Bước chuyển đột phá của giáo dục Yên Lập

Yên Lập là huyện miền núi với trên 80% đồng bào là người dân tộc thiểu số. Những năm qua, hoạt động giáo dục của huyện Yên Lập còn nhiều khó khăn do thiếu thốn về cơ sở vật chất, quy mô trường lớp nhỏ lẻ... Mặc dù vậy, năm học 2024 – 2025, ngành giáo dục Yên Lập đã đạt được những kết quả vượt bậc so với năm học trước. Trong các kỳ thi từ cấp huyện đến cấp tỉnh và quốc gia, huyện đều ghi nhận sự gia tăng về số lượng học sinh dự thi cũng như tỷ lệ đạt giải, từng bước khẳng định và nâng cao vị thế giáo dục huyện nhà trên bản đồ giáo dục của tỉnh.

Trường THCS thị trấn II – điểm sáng của ngành GD&ĐT Yên Lập.

Trường THCS thị trấn II – điểm sáng của ngành GD&ĐT Yên Lập.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Lập, năm học 2024 – 2025, trong các kỳ thi cấp huyện, huyện Yên Lập có 1.807 học sinh tham gia thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tiểu học (tăng 543 học sinh so với năm học trước), đã có 1.081 học sinh đạt giải (tăng 345 giải so với năm học trước), trong đó có 72 giải Nhất; 154 giải Nhì; 235 giải Ba và 620 giải Khuyến Khích.

Kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng internet có 778 học sinh tham gia (tăng 28 em so với năm học trước); tổng số học sinh đạt giải là 574 giải (tăng 106 giải so với năm học trước), trong đó: 27 giải Nhất, 73 giải Nhì, 202 giải Ba, 272 giải Khuyến khích. Kỳ thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp huyện, toàn huyện có 34 dự án tham gia (tăng 4 dự án với năm học trước). Tổng số dự án đạt giải: 19; trong đó có 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Tư.

Kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 8, 9 cấp huyện, có 837 em tham gia, khối 8 có 310 em đạt giải, khối 9 là 195 em đạt giải.

Trong Kỳ thi Giáo viên dạy giỏi Mầm non, Tiểu học và THCS cấp tỉnh, huyện có 30/30 giáo viên dự thi được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó nhiều giáo viên được Giám đốc Sở GD&ĐT khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2024 - 2025.

Đối với học sinh, tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, toàn huyện có 86 học sinh tham dự thì có có 54 học sinh đạt giải, tăng 7 giải so với năm học trước (trong đó có 1 giải Nhất; 15 giải Nhì; 22 giải Ba và 16 giải Khuyến khích). Tỷ lệ đạt giải tăng 19,6% so với năm học trước, kết quả xếp hạng trên địa bàn tỉnh tăng 2 bậc so với năm học 2023-2024 và tăng 4 bậc so với năm học 2022-2023.

Thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, có 5/5 sản phẩm dự thi đạt giải; thi học sinh giỏi văn hóa lớp 12, huyện Yên Lập đạt 91 giải (tăng 5 giải so với năm học trước). Kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng Internet cấp tỉnh: Huyện có 301 học sinh dự thi thì có 116 em đạt giải (tăng 51 giải so với năm học trước). Kỳ thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh dành cho học sinh tiểu học: Huyện có 664 học sinh dự thi thì có 612 em đạt giải (tăng 437 giải so với năm học trước).

Không chỉ đạt được những kết quả nổi bật ở các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh; trong các kỳ thi cấp Quốc gia như Kỳ thi Olympic Tiếng Anh qua mạng Internet (IOE), huyện Yên Lập có 11/13 học sinh đạt giải (tăng 7 giải so với năm học trước), trong đó có 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương đồng và 6 giải Khuyến khích...; thi Trạng nguyên Tiếng Việt, huyện có 1 em học sinh đạt giải Ba.

Cô và trò Trường Tiểu học Hưng Long nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt.

Cô và trò Trường Tiểu học Hưng Long nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Lập cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/HU ngày 12/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện khóa XXIV về phát triển GD&ĐT giai đoạn 2021-2025 và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, ngành giáo dục huyện đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học sát với thực tiễn của từng cấp học, từng đơn vị, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đặc biệt, công tác nâng cao chất lượng mũi nhọn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi giáo viên, mỗi cơ sở giáo dục và của toàn ngành Giáo dục huyện. Đối với các kỳ thi cấp tiểu học và THCS, Phòng GD&ĐT chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng sát với yêu cầu và đặc thù của từng cuộc thi. Các cơ sở giáo dục thực hiện phân công giáo viên tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi một cách hợp lý, căn cứ vào năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn; đồng thời, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên có đủ thời gian nghiên cứu, giảng dạy và bồi dưỡng đạt hiệu quả cao. Chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyên truyền sâu rộng tới học sinh và cha mẹ học sinh về quyền lợi, nghĩa vụ và niềm vinh dự khi được tuyển chọn vào đội tuyển, từ đó tạo sự đồng thuận và động lực trong toàn thể nhà trường và cộng đồng.

Giờ học Toán của cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trung Sơn A.

Giờ học Toán của cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trung Sơn A.

Đội ngũ giáo viên tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động phát huy tính sáng tạo, không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, kịp thời tiếp cận và vận dụng hiệu quả những nội dung mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn bám sát cấu trúc đề thi, lựa chọn nội dung trọng tâm, truyền thụ kiến thức một cách hệ thống, đồng thời chú trọng củng cố, khắc sâu, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh; kịp thời phát hiện và sửa chữa những lỗi sai thường gặp, giúp các em từng bước hoàn thiện kỹ năng làm bài. Bên cạnh đó, giáo viên tích cực động viên, khích lệ tinh thần học tập, phát huy điểm mạnh của từng học sinh, tạo động lực để các em tham gia học tập chủ động, tự tin và đạt hiệu quả cao nhất.

Huyện Yên Lập cũng thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp học trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi; giáo viên THPT tích cực tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho công tác ôn luyện kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng đội tuyển. Các trường học đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo như chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi tài liệu chuyên môn, phối hợp bồi dưỡng chung một đội tuyển, từ đó phát huy thế mạnh của từng đơn vị, tạo sự gắn kết, thống nhất trong công tác nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Một năm học sắp kết thúc với những trái ngọt của ngành GD&ĐT huyện. Đây sẽ nền tảng, động lực quan trọng để ngành giáo dục huyện Yên Lập tiếp tục phấn đấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đóng góp tích cực cho sự phát triển và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Vĩnh Hà

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/buoc-chuyen-dot-pha-cua-giao-duc-yen-lap-233453.htm