Bước đi chiến lược kết nối doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Halal

Ngày 28/4 diễn ra Hội thảo 'Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia', do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, từ hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ thương mại đến sự sụt giảm nhu cầu thế giới, ngành công nghiệp Halal nổi lên như một điểm sáng.

Tổng lãnh sự Indonesia Agustaviano Sofjan phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” tại TP. Hồ Chí Minh ngày 28/4. (Nguồn: ITPC)

Tổng lãnh sự Indonesia Agustaviano Sofjan phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” tại TP. Hồ Chí Minh ngày 28/4. (Nguồn: ITPC)

Chiến lược cần thiết

Chia sẻ tại hội thảo, Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ nhấn mạnh, trong bối cảnh xuất khẩu truyền thống gặp khó khăn do chi phí logistics tăng, giá nguyên liệu leo thang và cạnh tranh khu vực gay gắt, việc chuyển hướng sang thị trường Halal là chiến lược cần thiết.

Ngành công nghiệp Halal đang mở ra dư địa lớn. Dự báo đến năm 2033, thị trường Halal toàn cầu có thể đạt gần 6.000 tỷ USD cho riêng thực phẩm - đồ uống và khoảng 10.000 tỷ USD cho toàn bộ ngành hàng. Với hơn 280 triệu dân chủ yếu theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Indonesia trong quý I/2025 đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ, với xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 1,4 tỷ USD, tập trung vào các mặt hàng như cà phê, dệt may, điện thoại và linh kiện.

Theo bà Soneta Asmara - Lãnh sự phụ trách kinh tế Indonesia, cả Việt Nam và Indonesia đều có những điểm tương đồng như dân số trẻ, đô thị hóa mạnh, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải cách kinh tế và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu qua các hiệp định thương mại tự do. Hai nước đều là động lực tăng trưởng của ASEAN, với các ngành mũi nhọn như năng lượng xanh, phương tiện di chuyển điện và công nghệ cao.

Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 10/3 vừa qua đã tạo nền tảng vững chắc để mở rộng hợp tác đa lĩnh vực, từ kinh tế số, công nghệ AI, kinh tế xanh đến ngành công nghiệp Halal.

Hành động thiết thực

Tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực Halal là có thật, song theo bà Soneta Asmara, hai bên cần cụ thể hóa các cam kết bằng những hành động thiết thực, từ hỗ trợ chứng nhận Halal, đào tạo doanh nghiệp đến xây dựng chuỗi cung ứng chung.

Để tận dụng cơ hội từ thị trường Halal, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy, đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất đạt chuẩn, đồng thời tăng cường hợp tác với các đối tác Indonesia để học hỏi kinh nghiệm.

Một số loại trà thương hiệu Việt Nam được chứng nhận Halal. (Ảnh: Hải Phương)

Một số loại trà thương hiệu Việt Nam được chứng nhận Halal. (Ảnh: Hải Phương)

Hiện nay, việc đáp ứng nghiêm ngặt các quy chuẩn về chứng nhận Halal lại là một rào cản đáng kể đối với doanh nghiệp Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Văn phòng Chứng nhận Halal (HCA) cho biết, Cơ quan Quản lý bảo đảm sản phẩm Halal Indonesia (BPJPH) yêu cầu hầu hết hàng hóa nhập khẩu phải có chứng nhận Halal, còn sản phẩm không đạt chuẩn phải ghi rõ “Non-Halal”. Quy định số 42/2024 của Indonesia đặt ra lộ trình dán nhãn Halal cho hàng hóa nhập khẩu, chậm nhất vào 17/10/2026.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ quy trình đăng ký chứng nhận qua các tổ chức được BPJPH công nhận, bao gồm đánh giá hồ sơ, kiểm tra thực tế và giám sát theo Tiêu chuẩn SJPH số 20/2023. Sau khi được cấp chứng nhận, doanh nghiệp phải đăng ký trên hệ thống SIHALAL và in logo Halal của BPJPH và HCA trên bao bì.

Với sự hỗ trợ từ ITPC, HCA và các đối tác Indonesia, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội vượt qua thách thức, tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường 280 triệu dân của Indonesia và xa hơn là thị trường Halal toàn cầu. Đây là thời điểm để doanh nghiệp hành động, đổi mới và vươn xa trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Quyết tâm đó cũng được củng cố với cam kết "chắc nịch" của Tổng lãnh sự Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh Agustaviano Sofjan, quốc gia vạn đảo sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển sản phẩm Halal, đặc biệt ở các lĩnh vực chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và dịch vụ tài chính. Khẳng định ngành công nghiệp Halal, ông Agustaviano Sofjan kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hai nước chủ động kết nối, tham gia diễn đàn chuyên ngành để khai thác tiềm năng hợp tác.

***

Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Cơ hội gặp gỡ, trao đổi này cũng là lời kêu gọi hành động, bước đi chiến lược và là nơi kết nối doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Halal đầy tiềm năng.

Hoàng Quân

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/buoc-di-chien-luoc-ket-noi-doanh-nghiep-viet-nam-khai-thac-thi-truong-halal-312754.html