Bức tranh văn hóa đa sắc từ truyền thống tới hiện đại tại Hội chợ mùa Thu 2025
Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong 2 ngày đầu mở cửa, khu trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa luôn thu hút đông đảo khách thăm quan. Nhiều chương trình nghệ thuật, giao lưu, trải nghiệm nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 nằm ở vị trí trung tâm nhất của Trung tâm Triển lãm Quốc gia. Với vị trí đắc địa, sân khấu trung tâm rộng rãi và không gian giao lưu mở, nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn và các gian hàng được thiết kế ấn tượng, trong 2 ngày đầu hội chợ, khu trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa đã thu hút đông đảo người dân, khách thăm quan tới thưởng thức nghệ thuật, tìm hiểu, giao lưu cùng các nghệ sĩ, nghệ nhân.
Một trong những điểm nhấn thu hút khách thăm quan là khu vữ trình diễn nghề thủ công “Tinh hoa Thu Hà Nội”, nơi quy tụ khoảng 30 nghệ nhân và thợ giỏi trình diễn các nghề truyền thống của Thủ đô, tạo nên bức tranh sinh động về bản sắc sáng tạo của người Hà Nội.

Không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” trình diễn nghề truyền thống hấp dẫn nhiều du khách thăm quan, trải nghiệm.
Tại khu trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa, gian hàng của Nhà hát nghệ thuật truyền thống quốc gia Việt Nam cũng hấp dẫn rất đông khách thăm quan, tìm hiểu những hiện trưng bày, các loại nhạc cụ truyền thống, trang phục biểu diễn và đặc biệt là không gian trải nghiệm hóa trang…
Ông Lưu Phong Lan, Trung tâm nghệ thuật Nhà hát ca múa nhạc dân tộc quốc gia Việt Nam, chia sẻ: Tại Hội chợ mùa Thu, bên cạnh khu gian hàng trưng bày các hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống các dân tộc gắn liền với các loại hình nghệ thuật truyền thống của dồng bào. Nhà hát ca múa nhạc dân tộc quốc gia Việt Nam còn mang đến hội chợ nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt, tất cả các tiết mục đều được dàn dựng hướng tới những giá trị cốt lõi, nguyên bản như tại không gian văn hóa gốc, nơi nghệ thuật được sinh ra. Đồng thời, các nghệ sĩ cũng biên soạn, lồng ghép thêm nhiều kỹ thuật sân khấu phù hợp với xu thế hiện đại, không gian giao lưu, tương tác để khán giả dễ dàng tiếp nhận, thưởng thức và thêm yêu mến các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống.

Nghệ thuật truyền thống các dân tộc vùng cao Việt Bắc được đông đảo khán giả đón nhận, đặc biệt là khán giả trẻ.
“Một điều khiến chúng tôi rất vui mừng là sự tiếp nhận, hưởng ứng của khán giả tại hội chợ khi xem các chương trình, tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian của đồng bào vùng cao Việt Bắc, đặc biệt là các khán giả trẻ, các em thiếu nhi. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa nghệ thuật hiện nay và cả trong tương lai. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều những chương trình như tại hội chợ lần này, nơi văn hóa, nghệ thuật truyền thống có không gian lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, từ đó nhân lên tình yêu của người dân đối với nghệ thuật truyền thống”, ông Lưu Phong Lan bày tỏ.

Khách tham quan check-in tại không gian trưng bày của Nhà hát múa rối Việt Nam
Tại gian hàng Bình Minh Art Gallery trong khu trưng bày mỹ thuật, ông Trương Văn Thuận, chia sẻ: Rất vui khi thấy nhiều khách tham quan xem gian trưng bày và nhận ra giá trị của những tác phẩm hội họa của nhiều danh họa nổi tiếng như Nguyễn Gia Trí, Hồ Hữu Thủ… Đây những danh họa nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn dduwwojc biết đến trên thế giới. Trong hai ngày đầu hội chợ, đã có nhiều khách tham quan bày tỏ muốn trở thành đối tác với chúng tôi trong việc phát triển thị trường mỹ thuật ở cả hai miền Nam – Bắc. Điều này khẳng định hướng đi đúng đắn của việc đưa các tác phẩm mỹ thuật đỉnh cao, các tác phẩm hội họa của những danh họa nổi tiếng, có giá trị lớn tới hội chợ, nơi những đối tác trong ngành công nghiệp văn hóa có cơ hội giao lưu, kết nối. Đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá, nâng cao nhận thức của công chúng đối với văn hóa, nghệ thuật đỉnh cao.

Lần đầu tiên, những tác phẩm hội họa của các danh họa nổi tiếng như Nguyễn Gia Trí, Hồ Hữu Thủ... được trưng bày tại hội chợ để khách thăm quan, thưởng lãm.
“Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân đối với văn hóa, tiến tới đại chúng hóa văn hóa là rất quan trọng. Khi nhận thức về văn hóa của người dân được nâng lên sẽ mở ra cánh cửa phát triển cho ngành công nghiệp văn hóa ở mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực mỹ thuật”, ông Thuận nhấn mạnh.
Tại không gian xuất bản, khu đăng ký vé xem phim “Mưa đỏ” hay khu vực trưng bày các sản phẩm thời trang như các gian hàng áo dài, gian hàng trang phục thể thao… luôn có rất đông khách thăm quan, trải nghiệm và mua sắm. Khu vực trải nghiệm game online và các không gian văn hóa số cũng hấp dẫn đông đảo các bạn trẻ tới trải nghiệm.

Các em nhỏ thích thú thử đánh đàn tại gian trưng bày nhạc cụ.
“Hội chợ mùa Thu 2025 là một hội chợ rất đặc biệt, là hội chợ đầu tiên của Việt Nam được tổ chức với quy mô quốc gia và có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ. Việc ngành văn hóa với sản phẩm của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tham gia hội chợ lần này có ý nghĩa rất là quan trọng. Trong đó, đặc biệt là tham gia vào một không gian về thị trường hàng hóa của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt Nam đến đông đảo công chúng và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm hẹn giao thương đặc biệt của hội chợ. Thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh.

Khách thăm quan hội chợ trải nghiệm tự quay phim, dựng phim tại gian trưng bày của Cục điện ảnh.
Theo Cục Thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp 4,4% vào GDP của đất nước, là ngành rất là quan trọng. Mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ đóng góp đạt 7% của GDP. Đây là mục tiêu rất cao và dư địa cũng rất lớn. Hội chợ lần này là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, thúc đẩy sáng tạo, thúc đẩy những ý tưởng tốt và đặc biệt là thúc đẩy đầu tư vào thị trường các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Rất đông khách tham quan hội chợ xếp hàng chờ nhận vé xem phim "Mưa đỏ"
Phân khu 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tại Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 có diện tích hơn 10.000 mét vuông, là một không gian rất lớn và đa dạng, quy tụ hàng hóa của 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, xuất bản... được trưng bày, giao thương tại hội chợ. Tại đây, công chúng sẽ được tiếp cận các sản phẩm đến từ ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, xuất bản, thời trang - áo dài, mỹ thuật, du lịch, trò chơi giải trí, phát thanh truyền hình và nhiều lĩnh vực khác.

Check-in tại gian hàng áo dài truyền thống.
Tất cả các sản phẩm đặc sắc này đều là tinh hoa của văn hóa Việt Nam, được giới thiệu dưới cả hình thức hàng hóa vật thể và dịch vụ văn hóa. Đây là lần đầu tiên những ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hội tụ đầy đủ và đồng bộ tại một sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia, góp phần làm phong phú thêm quy mô và chiều sâu của hội chợ.













