Theo Tạp chí Scramble, một chiếc cường kích tầm thấp Su-25UBK của không quân Bulgaria trong tình trạng tháo rời đã được vận chuyển đi vào ngày 28/8.
Chiếc Su-25UBK trên xuất phát từ căn cứ không quân Bezmer bằng máy bay vận tải Il-76TD của hãng hàng không Rubystar Airways, Belarus để tới nhà máy sửa chữa máy bay số 558 tại Baranovichi.
Cần lưu ý rằng trong một thời gian dài, nhà máy số 558 đã không thể bắt đầu sửa chữa máy bay tấn công mặt đất Su-25 của không quân Bulgaria do lệnh trừng phạt của EU đối với Belarus.
Chính phủ Bulgaria vào cuối tháng 11/2018 đã phê duyệt khoản ngân sách cho công việc sửa chữa, kéo dài tuổi thọ của máy bay tấn công Su-25 thuộc không quân nước này với số tiền khoảng 43 triệu euro.
Theo kết quả đấu thầu, nhà máy sửa chữa máy bay số 558 của Belarus đặt tại Baranovichi đã được lựa chọn làm đối tác của Bộ Quốc phòng Bulgaria.
Bởi vì không có khoản thanh toán nào được thực hiện theo hợp đồng đã ký kết vào thời điểm cuối năm 2018 mà số tiền này đã được chuyển sang năm 2019.
Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria, ông Krasnodal Karakachanov đã phê duyệt thỏa thuận với doanh nghiệp sửa chữa máy bay của Belarus theo quyết định ký ngày 16/11/2018.
Báo cáo mới nhất của ủy ban đang đàm phán với nhà máy chỉ ra rằng chi phí cho các biện pháp mua sắm (nếu cần thiết) cho việc sửa chữa tất cả 14 máy bay Su-25 của không quân Bulgaria là 73,665 triệu euro (chưa bao gồm VAT).
Điều đó có nghĩa là số tiền 43 triệu euro được phê duyệt sẽ chỉ đủ để sửa chữa 8 chiếc Su-25, trong tương lai Bulgaria sẽ phải chi nốt ngân sách cho phần công việc còn lại.
Đánh giá sơ bộ cho biết, sẽ mất khoảng 11 tháng để tiến hành sửa chữa lớn một chiếc máy bay, tốc độ như vậy là tương đối chậm chạp.
Theo kế hoạch, các máy bay Su-25 dự định sửa chữa sẽ được chuyển đến công ty cổ phần 558 ARZ từ Bulgaria trong khoảng thời gian một tháng rưỡi.
Sau khi trải qua quá trình đại tu, sửa chữa lớn, máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Không quân Bulgaria có thể được vận hành ít nhất cho đến năm 2027 - 2028 tùy thuộc vào điều kiện sử dụng.
Giới phân tích tình hình quân sự quốc tế cho rằng Bộ Quốc phòng Bulgaria sẽ duy trì các máy bay chiến đấu do Liên Xô/Nga sản xuất trong đội hình trực chiến cho đến khi phi đội F-16V Block70 Viper mới của họ đạt tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
Tuy nhiên, kể sau khi tiếp nhận đầy đủ F-16V Block 70 Viper thì có lẽ Không quân Bulgaria vẫn duy trì phi đội Su-25 của mình, bởi vai trò của hai dòng chiến đấu cơ này là khác biệt hoàn toàn.
Tiêm kích đa năng F-16 tuy rằng có thể đảm nhiệm vai trò tấn công mặt đất nhưng nó không được tối ưu hóa hoàn toàn cho nhiệm vụ này so với “xe tăng bay” Su-25.
Theo Việt Dũng/An ninh Thủ đô