Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến
Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 11 đơn vị lữ hành, 149 cơ sở lưu trú với hơn 4.300 phòng, cùng 84 khu/điểm và hộ du lịch cộng đồng, sinh thái, nông nghiệp.

Khu du lịch Mũi Cà Mau, điểm hẹn thiêng liêng với Đền thờ Lạc Long Quân – Tượng Mẹ, Cột cờ Hà Nội, bờ kè chắn sóng và cầu xuyên rừng.
Sức hút mới
Thời gian qua, Cà Mau chú trọng phát triển đa dạng sản phẩm thế mạnh như du lịch sinh thái, biển đảo, tâm linh, cộng đồng gắn với nông nghiệp và nghề truyền thống; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Tỉnh đồng thời đẩy nhanh hoàn thiện các đề án phát triển, truyền thông, quảng bá thương hiệu đến năm 2030, định hướng 2050; tăng cường xúc tiến, khảo sát điểm đến và kết nối doanh nghiệp.
Nhiều điểm đến nổi bật đã tạo thương hiệu riêng: Khu du lịch Mũi Cà Mau, biểu tượng thiêng liêng nơi cực Nam Tổ quốc; Khu lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu; Khu nhà Công tử Bạc Liêu; Chùa Xiêm Cán, ngôi chùa Khmer uy nghi, kiến trúc đặc sắc; Khu du lịch sinh thái Điện gió Hòa Bình 1, sản phẩm độc đáo kết tinh giữa năng lượng sạch, thiên nhiên và văn hóa, được ví như “bản giao hưởng của gió”.
Sức hút du lịch Cà Mau ngày càng lan tỏa, lượng khách nội địa tăng mạnh, khách quốc tế dần phục hồi, doanh thu du lịch cũng tăng tương ứng, đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương.

Trải nghiệm xe điện tại Mũi Cà Mau, du khách được ngắm sắc xanh rừng đước, rừng mắm hòa cùng làn gió biển mặn mòi.
Nền tảng phát triển
Cà Mau đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn như: Festival nghề Muối Việt Nam, kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, sự kiện hợp nhất Cà Mau – Bạc Liêu, 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam… thu hút đông đảo du khách. Công tác xúc tiến, quảng bá tiếp tục được đẩy mạnh qua truyền thông số, ấn phẩm, liên kết vùng và chuẩn bị cho các sự kiện tiêu biểu như “Cà Mau – điểm đến năm 2025”, Ngày hội Cua Cà Mau lần II, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh…

Khu du lịch sinh thái Điện gió Hòa Bình 1, điểm đến mới của Cà Mau, nổi bật với những tua bin gió khổng lồ giữa biển trời và tuyến cầu vượt biển dài 17 km nối đất liền với 26 trụ gió ngoài khơi.
Cùng với đó, nhiều địa phương đã phát triển mô hình mới gắn với đờn ca tài tử, sinh thái, cộng đồng, tạo nét riêng và gia tăng trải nghiệm. Định hướng rõ ràng của tỉnh là phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch xanh, kết hợp du lịch biển đảo, văn hóa - lịch sử, tâm linh, nghỉ dưỡng, mua sắm…, từng bước nâng cao sức hút và xây dựng thương hiệu bền vững.
“Tỉnh đã cụ thể hóa mục tiêu bằng nhiều kế hoạch quan trọng, từ thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy, đến các quy hoạch hạ tầng, sản phẩm đặc thù, xúc tiến quảng bá, liên kết vùng… qua đó phân định rõ trách nhiệm, tạo nền tảng cho phát triển du lịch bền vững",ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết.
Song song, công tác quản lý Nhà nước được tăng cường: kiểm tra, chấn chỉnh vệ sinh môi trường, giá cả, an ninh; nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch và cơ sở lưu trú. Nhiều điểm đến trọng điểm như Mũi Cà Mau, Hòn Đá Bạc, Cà Mau Eco đã ghi nhận nhiều phản hồi tích cực, nhất là dịp cao điểm hè.

Du lịch cộng đồng Cà Mau, mang đến trải nghiệm gần gũi, nơi du khách hòa mình vào thiên nhiên và đời sống thường nhật của người dân.
Phát triển đúng hướng
Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, ngành du lịch đã tích cực tham gia xúc tiến, quảng bá điểm đến, phối hợp xây dựng gói sản phẩm mới, đa dạng hóa trải nghiệm, tập trung vào du lịch sinh thái, cộng đồng, văn hóa, tâm linh… nhằm nâng cao sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, vận hành trang thông tin điện tử và mạng xã hội du lịch, hỗ trợ cộng đồng và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trực tuyến, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch số.
Công tác đào tạo nhân lực được chú trọng, khuyến khích doanh nghiệp phối hợp cơ sở đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, kỹ năng mềm cho lao động trực tiếp. Đây vừa là giải pháp đáp ứng nhu cầu hiện tại, vừa là đầu tư lâu dài cho chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng, ứng xử văn minh, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Cà Mau thân thiện, bền vững.

Cà Mau - điểm đến lý tưởng để thư giãn, vui chơi và tận hưởng trọn vẹn sự trong lành của miền đất cuối trời Nam.
Với vị trí địa lý đặc biệt, tài nguyên phong phú từ thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, con người đến lễ hội dân gian, Cà Mau hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch sinh thái, biển đảo, nông nghiệp, cộng đồng…, từng bước khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/but-pha-tu-noi-luc-khang-dinh-diem-den-a122740.html