Bước tiến mới của sản phẩm công nghiệp nông thôn
Hội đồng Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh vừa biểu quyết thông qua và đề nghị UBND tỉnh công nhận 41 sản phẩm là sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2024. Những sản phẩm này không chỉ phản ánh năng lực và sự sáng tạo của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, mà còn khẳng định chất lượng và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm CNNT.
Ban Giám khảo chấm điểm sản phẩm CNNT cấp tỉnh năm 2024 đánh giá cao sản phẩm bằng chất liệu tái chế, thân thiện môi trường
Cú hích cho CNNT
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024, cho biết hội đồng đã thông qua và đề xuất UBND tỉnh công nhận 41 sản phẩm và đề nghị tổ chuyên môn hoàn chỉnh hồ sơ để các sản phẩm này tiếp tục tham gia bình chọn cấp khu vực.
Đề cập đến những những lợi ích thiết thực mà chương trình bình chọn sản phẩm CNNT mang lại, ông Toàn cho rằng chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu không chỉ tạo động lực cho các DN và đơn vị sản xuất tham gia cải tiến chất lượng sản phẩm mà còn là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu của các sản phẩm. Sự công nhận của tỉnh sẽ giúp các sản phẩm dễ dàng tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước.
Để thúc đẩy phát triển CNNT, ông Nguyễn Thanh Toàn kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ từ các cơ quan, ban ngành và cộng đồng. “Để chương trình bình chọn ngày càng phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành và sự đồng lòng của cộng đồng DN. Chúng ta cùng nhau tạo ra môi trường thuận lợi nhất để các sản phẩm CNNT tiêu biểu không ngừng phát triển, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân nông thôn”, ông Toàn nhấn mạnh.
Ông Lý Ngọc Bạch chấm điểm các sản phẩm gốm sứ theo phong cách xưa đang được ưa chuộng
Bắt nhịp xu hướng xanh
Trao đổi với chúng tôi tại vòng chấm điểm sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2024, bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết trong bối cảnh toàn cầu đang hướng đến tăng trưởng xanh bền vững và các giải pháp thân thiện với môi trường, hạn chế biến đổi khí hậu, các sản phẩm CNNT tham gia bình chọn đa phần đều có bước chuyển hướng ưu tiên sang những mô hình, cách thức sản xuất xanh. Qua đó, cho thấy các đơn vị đã chú trọng đến việc xanh hóa sản xuất. “Sản xuất xanh, nguyên liệu xanh, gắn với bảo vệ môi trường cũng là một trong những tiêu chí để chấm điểm các sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2024,” bà Phan Thị Khánh Duyên chia sẻ.
“Các sản phẩm được Hội đồng bình chọn năm nay không chỉ phản ánh năng lực và sự sáng tạo của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, mà còn khẳng định chất lượng và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm CNNT. Việc công nhận và tôn vinh 41 sản phẩm CNNT tiêu biểu là bước đệm quan trọng, giúp các cơ sở sản xuất nâng cao uy tín, mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương”, ông Nguyễn Thanh Toàn khẳng định.
Theo ông Lý Ngọc Bạch, thành viên Ban Giám khảo chấm điểm sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2024, “điều đáng mừng là có nhiều sản phẩm đã sử dụng những vật liệu xanh, thân thiện môi trường, bảo đảm các yếu tố về môi trường góp mặt tham dự sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đặc biệt, đối với những sản phẩm xuất khẩu hay hướng tới xuất khẩu thì xu hướng này cần được phát huy, tạo điều kiện để phát triển thị trường nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước”.
Các đơn vị sản xuất đặc biệt ý thức được việc sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp hướng tới một nền kinh tế xanh và bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung. Ông Nguyễn Văn Minh Ý, Giám đốc HTX Nấm ngon Việt (huyện Dầu Tiếng), chia sẻ đơn vị nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch hữu cơ của thị trường hiện nay rất lớn, trong đó điều kiện, tiềm năng để sản xuất cây nấm rất phù hợp với nông thôn và có thể tận dụng nhiều phụ phẩm nông nghiệp. Nhiều cá nhân, đơn vị đã học tập kinh nghiệm và triển khai mô hình trồng nấm công nghệ cao và đạt thành công lớn. Nấm mọc ra từ phôi nấm trồng ở những trại nấm được thiết kế và xây dựng bảo đảm đầy đủ ánh sáng, độ ẩm, được theo dõi và kiểm tra bệnh bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
“Việc trồng nấm sử dụng được phế thải như mùn cưa, xơ dừa, cộng với việc kiểm soát được nguồn dịch bệnh, sản xuất ra những sản phẩm sạch từ meo nấm tự cấy sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của người tiêu dùng hiện nay”, ông Nguyễn Văn Minh Ý nhấn mạnh.
Sản phẩm CNNT tiêu biểu 2024 của HTX Ba Nhất (TP.Tân Uyên)
Nhiều DN sản xuất đã và đang chú trọng hơn trong sử dụng nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, nhiên liệu, hóa chất không gây độc hại; đầu tư dây chuyền máy móc, công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh. Các DN lựa chọn kinh tế tuần hoàn để chủ động sử dụng năng lượng sạch, bên cạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện, nước trong quá trình sản xuất… cũng như lắp đặt hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải cũng như hướng đến các tiêu chí sản xuất xanh, sạch…
Ông Trương Tư, Giám đốc DN tư nhân Như Ngọc (TP.Thuận An), chia sẻ: “Như Ngọc có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất gốm sứ và các sản phẩm trang trí nội thất, sân vườn, khảm trai. Công ty có đội ngũ kiểm tra giàu kinh nghiệm luôn kiểm tra sản phẩm ở từng khâu sản xuất và xuất khẩu sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Chúng tôi nỗ lực tuân thủ các quy định về môi trường, sản xuất tuần hoàn để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cũng như tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tham gia các hội chợ để quảng bá những sản phẩm, kết nối cung cầu để ngày càng nhiều sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, kết nối sản xuất xanh - tiêu dùng xanh với nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, nguyên phụ liệu…”.
Ông Lý Ngọc Bạch, thành viên Ban Giám khảo chấm điểm sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2024
Tiêu dùng xanh đã khá phổ biến ở các nước phát triển và có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển khi thu nhập cá nhân và ý thức tiêu dùng ngày càng tăng lên. Do đó, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới đang dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và xem đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững.