Khó 'cứu' nhóm sedan cỡ D, cựu binh - tân binh đều mờ nhạt

Mặc dù gần như toàn bộ thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, nhóm xe gầm thấp tầm giá một tỷ đồng lại tiếp đà suy giảm.

Tháng 2 năm nay là thời điểm thị trường xe ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi doanh số bất ngờ tăng trưởng. Dù vẫn trong thời gian thấp điểm, nhiều phân khúc như sedan cỡ B hay MPV phổ thông vẫn duy trì sức bán tốt.

Tuy nhiên nhóm xe gầm thấp giá khoảng một tỷ đồng lại chưa thể bật tăng. Lượng xe bán ra của cả nhóm đi xuống dần đều, thậm chí cái tên dẫn đầu là Toyota Camry cũng không tránh được đà sụt giảm.

Doanh số tổng cả nhóm về dưới 200 chiếc

Trong tháng 2, Toyota Camry bán được 130 xe, giảm gần 11% so với tháng đầu năm. Đây đã là mẫu xe ghi nhận doanh số tốt nhất nhóm xe gầm thấp cỡ D, chiếm hơn 83% doanh số của cả phân khúc

Phiên bản thế hệ mới được ra mắt vào tháng 10/2024 từng được kỳ vọng sẽ giúp doanh số của Camry tăng bật trong năm nay, nhưng có vẻ kết quả bán hàng đã không thật sự cho thấy tín hiệu khả quan.

Doanh số giảm trong 2 tháng đầu năm nhiều khả năng đến từ nguồn cung không ổn định của bản thế hệ mới. Trước đó theo nguồn tin từ đại lý, Toyota Camry 2025 hiện vẫn đang cháy hàng ở các showroom, đặc biệt là bản hybrid. Khách hàng nếu đặt mua xe giai đoạn tháng 12/2024-1/2025 phải đợi ít nhất một tháng để nhận xe.

Hiện tại, khi liên hệ đến đại lý Toyota khu vực TP.HCM với nhu cầu đặt mua Camry bản mới, nhân viên tư vấn cho biết hiện phiên bản đặc biệt chỉ có sẵn 1-2 xe tại kho, bản hybrid hiện không có sẵn.

Trong khi đó, doanh số của Mazda6 giảm xuống còn 16 chiếc. Lũy kế 2 tháng đầu năm, lượng xe Mazda6 bán ra thị trường được 43 chiếc. Kia K5 trong tháng 2 chỉ bán được 8 chiếc, giảm đến gần 50% lượng xe so với tháng đầu năm.

 Mazda6. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mazda6. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Honda Accord tiếp tục là mẫu sedan gầm thấp bán chậm nhất thị trường với doanh số 2 chiếc. Dù liên tục được hưởng ưu đãi tiền mặt từ nhà sản xuất, Accord vẫn khó có thể hồi phục sức bán khi đây không còn là dòng xe được ưu tiên tại Việt Nam.

Nhìn chung ngoài Toyota Camry vẫn còn cơ hội cạnh tranh với những mẫu xe gầm cao cùng tầm giá, 3 cái tên còn lại của phân khúc hoàn toàn không thấy "cửa sáng" khi doanh số tuột về hàng đơn vị. Đây cũng là phân khúc hiếm hoi ghi nhận hơn một nửa đại diện xuất hiện trong nhóm bán chậm của thị trường.

Tân binh cũng chưa tạo tiếng vang

Thị trường Việt năm ngoái cũng chào đón loạt tân binh Trung Quốc ở nhóm sedan cỡ D. Tuy nhiên sau nhiều tháng, có lẽ vẫn chưa có cái tên nào thật sự đủ nổi bật.

BYD Seal được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 8/2024. Với mức giá dao động 1,119-1,359 tỷ đồng cho 2 phiên bản, Seal vẫn khó để thu hút được người dùng mới, dù được đánh giá tốt về thiết kế và khả năng vận hành.

Sau BYD Seal, MG 7 cũng được hãng xe MG mang về Việt Nam. Chiếc sedan này ra mắt với 3 phiên bản cùng khoảng khá cạnh tranh trong phân khúc, dao động 738-1,405 tỷ đồng. Mặc dù sở hữu động cơ chạy xăng quen thuộc với người dùng hơn so với các "đồng hương", MG7 vẫn khó thu hút khách hàng.

 GAC Aion ES.

GAC Aion ES.

GAC Aion ES từng được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ với BYD Seal hay Toyota Camry hybrid khi về Việt Nam nhưng cũng rất khó tiếp cận khách hàng. Theo nguồn tin từ Tri Thức - Znews, đại lý Aion duy nhất tại TP.HCM cũng đã "âm thầm" đóng cửa. Hiện, Aion chỉ còn duy nhất showroom tại tỉnh Thái Bình.

Có thể thấy sự êm ái và sang trọng của những chiếc sedan tầm giá một tỷ đồng là chưa đủ để giúp nhóm xe này tạo được sức hút so với xu hướng xe gầm cao. Khi nhu cầu thị trường thay đổi, người dùng đã dần ưu tiên những mẫu xe gầm cao, không gian rộng rãi đủ để di chuyển ở đa dạng cung đường.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/kho-cuu-nhom-sedan-co-d-cuu-binh-tan-binh-deu-mo-nhat-post1539241.html