Buộc tiêu hủy lô ấm chén in tên Chủ tịch nước và Thủ tướng
Cơ quan quản lý thị trường đã tiến hành xử phạt hành chính, đồng thời buộc tiêu hủy các bộ ấm chén in nhãn 'Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng'.
Ngày 14-1, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh đồ sành sứ Trần Thị Kim Hoa (xóm 4, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), qua đó phát hiện cơ sở đang bày bán 35 bộ ấm chén uống trà trên nhãn ghi “Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng”, có trị giá khoảng 11,2 triệu đồng.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp chưa xuất trình được các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Xác định đây là hành vi kinh doanh hàng hóa không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi chữ viết, biểu tượng không đúng sự thật, Cục QLTT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt cơ sở kinh doanh nói trên số tiền 6 triệu đồng.
Đồng thời, lực lượng chức năng còn buộc hộ kinh doanh phải tự hủy bỏ thông tin sai phạm trên sản phẩm và gỡ bỏ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội.
Được biết vụ việc trên bắt nguồn từ việc cơ sở kinh doanh này giao bán bộ ấm chén in tên Thủ tướng trên mạng xã hội nhiều ngày nay.
Theo đó, bộ sản phẩm gồm một hộp lụa, một túi xách, sáu chén, bảy đĩa và một ấm, được vẽ vàng 24K và chuẩn gốm bát tràng, có giá 1,2 triệu đồng/bộ, đang thanh lý còn 690.000 đồng/bộ và được miễn phí ship.
Không chỉ Facebook, website Gomsuhoanmy.com của xưởng sản xuất Gốm sứ Hoàn Mỹ - Gốm sứ Bát Tràng (có địa chỉ tại 51 Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nộ) cũng quảng cáo bộ ấm chén Văn phòng Chính phủ có giá 320.000 đồng, sản phẩm được in logo vàng kim và là bộ ấm trà chất liệu cao cấp nhất được sản xuất tại Bát Tràng Việt Nam…
Theo lực lượng QLTT, mặc dù việc sử dụng hình ảnh quốc huy hay logo của các cơ quan nhà nước trong các sản phẩm quà tặng chưa được pháp luật hiện hành quy định cụ thể, tuy nhiên nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa.
Ngoài ra, văn hóa tiêu dùng cũng là yếu tố cần được lưu tâm. Đặc biệt, hình ảnh quốc huy, logo, tên gọi của các cơ quan nhà nước là biểu tượng mang tính chất trang trọng, vì vậy nhà làm luật cần thiết phải xây dựng quy định pháp luật cụ thể để quản lý việc sử dụng những hình ảnh, biểu tượng này vào mục đích thương mại.