BRT 'bỏ thì thương, vương thì tội'
Mới đây Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023. Trả lời về những thắc mắc của đại biểu về việc Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh tuyến này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?
Lãnh đạo thành phố cho biết, BRT sẽ được thay bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
Đây là thông tin khiến không ít người dân Hà Nội hoài nghi. Và nhiều người đã bắt đầu đặt câu hỏi về trách nhiệm của ai để dẫn đến kết cục như bây giờ?
Tuyến BRT số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa dài hơn 14 km có tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng ) với giá hơn 5 tỉ đồng/xe.
Dù đã được các chuyên gia chỉ ra sự kém cỏi trong việc thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc từ những ngày đầu BRT đi vào hoạt động. Nhưng các cơ quan chức năng thì vẫn phải mất đến hơn 7 năm để thấy được sự thất bại này.
“Bỏ thì thương, vương thì tội”, nhưng nhìn nhận thẳng vấn đề, bỏ tuyến BRT là giải pháp cần thiết cho tương lai. Lựa chọn lần này của TP Hà Nội là 1 loại hình VTCC khác mức, đó là đường sắt đô thị. Đây được đánh giá là lựa chọn sáng suốt cho 1 TP với gần 10 triệu dân. Nhưng cần thực sự cân nhắc vì hiện nay tuyến Cát Linh Hà Đông đã hình thành, nếu thay tiếp BRT bằng đường sắt đô thị, 2 tuyến song song.
Thực tế, với tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị như hiện nay, thì việc thay tuyến BRT bằng 1 tuyến đường sắt đô thị khác không phải là câu chuyên ngay tức thì. Điều đó đồng nghĩa với BRT vẫn gắn bó với người dân Hà Thành trong 1 thời gian dài và tiếp tục duy trì sự yếu kém đó bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/brt-bo-thi-thuong-vuong-thi-toi-219259.htm