Bùn thi công ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội lại phun trào
Bùn từ quá trình thi công hầm ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ trào lênh láng một đoạn phố Cát Linh vào chiều 27/5.
Khoảng 15h chiều 27/5, trong quá trình đào máy TBM số 1, đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực trước cửa nhà 25C và 25E Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa.

Hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực trước cửa nhà 25C và 25E Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa.
Ngay khi phát hiện hiện tượng trên, nhà thầu thi công đã lập tức kích hoạt quy trình khẩn cấp của Dự án. Dưới sự giám sát của Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tư vấn giám sát, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, nhà thầu đã cho dừng việc khoan của máy TBM số 1 để giảm lượng bùn phụt lên, nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định gương đào.
Đồng thời, nhà thầu đã thực hiện các biện pháp khắc phục, huy động tối đa nhân lực, các xe hút bùn, thu gom và xử lý bùn tại hiện trường, kiểm tra lại điều kiện địa chất tại khu vực xảy ra hiện tượng nhằm sớm ổn định tình hình.

Nhà thầu đã thực hiện các biện pháp khắc phục, huy động tối đa nhân lực, các xe hút bùn, thu gom và xử lý bùn tại hiện trường.
Hiện tại, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo. MRB đã và đang thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành.
Hồi tháng 2 đầu năm, hiện tượng bùn phun trào tràn lên từ các miệng cống thoát nước cũng đã xảy ra khi máy đào hầm TBM số 1 đi qua khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình. Sự cố khiến nhiều hộ dân trong ngõ bị ảnh hưởng, gây bất tiện đi lại và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.
Khi đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ, không còn sử dụng, đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến. Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại. Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km đã khai thác thương mại từ tháng 8/2024. Đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km đang thi công và dự kiến hoàn thành công tác khoan vào cuối năm nay, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027.