ở Hà Nội, khách hàng không chỉ được xem triển lãm về bảo vệ môi trường, được check-in lan tỏa thông điệp sống xanh mà còn có cả quà mang về… là những chiếc túi thân thiện với môi trường

Theo chị Đỗ Khuê Anh, quận Cầu Giấy, Hà Nội: ''Đây là hoạt động thiết thực tăng cường hiểu biết của mọi người về sử dụng túi vải thay thế túi nilong, giảm tác động của mình đến môi trường, tăng cường nhận thức của các thành viên trong gia đình để tất cả mọi người cùng có ý thức hơn''.

Ông Nguyễn Thế Phương, Quản lý kế hoạch tiếp thị Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH, cho biết: ''Chúng tôi đã thực hiện việc chuyển đổi túi nilong sử dụng nhựa thông thường thành nhựa sinh học thân thiện với môi trường. Ngay cả túi nhựa này cũng hạn chế phát cho người tiêu dùng mà khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải để tái sử dụng nhiều lần. Bằng nỗ lực đó, hơn 400 cửa hàng trong năm vừa qua tiết kiệm 34% so với định mức túi nilong sinh học, tương đương 38,2 tấn nhựa sinh học thải ra môi trường''.

Cùng với các hoạt động thực tế, các sản phẩm tuyên truyền cũng đã được thực hiện và đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội nhằm lan tỏa thông điệp: hình thành một thói quen mới văn minh hơn, đem lại nhiều giá trị cho cuộc sống của con người.

PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng: ''Vì tiện lợi và môi trường, sức khỏe thì phải tuyên truyền cho dân, dân hiểu rằng vì chúng ta đầu tiên, bảo vệ cá nhân, con cái, thế hệ trẻ… Khi hiểu thế thì họ sẽ tự giác. Chỉ khi người dân tự giác mới thực hiện được''.

Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường đã đưa ra đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam, mục tiêu đến năm 2025, 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị thay thế cho túi nilon khó phân hủy.

Kể từ năm 2009, ngày 3/7 hàng năm đã được Sáng kiến Thế giới không dùng túi nilon (Bag Free World) lựa chọn là Ngày quốc tế không sử dụng túi nilon, với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nilon, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Năm nay là năm thứ 2 Việt Nam hưởng ứng sáng kiến này.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/bot-tui-nilon-them-nhieu-mam-song-249327.htm