BYD ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh, chỉ 5 phút đủ đi 400 km
Công nghệ Super e-Platform có khả năng giúp ô tô điện BYD di chuyển được quãng đường đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc nhanh.
Super e-Platform là nền tảng hoàn toàn mới được hãng xe Trung Quốc phát triển dành cho loại hình ô tô thuần điện. Đây được xem là một bước đột phá, lập kỷ lục toàn cầu trên thị trường xe điện thương mại.
Các thành phần cốt lõi của Super e-Platform gồm động cơ, bộ điều khiển điện tử và pin đã được nâng cấp toàn diện. Thay đổi này giúp công suất sạc lên đến 1 MW, tương đương 1.000kW, mức cao nhất trên thị trường hiện tại.
Theo công bố của BYD, công nghệ Super e-Platform giúp mỗi chiếc xe điện có thêm 2 km di chuyển sau mỗi giây sạc và có thể cung cấp phạm vi di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.

BYD giới thiệu nền tảng Super e-Platform giúp rút ngắn thời gian sạc cho ô tô thuần điện - Ảnh: BYD
Nền tảng Super e-Platform trang bị trên các mẫu xe BYD Han L và Tang L tại thị trường Trung Quốc sử dụng động cơ 580 kW, tốc độ tối đa đạt được trên 300 km/h. Tốc độ tối đa và khả năng tăng tốc nhanh đạt được nhờ công nghệ động cơ mới có mô-men xoắn lên đến 30.000 vòng/phú.
“Để loại bỏ hoàn toàn nỗi lo về việc sạc xe của người dùng, mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc sạc xe điện nhanh tương đương với thời gian đổ xăng, đạt được sự tương đồng giữa xăng, dầu và điện về tốc độ nạp nhiên liệu”, ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn BYD, chia sẻ.
Hãng xe Trung Quốc cũng cho biết, để đạt được sự cân bằng này, quá trình sạc cần kết hợp cả điện áp cao và cường độ dòng điện cao. Super e-Platform là nền tảng xe ô tô sản xuất hàng loạt thương mại đầu tiên trên thế giới cho phép dung lượng đạt mức kV trên toàn bộ pin, động cơ, nguồn điện và hệ thống điều hòa không khí. BYD đã phát triển và sản xuất hàng loạt chip nguồn SiC mới với điện áp định mức lên đến 1.500V - mức điện áp cao nhất trong ngành chip nguồn SiC sản xuất hàng loạt.
Trong buổi công bố nền tảng Super e-Platform, Phó Chủ tịch điều hành BYD kiêm Chủ tịch Viện nghiên cứu kỹ thuật ô tô Lian Yubo, cũng công bố phát triển hệ thống sạc nhanh megawatt, làm mát bằng chất lỏng hoàn toàn đầu tiên trong ngành, có thể cung cấp công suất tối đa 1.360 kW.
BYD có kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc nhanh megawatt trên khắp Trung Quốc. Nhưng ngoài các trạm của riêng mình, BYD cũng đã phát triển công nghệ “đầu sạc kép” có thể nâng cấp bộ sạc nhanh thành bộ sạc siêu nhanh và bộ siêu nạp thành bộ sạc nhanh. Công nghệ “tăng cường hiệu suất thông minh” đầu tiên trên thế giới đảm bảo khả năng tương thích với các trạm sạc công cộng, cho phép sạc xe thuận tiện ở nhiều địa điểm khác nhau.