'Bức tranh sáng' về giao thông của huyện Trà Cú
Hiện huyện Trà Cú có 15/15 xã đạt tiêu chí về Giao thông theo Quyết định số 318/QĐ-TTg, ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) và Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 1306/QĐ-UBND, ngày 13/7/2022 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành bộ tiêu chí NTM và bộ tiêu chí NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025.
Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM (Chương trình), mạng lưới giao thông của huyện Trà Cú phần lớn chưa hoàn chỉnh về tải trọng, quy mô, kết cấu, cấp hạng kỹ thuật, một số tuyến đường đất, lầy lội vào mùa mưa, gây khó khăn cho phương tiện và người dân. Đặc biệt, cầu và đường chưa đồng bộ về tải trọng và khổ cầu, nhiều cầu tải trọng thấp hoặc cầu gỗ, nhiều công trình cầu và đường sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là một số tuyến đường xã, đường trục ấp, đường liên ấp, đường ngõ xóm chưa hoàn chỉnh. Khi đó, huyện có 326/882km đường nông thôn, các tuyến đường được nhựa hóa, bê-tông hóa đạt khoảng 36,9%, mặt đường một số tuyến bị hư hỏng, cần nâng cấp, cải tạo.
Qua 08 năm (2015 - 2023) triển khai thực hiện Chương trình, đã phát huy sức mạnh tổng hợp các nguồn lực đầu tư bằng nhiều nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và đóng góp của Nhân dân. Đến nay, huyện Trà Cú cơ bản hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn các xã, tổng chiều dài 762/882km.
Đường xã, đã đầu tư xây dựng nhựa hóa và nâng cấp, mở rộng tổng chiều dài 147,32km, đạt 100% quy hoạch. Ngoài các tuyến quốc lộ thì các Đường tỉnh 911 dài 7,8km, Đường tỉnh 914 dài 1,7km, Đường tỉnh 915 dài 21km, Đường huyện 12 dài 22,71km, Đường huyện 17 dài 0,8km, Đường huyện 18 dài 2,81km, Đường huyện 27 dài 7,6km, Đường huyện 28 dài 11,1km, Đường huyện 36 dài 15,6km, Đường vào Trung tâm xã Hàm Giang dài 4,15km, Đường vào Trung tâm xã Định An dài 5,56km đều hoàn thiện. Mỗi xã có tối thiểu 01 tuyến đường đạt quy mô nền đường rộng tối thiểu 6,5m, mặt đường rộng tối thiểu 5,5m, đảm bảo ô-tô đi lại thuận tiện quanh năm.
Đường ấp và đường liên ấp trên địa bàn đã đầu tư xây dựng nhựa hóa, bê-tông hóa được 297,51/304,95km, đạt 97,56% quy hoạch; các tuyến đường ấp và đường liên ấp trong huyện đạt quy mô nền đường rộng tối thiểu 4,5m, mặt đường rộng từ 03 - 3,5m, đảm bảo ô-tô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường ngõ, xóm, đã đầu tư xây dựng bê-tông, cấp phối đá và các vật liệu khác không lầy lội vào mùa mưa 151,26/181,69km, đạt 83,25% quy hoạch, các tuyến đường ngõ xóm trong huyện đạt quy mô nền đường rộng tối thiểu 2,5 - 04m, mặt đường rộng tối thiểu 1,5 - 2,5m, đường sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đảm bảo cho Nhân dân đi lại thuận tiện quanh năm.
Đường trục chính nội đồng, đã đầu tư xây dựng nhựa hóa, bê-tông hóa, cứng hóa 165,67/248km đạt 66,77% quy hoạch; các tuyến đường trục chính nội đồng đảm bảo xe cơ giới vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu sản xuất vừa đảm bảo lưu thông và giao thương hàng hóa. Trong đó, Kênh trục 3/2 dài 16km đi qua các xã Phước Hưng, Tân Hiệp, Long Hiệp, Ngọc Biên, dài 20km, từ thị trấn Định An giáp huyện Duyên Hải đi qua các xã: Định An, Hàm Tân, Kim Sơn, Lưu Nghiệp Anh, An Quảng Hữu và thị trấn Định An.
Trong 08 năm qua, tổng mức đầu tư trên 85,52 tỷ đồng để đảm bảo an toàn giao thông tại 46 công trình. Đến nay, các tuyến đường huyện đảm bảo 100% đạt chuẩn theo quy hoạch. Riêng 02 cầu Thanh Sơn và Sóc Chà trên Đường huyện 36 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1328/QĐ-UBND, ngày 06/9/2023, thời gian thực hiện năm 2023 - 2025, khi dự án hoàn thành cải thiện được điều kiện giao thông của Đường huyện 36, đảm bảo an toàn giao thông khi đi qua cầu, tăng kết nối giữa các khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng tiêu chí huyện NTM. Huyện đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và sửa chữa 115 cây cầu giao thông bằng bê-tông cốt thép, kết cấu đồng bộ về tải trọng và khổ cầu so với các tuyến đường hiện hữu, đảm bảo cho Nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện.
Theo đồng chí Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Trà Cú: để huyện Trà Cú phát triển toàn diện, “đảm nhận nhiệm vụ” kết nối với tỉnh Sóc Trăng sau khi cầu Đại Ngãi hoàn thành và đưa vào sử dụng, huyện Trà Cú định hướng quy hoạch phát triển hệ thống giao thông giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Khi đó, các tuyến quốc lộ đi qua huyện, sẽ được nâng cấp quy mô đạt cấp III đồng bằng, từ 02 - 04 làn xe, lộ giới 42m. Riêng đoạn Quốc lộ 60 mới, đi qua huyện dài 6,5km, là tuyến xây dựng mới để kết nối cầu Đại Ngãi, quy mô đạt cấp II (02 - 06 làn xe), lộ giới 60m.
Song song đó, Đường tỉnh 911, đoạn 1, dài 10,3km, kéo dài kết nối với Quốc lộ 53, đoạn qua huyện Duyên Hải; đoạn 2, dài 3,1km, xây dựng mới, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại xã Phước Hưng, đi song song kênh 3-2 và điểm cuối kết nối với Đường tỉnh 912 huyện Tiểu Cần; nâng cấp mở rộng quy mô đạt cấp III đồng bằng, từ 02 - 04 làn xe. Đường tỉnh 914, đoạn qua huyện, dài 1,6km; nâng cấp mở rộng quy mô đạt cấp IV đồng bằng, mặt nhựa rộng 07m, nền 09m; Đoạn tuyến thuộc quy hoạch Khu Kinh tế Định An, dự kiến lộ giới 40m. Đường tỉnh 915, dài 22,4km; nâng cấp quy mô đạt cấp III đồng bằng, 02 - 04 làn xe.
Về giao thông đối nội, các Đường huyện 12, 17, 18, 27, 28, 36 dài khoảng 50,2km sẽ cân đối nguồn vốn phân bổ để nâng cấp, đáp ứng nhu cầu theo phát triển. Đối với hệ thống đường xã và trục chính nội đồng, đến năm 2030, phấn đấu nâng cấp cải tạo 100%, đạt tối thiểu loại A - giao thông nông thôn, các tuyến đường trục xã đạt tiêu chuẩn cấp V, lộ giới 27,5m. Đến năm 2040, cải tạo, giữ 100% đường xã đạt tối thiểu loại A - giao thông nông thôn, các tuyến đường trục xã đạt tiêu chuẩn cấp V, lộ giới 27,5m. Riêng trục chính nội đồng, phấn đấu đến năm 2030, đạt từ 50 - 70%; đến năm 2040, đạt từ 70 - 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện phục vụ các hoạt động sản xuất và thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.
Với quy hoạch mạng lưới giao thông huyện Trà Cú thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040, sẽ có những thay đổi lớn với các dự án hạ tầng giao thông mới, tác động tích cực, toàn diện cho Khu Kinh tế Định An, cầu Đại Ngãi... huyện Trà Cú sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN