Cà Mau: 20 hợp tác xã ký kết cung ứng cua xuất khẩu
Ngày 11/10 tại Cà Mau Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên (Thanh Niên Global) tổ chức Lễ Ký kết hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu thủy sản với 20 Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phú , Phó Chủ tịch HĐQT Thanh Niên Global cho biết, việc ký kết hợp tác với các hợp tác xã (HTX) là bước đi chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản lượng, cũng như chất lượng đối với mặt hàng cua sống ở các thị trường xuất khẩu Trung Quốc, Singapore, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Phú - Phó Chủ tịch HĐQT Thanh Niên Global áo đen ký kết hợp tác với đại diện HTX sản xuất Cua địa bàn tỉnh Cà Mau. Ảnh Trung Kiên.
Theo ông Nguyễn Văn Phú, sự kiện này góp phần xây dựng một thương hiệu đặc sắc Cua Cà Mau. Ông Nguyễn Văn Phú tin tưởng rằng, từ sự kiện ký kết hợp tác này, Thanh Niên Global sẽ tiếp tục củng cố được nguồn nguyên liệu dồi dào cho hoạt động xuất khẩu, tự tin phát triển thị trường/thị phần… tại một số thị trường chủ lực trong thời gian tới. Đồng thời, tạo đầu ra ổn định cho các doanh nghiệp, HTX của địa phương.
Là đối tác chính tại buổi ký kết, ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT HTX Cua Cái Bát (Cà Mau) chia sẻ, bản thân ông cũng như nhiều lãnh đạo HTX ở Cà Mau đặt kỳ vọng lớn vào mối quan hệ hợp tác với Thanh Niên Global và các đối tác. Theo ông Ân, Cà Mau xem cua là sản vật và Cà Mau không thiếu cua. Người nuôi cua Cà Mau cần đầu ra ổn định để con cua trở về đúng vị thế vốn có của nó và quan trọng nhất là có giá trị kinh tế cao, giúp cải thiện đời sống người dân địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT HTX Cua Cái Bát (Cà Mau) chia sẻ tại buổi ký kết. HTX cua Cái Bát cũng là đơn vị đầu tiên tạo mã vạch QR cho các con cua đi xuất khẩu nước ngoài. Ảnh Trung Kiên.
Chung quan điểm với ông Ân, ông Tiền Ý Nguyện,Giám đốc HTX Cua Muối Cà Mau cho biết, nguồn cung dồi dào là điều mà các HTX có thể cam kết. “Với cá nhân mình, tôi còn kỳ vọng nhiều hơn nữa ở một hợp đồng hợp tác. Đó là sự hỗ trợ về nhiều mặt của Thanh Niên Global từ truyền thông, marketing cho đến cách thức thương mại hóa những sản phẩm cua từ vuông, đầm đến với thị trường, để nâng tầm con Cua Cà Mau”.
Cà Mau là địa phương có nhiều tiềm năng lợi thế về ngành cua, cua biển Cà Mau là một trong 2 đặc sản nổi tiếng, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu. Toàn tỉnh Cà Mau hiện có khoảng 260.000 ha nuôi cua kết hợp, sản lượng đạt khoảng 31.200 tấn. Cà Mau phấn đấu, đến năm 2030, tổng sản lượng cua khoảng 40.000 tấn; trong đó, khoảng 30% sản lượng xuất khẩu.

Đại diện các HTX tại buổi ký kết cung ứng cua cho đơn vị xuất khẩu nước ngoài. Ảnh: Trung Kiên.
Thời gian qua, Cà Mau phát huy lợi thế về diện tích vùng quảng canh và khả năng tích hợp nuôi tôm - cua trên diện rộng. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh các mô hình nuôi cua kết hợp, phát triển “vùng nguyên liệu an toàn” và xây dựng các khu mô hình tiêu chuẩn nhằm tăng năng suất và chất lượng đầu ra. Các mô hình nuôi áp dụng quy trình an toàn sinh học, vùng nguyên liệu liên kết tiêu thụ và các dự án hướng tới chứng nhận an toàn thực phẩm, giúp giá trị thương phẩm ngày càng tăng.
Cà Mau đã định hướng phát triển được 62 ha mô hình nuôi tiêu chuẩn, vùng nguyên liệu có truy xuất nguồn gốc và áp dụng probiotic trong liên canh cua - tôm nhằm giảm rủi ro bệnh dịch.

Cua Năm Căn thương hiệu nổi tiếng của Cà Mau. Ảnh: Trung Kiên.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, Cà Mau vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức ảnh hưởng tới chất lượng con cua như: kỹ thuật nuôi quảng canh truyền thống khiến năng suất chưa cao; rào cản về quản trị chuỗi cung ứng, thiếu vùng nguyên liệu đạt chuẩn và áp lực dịch bệnh, biến đổi khí hậu cùng biến động thị trường xuất khẩu. Nếu không có kiểm soát dịch bệnh, quản lý môi trường nước và tiêu chuẩn hóa sản xuất, lợi thế sản lượng khó chuyển thành lợi nhuận bền vững.

Con Cua Năm Căn Cà Mau được cung cấp mã vạch để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc xuất sứ. Ảnh: Trung Kiên.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ca-mau-20-hop-tac-xa-ky-ket-cung-ung-cua-xuat-khau.html