Bức tranh 57 triệu USD bị trẻ con phá hỏng

Tác phẩm 'Grey, Orange on Maroon, No. 8' của danh họa Mỹ Mark Rothko bị trẻ em vô tình làm xước. Bảo tàng đang tham khảo ý kiến chuyên gia để tìm giải pháp phục hồi.

 Tác phẩm "Grey, Orange on Maroon, No.8". Ảnh: Iain Masterton.

Tác phẩm "Grey, Orange on Maroon, No.8". Ảnh: Iain Masterton.

Theo đại diện bảo tàng Boijmans Van Beuningen (Rotterdam, Hà Lan), nơi bức tranh được trưng bày, trong lúc thiếu sự giám sát, trẻ nhỏ đã vô tình làm hư hại bức tranh Grey, Orange on Maroon, No.8. Thiệt hại được ghi nhận nằm ở vùng bề mạt tác phẩm, với "những vết xước nhỏ có thể nhìn thấy ở lớp sơn không phủ bóng (vecni) ở phần dưới của bức tranh", theo BBC.

Bức tranh được bảo tàng mô tả là một ví dụ tiêu biểu cho trường phái colour field painting, thể loại nghệ thuật sử dụng các mảng màu phẳng, rộng, trải đều trên nền vải.

Tác phẩm trừu tượng này được treo tại Depot, khu lưu trữ công cộng nằm bên cạnh bảo tàng chính, trong khuôn khổ triển lãm giới thiệu các tác phẩm được yêu thích từ bộ sưu tập của bảo tàng.

Hiện bảo tàng đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia bảo tồn trong và ngoài nước để nghiên cứu phương án xử lý tiếp theo.

Sophie McAloone, quản lý phục chế tại công ty chuyên bảo tồn và phục chế tác phẩm nghệ thuật Fine Art Restoration Company, nhận định rằng các tác phẩm "không phủ vecni" như Grey, Orange on Maroon, No.8 đặc biệt dễ bị hư hại.

Theo bà, điều này là do "sự kết hợp giữa vật liệu hiện đại phức tạp, việc thiếu lớp phủ truyền thống và màu sắc đồng đều, khiến bất kỳ vết xước nhỏ nào cũng dễ dàng bị phát hiện bằng mắt thường".

"Ngay cả những vết trầy xước ở lớp sơn trên cùng cũng có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm thị giác của người xem", bà nhấn mạnh.

 Bảo tàng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia bảo tồn trong và ngoài nước để nghiên cứu phương án phục hồi tác phẩm. Ảnh: Boijmans Van Beuningen.

Bảo tàng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia bảo tồn trong và ngoài nước để nghiên cứu phương án phục hồi tác phẩm. Ảnh: Boijmans Van Beuningen.

Theo Jonny Helm, quản lý marketing tại dịch vụ phục chế nghệ thuật Plowden & Smith, sự cố tại Rotterdam có thể tạo ra ảnh hưởng đối với các tổ chức nghệ thuật tại Anh như V&A East và Bảo tàng Anh, những nơi đang cân nhắc mở rộng trưng bày các hiện vật vốn được lưu trữ trong kho.

Helm cho biết việc phục chế một bức tranh của Rothko là nhiệm vụ đầy thách thức, do sự pha trộn giữa các sắc tố, nhựa và keo dán của Rothko rất phức tạp. Thêm vào đó, việc không được phủ lớp vecni bảo vệ khiến bức tranh hoàn toàn tiếp xúc với môi trường, tăng thêm mức độ khó cho quá trình phục hồi.

"Tranh của Rothko dường như luôn gặp vận rủi, đây không phải lần đầu tiên tác phẩm của danh họa này bị hư hại", Helm chia sẻ.

Ông nhắc lại vụ việc năm 2012 khi tác phẩm Black on Maroon (1958) của Rothko bị cố ý phá hoại tại Tate Modern (London, Anh). Thủ phạm, Wlodzimierz Umaniec, đã bị kết án 2 năm tù giam và sau đó lên tiếng xin lỗi về hành động của mình. Quá trình phục chế bức tranh này tiêu tốn khoảng 200.000 bảng Anh và kéo dài suốt 18 tháng.

Rachel Myrtle, Giám đốc bộ phận Tác phẩm nghệ thuật và Bảo hiểm tài sản đặc biệt tại công ty bảo hiểm Aon, cho biết, các hợp đồng bảo hiểm nghệ thuật thường bao gồm mọi rủi ro liên quan đến mất mát vật lý và thiệt hại đối với tác phẩm, kể cả thiệt hại do trẻ em hoặc khách tham quan gây ra, tuy nhiên sẽ có một số ngoại lệ.

Myrtle giải thích rằng khi một tác phẩm nghệ thuật bị hư hại, công ty bảo hiểm của phòng trưng bày sẽ chỉ định một chuyên gia giám định tổn thất mỹ thuật đến bảo tàng. Người này sẽ đánh giá mức độ hư hại, xem lại các đoạn phim CCTV để xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất phương án phục chế.

 Vụ việc đáng tiếc tại Rotterdam đã làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo vệ và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Ảnh minh họa: Aad Hoogendoorn/Boijmans Van Beuningen.

Vụ việc đáng tiếc tại Rotterdam đã làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo vệ và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Ảnh minh họa: Aad Hoogendoorn/Boijmans Van Beuningen.

Bảo tàng Boijmans Van Beuningen hiện chưa đưa ra bình luận về việc ai sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý cho thiệt hại đối với Grey, Orange on Maroon, No.8. Tuy nhiên, bảo tàng này trước đây đã từng yêu cầu khách tham quan gây ra hư hại cho các tác phẩm trưng bày phải chi trả chi phí sửa chữa.

Năm 2011, một du khách vô tình giẫm lên tác phẩm Pindakaasvloer, sàn phủ bơ đậu phộng, của nghệ sĩ Wim T. Schippers. Bảo tàng đã yêu cầu người này thanh toán chi phí sửa chữa.

"Việc yêu cầu bồi thường khi tác phẩm bị hỏng là quy trình bình thường", Sharon Cohen, người phát ngôn khi đó, cho biết.

Như Phương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/buc-tranh-57-trieu-usd-bi-tre-con-pha-hong-post1549853.html