Bức thư ngỏ mới đây của Chủ tịch THACO - Trần Bá Dương hé lộ những gì?

Trong nội dung thư ngỏ mới đây gửi Cổ đông, đối tác và nhân viên THACO, ông Trần Bá Dương đã chia sẻ hàng loạt thông tin quan trọng của tập đoàn này.

Phác họa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam - Ảnh minh họa.

Phác họa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam - Ảnh minh họa.

Phần đầu của thư ngỏ là chia sẻ của Chủ tịch THACO - Trần Bá Dương về Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tập đoàn này đề xuất thành lập Doanh nghiệp dự án, trong đó THACO nắm ít nhất 51% cổ phần, còn lại 49% sẽ mời các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước tham gia. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.562.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD).

Về nguồn vốn ông Dương chia sẻ sẽ huy động 20% từ Doanh nghiệp dự án (312.000 tỷ đồng). THACO chịu trách nhiệm thu xếp 159.120 tỷ đồng. 80% vốn còn lại sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước (49,08 tỷ USD), đề xuất Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. Tập đoàn cũng cam kết nghiên cứu và tối ưu hóa chi phí đầu tư, đảm bảo hiệu quả của dự án.

Cả hai phần vốn này được giải ngân theo tiến độ đầu tư của Dự án trong thời gian 7 năm (kể từ khi nhà nước bàn giao mặt bằng sạch) với cam kết là không dùng vốn vay (chiếm 80% TVĐT do nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay) cho mục đích khác. Về việc thu xếp và huy động vốn của Thaco chịu trách nhiệm nêu trên trong 7 năm bình quân 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương 860,8 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD/năm (theo tính toán của chúng tôi thì bắt đầu từ năm 2027) chủ yếu là tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các Tập đoàn thành viên đáp ứng việc huy động vốn cho Dự án, thư ngỏ của ông Dương nêu.

THACO và gia đình ông Trần Bá Dương sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại các Tập đoàn thành viên đến mức THACO nắm giữ 51%. Tại THACO sẽ tăng vốn đến mức ông Trần Bá Dương và gia đình chỉ nắm giữ 51% vốn (có thể tham khảo Thỏa thuận đã ký với Jardine Cycle & Carriage Limited ngày 31/10/2023 là THACO tăng vốn để Jardine Cycle & Carriage Limited mua cổ phần với giá là 20 lần của lợi nhuận hợp nhất của THACO trong năm 2027).

Ngoài ra, nếu cần thiết, THACO có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án. Như vậy, THACO đáp ứng tối thiểu 51% vốn là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của Dự án.

Cũng trong thư ngỏ này, chủ tịch THACO cũng hé lộ cổ phần của các công ty trong hệ sinh thái của mình. Cơ cấu cổ đông của THACO và các Tập đoàn thành viên hiện nay là: THACO: Ông Trần Bá Dương (là người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị) và gia đình sở hữu 72% vốn; Tập đoàn Jardin Matheson - Tập đoàn đa quốc gia thành lập từ năm 1832 tại Anh Quốc là cổ đông chiến lược đã đồng hành với THACO trong hơn 17 năm, sở hữu 26,6% vốn; còn lại là 1,4% vốn các cổ đông khác là cán bộ nhân viên.

THACO AUTO; THILOGI và THACO INDUSTRIES: THACO sở hữu 100% vốn. THACO AGRI: THACO sở hữu 75% vốn; ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu 25% vốn. THADICO - Đại Quang Minh: THACO sở hữu 77,5% vốn; ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu 22,5% vốn. THISO: THACO sở hữu 77,5% vốn; ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu 22,5% vốn.

Ngoài ra trong bức thư ngỏ lần này Chủ tich THACO cũng chia sẻ về an toàn tài chính và tình hình sản xuất kinh doanh của tập đoàn. Cụ thể, cơ cấu nợ trên vốn chủ sở hữu của toàn THACO tại ngày 31/3/2025 là 2,54 lần. Đây là ngưỡng an toàn thông thường, ngoài ra có thể xem là rất an toàn khi tính đến hàng loạt các yếu tố như hầu hết các bất động sản (với danh mục rất lớn và có tính thanh khoản) ghi nhận theo giá trị sổ sách (rất thấp so với giá thị trường); Doanh thu ô tô cao và lợi nhuận ổn định từ năm 2025 mặc dù thị trường cạnh tranh rất gay gắt; THACO AGRI đã đầu tư ban đầu rất lớn và định hình thành công mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ hiệu quả cao. Năm nay có lãi và nhất là vào năm 2027 sẽ có lãi đáng kể; Kinh doanh giao nhận, vận chuyển với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định....

Và đặc biệt là thông tin được tháo gỡ từ khu đô thị Thủ Thiêm. Theo chia sẻ của ông Dương, vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 77/KL/TU, Ủy ban thường vụ Quốc hội có ý kiến tán thành và ủng hộ phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Theo đó, ngày 24/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2025/NĐ-CP quy định thời điểm xác định giá đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Thủ Thiêm. Theo Nghị định trên, việc tính giá đất dùng để thanh toán đối ứng cho các dự án BT là tại thời điểm ký hợp đồng BT ký tắt và số tiền nộp ngoài tổng vốn đầu tư dự án BT được tính tại thời điểm ban hành quyết định giao đất (trong các năm 2013, 2014 và 2015). Thành phố sẽ thanh toán số tiền nợ 7.600 tỷ đồng bằng các lô đất cho THACO và Khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng trong năm nay.

Cuối thư, chủ tịch Trần Bá Dương nhấn mạnh, nếu THACO được tham gia dự án này thì quý cổ đông, quý đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên hãy đồng lòng cao nhất với THACO và cá nhân ông. "Với cương vị là người đứng đầu, tôi xin cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt Dự án và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện mà ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn", kết thư ông Dương nhấn mạnh.

Bình An

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/buc-thu-ngo-moi-day-cua-chu-tich-thaco-tran-ba-duong-he-lo-nhung-gi.html