Bước chân trên sóng cả - cuốn sách đầu tiên về đời thủy thủ

Nhân ngày Quốc tế Thuyền viên (25/6), nhóm thực hiện 'Dự án về thuyền viên' cho ra mắt quyển sách đầu tiên viết về cuộc sống, công việc trên tàu của các thủy thủ mang tên 'Đời thủy thủ – Bước chân trên sóng cả'.

"Đời thủy thủ – Bước chân trên sóng cả" do hai tác giả Lê Vân và Vỹ Khương chấp bút, Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành.

"Đời thủy thủ – Bước chân trên sóng cả" do hai tác giả Lê Vân và Vỹ Khương chấp bút, Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành.

"Đời thủy thủ – Bước chân trên sóng cả" bao gồm 4 chương nói về những khó khăn, niềm vui của những người lính biển.

Những trang sách như những hải trình ngược dòng lịch sử, từ cuộc kháng chiến chống Mỹ với những con tàu mang ký hiệu "GP" được hình thành từ những năm 1968-1973 qua hồi ký của cựu thủy thủ Vũ Văn Mậu đầy ắp sự kiện và cảm xúc.

Tiếp theo đó là hồi ký của Nguyễn Văn Quế - người được xem là người Việt đầu tiên có bằng thuyền trưởng do người Pháp cấp.

Dù chỉ là những đoạn trích hồi ký, nhưng qua câu chuyện thuyền trưởng Nguyễn Văn Quế, chúng ta cũng thấy được khát vọng chinh phục đại dương của người Việt.

"Bước chân trên sóng cả" là những bước chân đầu tiên, những hải trình tuổi trẻ, mà ở đó chất lý tưởng, tinh thần cống hiến vì đất nước được đặt lên hàng đầu. Nhưng cũng thật giản dị và chân thành, "ăn sóng nói gió", như bản chất của người thủ thủy vậy.

Đó là câu chuyện của thuyền trưởng Nguyễn Mạnh Hà, người được xem là "thuyền trưởng trẻ tuổi nhất trong chiến tranh".

Thuyền trưởng Nguyễn Mạnh Hà cũng là một nhân vật khá đặc biệt, khi ông sở hữu chiều cao khá khiêm tốn (1,58m) nhưng đã khiến cho mọi người phải nhìn nhận chiều cao của một người đàn ông, chiều cao của một thuyền trưởng, mà nói vui theo cách tính của hoàng đế Napolenon, tức tính "từ đầu tới trời".

Cùng với Nguyễn Mạnh Hà, Thuyền trưởng Trần Khánh Dư cũng là thuyền trưởng lẫy lừng một thời khi lái con tàu Cửu Long huyền thoại. Đây là con tàu 1.500 tấn duy nhất lúc bấy giờ chuyên chở xăng dầu, hàng hóa cung cấp cho chiến trường miền Nam, góp phần vào chiến thắng, thống nhất đất nước 30/04/1975.

Cùng với Thuyền trưởng Trần Khánh Dư, những hồi ức của kỹ sư hàng hải Doãn Mạnh Dũng về cú thoát chết trên tàu Cửu Long ngày 31/12/1971, cũng được xem như những thước phim tư liệu sống động và quý báu.

Nỗ lực ghi nhận, trân trọng và nhắc nhớ quá khứ, nhóm tác giả cũng như nhóm thực hiện, mang tâm thế không bỏ sót một ai. Từ thầy giáo – thuyền trưởng Tiếu Văn Kính, người đầu tiên soạn bộ sách Sổ tay hàng hải; đến nữ thuyền trưởng đầu tiên Nguyễn Thị Hồng. Mỗi nhân vật chỉ dừng ở lát cắt, nhưng đó là sự ghi nhận đáng quý, định vị lại họ với tư cách nhân vật lịch sử hàng hải Việt Nam.

Dành rất nhiều trang sách để tri ân những bậc tiền bối trong ngành hàng hải Việt Nam, bên cạnh đó tập sách cũng dành nhiều trang viết về thế hệ thủy thủ trẻ hôm nay. Họ được xem là "Lính đánh thuê thời hội nhập".

Trong đó đặc biệt có những nữ thủy thủ đi tàu viễn dương. Không đơn thuần chỉ là một lựa chọn nghề nghiệp. Vượt lên những cơn sóng đại dương là niềm đam mê, tinh thần tự do biển cả.

Quan niệm "nữ nhi thường tình" có lẽ không đúng với những người phụ nữ, đặc biệt là với những cô gái trẻ theo nghề thủy thủ.

Cố gắng mang lại cái nhìn đa chiều, cập nhật những thông tin mới mẻ về nghề thuyền viên. Đó là một nghề có thể giúp các bạn trẻ đổi đời, nhưng đồng thời cũng ý thức được sự đối mặt với những nan nguy.

Bức tranh hàng hải Việt Nam được vẽ lên, dù chưa hoàn hảo, nhưng với những mảnh ghép lớn, những đường nét chính cũng hiển lộ dần.

PV

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/buoc-chan-tren-song-ca-cuon-sach-dau-tien-ve-doi-thuy-thu-179240625140421489.htm