Bữa tiệc kỳ lạ của Sam Altman
Dự án có sự tham gia của Sam Altman sử dụng quả cầu quét mống mắt để phân biệt con người với AI, hỗ trợ thanh toán và đăng nhập dịch vụ trên Internet.

Sự kiện ra mắt World ID vừa diễn ra tại San Francisco (Mỹ). Đây là nền tảng nhận dạng kỹ thuật số, dùng quả cầu quét mống mắt để phân biệt người với máy. World ID là một trong những dự án công nghệ tham vọng nhất các năm gần đây. Ảnh: New York Times.

Mang tên Orb, quả cầu quét mống mắt được phát triển bởi Tools for Humanity. Đây là startup phát triển công nghệ đứng sau World ID, được thành lập năm 2019 bởi Alex Blania và Sam Altman, CEO OpenAI - công ty tạo ra ChatGPT. Ảnh: New York Times.

Theo Washington Post, hệ thống quét mống mắt của Tools for Humanity từng được áp dụng tại Argentina và Kenya, chứng kiến nhiều người xếp hàng quét mống mắt để đổi lấy tiền mã hóa. Công ty đã huy động khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm Andreessen Horowitz và Khosla Ventures. Ảnh: New York Times.

Để đăng ký World ID, người dùng cần đứng trước quả cầu quét mống mắt. Thiết bị sau đó đối chiếu với ảnh selfie chụp bởi smartphone để xác định người thật. Mỗi tài khoản được mã hóa bởi dòng khóa ẩn danh. Ảnh: The Verge.
Sau khi đăng ký hoàn tất, dữ liệu của người dùng bị xóa khỏi quả cầu. Thông tin nhận diện được lưu trữ trên smartphone, có thể sử dụng để xác thực “tôi không phải người máy” trên một số dịch vụ tương thích. Ảnh: New York Times.

Trong sự kiện tại San Francisco, khách mời được dùng cá ngừ, kẹo dẻo nướng, socola Ghirardelli và cocktail Slushie để tạo cảm giác thoải mái trước khi quét mống mắt. Công ty đang hợp tác với Visa, Match Group, Razer và Stripe để áp dụng hệ thống nhận diện của World ID. Ảnh: The Verge.

Trước gần 1.000 người tham dự, Sam Altman tuyên bố cần phát triển “cách nhận diện, xác thực con người” trong bối cảnh Internet sắp tràn ngập nội dung tạo bởi AI. Trong khi đó, Alex Blania nhấn mạnh hệ thống “xác thực con người” mang tính toàn cầu, nhằm bảo vệ quyền riêng tư và có thể áp dụng trong lĩnh vực tài chính. Ảnh: New York Times.

Tại sự kiện, khách quét mống mắt còn được thưởng tiền mã hóa có tên Worldcoin. Trả lời phỏng vấn, một người tham dự thừa nhận không thích ý tưởng quét mống mắt, nhưng vẫn tham gia để nhận coin miễn phí. Họ có thể dùng Worldcoin để thanh toán, tặng cho người khác hoặc giao dịch để đổi lấy tiền tệ. Ảnh: New York Times.

Rachael Yong, nhà sáng lập một startup, ban đầu không thích ý tưởng quét mống mắt, nhưng thay đổi quan điểm khi chứng kiến công ty kết hợp nhiều đối tác lớn. Trong khi đó, chuyên gia marketing Chris Jackson thừa nhận bị thu hút bởi tầm nhìn của Sam Altman. Ông cho rằng World ID có thể hữu ích trong việc xác minh độ tuổi và “tính con người” trên Internet. Ảnh: The Verge.

Một số người khác lại không ủng hộ ý tưởng này. Debra Farber, Giám đốc kỹ thuật bảo mật tại Lumin Digital, cho rằng việc liên kết với tài khoản mạng xã hội, ngân hàng... có thể khiến World ID thay đổi danh tính, trái ngược mục tiêu bảo vệ quyền riêng tư ban đầu. Ảnh: Washington Post.

Một số cơ quan quản lý cũng bày tỏ lo ngại về World ID. Công ty đã bị cấm hoạt động, hoặc điều tra tại Hong Kong và Tây Ban Nha. Ngoài ra, có một số báo cáo về lừa đảo, bóc lột lao động liên quan đến hệ thống thưởng coin của dự án. Ảnh: The Verge.

Tại sự kiện, công ty cũng giới thiệu phiên bản mới của quả cầu Orb, mang tên Orb Mini. Thiết bị không giống quả cầu mà giống smartphone với “đôi mắt” phát sáng ở mặt lưng, dù công dụng và cách hoạt động giống nhau. Ảnh: The Verge.
Nguồn Znews: https://znews.vn/bua-tiec-ky-la-cua-sam-altman-post1551049.html