BYD ra mắt 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, giá cao hơn kỳ vọng, chưa có trạm sạc

Hãng xe Trung Quốc BYD chính thức ra mắt và công bố giá bán lẻ của 3 mẫu ô tô điện Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam.

Trong đó, mẫu xe nhỏ nhất BYD Dolphin được định giá ở mức 659 triệu đồng. BYD Dolphin có kích thước tương đương các mẫu xe hatchback cỡ B máy xăng hiện nay trên thị trường như Suzuki Swift và Mazda2.

BYD Dolphin nằm ở phân khúc hatchback cỡ B.

BYD Dolphin nằm ở phân khúc hatchback cỡ B.

Cụ thể, BYD Dolphin có chiều dài tổng thể 4.125 mm, rộng 1.770 mm, cao 1.570 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm. Xe trang bị motor điện 94 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm.

Theo công bố của hãng xe Trung Quốc, bộ pin Blade dung lượng 44,9 kWh cho BYD Dolphin khả năng di chuyển tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy.

BYD Atto 3 được phân phối với 2 phiên bản Dynamic và Premium với các mức giá bán lẻ lần lượt 766 triệu đồng và 886 triệu đồng.

Khi vào thị trường Việt Nam, BYD Atto 3 sẽ phải cạnh tranh với một loạt mẫu xe gầm cao cỡ B máy xăng đang bán chạy như Honda HR-V, Mazda CX-3, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta.

BYD Atto 3 có kích thước tương đương các mẫu xe xăng gầm cao cỡ B.

BYD Atto 3 có kích thước tương đương các mẫu xe xăng gầm cao cỡ B.

BYD Atto 3 sở hữu chiều dài tổng thể 4.455 mm, rộng 1.875 mm, cao 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm và khoảng sáng gầm 150 mm. Xe trang bị 1 motor điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Bộ pin Blade dung lượng 49,92 kWh hoặc 60,48 kWh cho khả năng di chuyển quãng đường tối đa 410 km hoặc 480 km sau mỗi lần sạc đầy tùy phiên bản.

Mẫu xe đắt nhất của BYD là Seal có 2 phiên bản Advanced và Performance cùng mức giá bán lẻ niêm yết lần lượt 1,119 tỷ đồng và 1,359 tỷ đồng. Đây là mức giá ít nhiều gây "choáng váng" cho người tiêu dùng ô tô Việt Nam.

Mẫu sedan thuần điện có kích cỡ tương đương với các dòng sedan cỡ D máy xăng hiện nay như Toyota Camry, Honda Accord và Mazda6. Cụ thể, BYD Seal có chiều dài tổng thể 4.800 mm, rộng 1.875 mm, cao 1.460 mm cùng chiều dài cơ sở 2.920 mm.

Phiên bản Seal Advanced trang bị motor điện 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong khoảng 7,5 giây.

Mẫu sedan thuần điện BYD Seal.

Mẫu sedan thuần điện BYD Seal.

Với phiên bản Seal Performance sở hữu công suất 530 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mẫu sedan thuần điện Trung Quốc có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,8 giây. Theo công bố BYD, mẫu xe Seal có thể hoạt động trên quãng đường tối đa 520 km sau mỗi lần sạc đầy.

Ngay sau khi công bố giá bán, nhiều ý kiến cho rằng 3 mẫu xe thuần điện của BYD sẽ khó cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh giá cao, BYD còn gặp nhiều bất lợi về thương hiệu, đặc biệt là hạ tầng trạm sạc.

Một số ý kiến nhận định các mẫu xe BYD có thiết kế khá bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ song điều đó không giúp người tiêu dùng sẵn sàng đánh đổi. Ngoài việc phải cạnh tranh với VinFast, thương hiệu xe Việt đang được người tiêu dùng ủng hộ và đặc biệt là sở hữu hệ sinh thái hỗ trợ cực lớn, BYD sẽ còn phải cạnh tranh với cả các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tương đương.

Về mặt sản phẩm, ngoài mẫu xe BYD Atto 3 nằm ở phân khúc gầm cao cỡ B đang khá sôi động thì cả 2 mẫu xe còn lại là Dolphin và Seal lại nằm ở phân khúc hatchback cỡ B và sedan cỡ D vốn dĩ đã đi vào thoái trào.

Lan Quỳnh

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/byd-ra-mat-3-mau-xe-dien-tai-viet-nam-gia-cao-hon-ky-vong-chua-co-tram-sac-183240718122915197.htm