Cà Mau đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới
Đến nay, tỉnh Cà Mau có 145 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Cà Mau đang tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP để góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh Cà Mau hơn 303.320 ha, trong đó diện tích nuôi tôm 278.365 ha (chiếm khoảng 40% cả nước), có nhiều loại hình nuôi như: siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh, quảng canh cải tiến, quảng canh kết hợp, với sản lượng nuôi trồng đạt 401.025 tấn; trong đó sản lượng tôm nuôi đạt hơn 233.000 tấn.
Toàn tỉnh có diện tích gieo trồng lúa hơn 111.000 ha với sản lượng đạt 549.619 tấn. Mặc dù diện tích và sản lượng lúa của Cà Mau không lớn so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng ngành hàng lúa gạo Cà Mau có lợi thế cạnh tranh lớn về chất lượng, nhất là các sản phẩm gạo sinh thái, hữu cơ.
Theo ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đến nay, tỉnh Cà Mau có 145 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao, cụ thể: 127 sản phẩm thuộc sản phẩm thực phẩm (chiếm 86%); 10 sản phẩm thuộc Sản phẩm đồ uống (chiếm 7%); 08 sản phẩm thuộc Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (chiếm 7%). Có 67 chủ thể được công nhận OCOP, trong đó: 17 công ty/doanh nghiệp (chiếm 25%), 28 hợp tác xã (chiến 42%), 22 hộ kinh doanh (chiếm 33%).
Các sản phẩm OCOP hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng như điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh, một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Hiện có 42 sản phẩm OCOP của 14 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh (Siêu thị Big C, Siêu thị CO.OPMART, CO.OP FOOD, cửa hàng thực phẩm an toàn, Siêu thị Aeon, MEGA Market, siêu thị Finelife supermarket, Fuji Mart, Top Go, chuỗi cung ứng Nutrimart)… 100% các sản phẩm OCOP tỉnh đều được đưa lên trang sàn thương mại điện tử của tỉnh (madeincamau.com).
Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cà Mau, sau khi được công nhận, để đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu của thị trường, các chủ thể đã chủ động mở rộng vùng nguyên liệu, đầu tư nhà xưởng, nâng cấp trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua kết quả khảo sát cho thấy các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận có doanh thu tăng khoảng 10-30%, hầu hết giá bán sản phẩm tăng 20%, cá biệt có một số sản phẩm giá bán tăng 25 - 30%, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 600 người lao động với mức lương dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng.
Với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng không ngừng được nâng cao, các sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau có tiềm năng rất lớn trong liên kết phát triển sản phẩm OCOP với các tỉnh trong và ngoài khu vực. Tuy nhiên thực tế cho thấy, một số sản phẩm chủ thể là các công ty, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư quảng bá, giới thiệu sản phẩm khá tốt, còn lại hầu hết các sản phẩm của chủ thể là hợp tác xã, tổ hợp tác hay hộ sản xuất kinh doanh cá thể thì không làm tốt khâu quan trọng này. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực quản trị, điều hành hoạt động sản xuất còn hạn chế, khó khăn trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm đã được hình thành nhưng chưa ổn định, thiếu bền vững…
Để kết nối tiêu thụ và xúc tiến thương mại nông sản, thủy sản chủ lực và sản phẩm OCOP của Cà Mau, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cần thực hiện tốt công tác dự báo thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất các sản phẩm nông sản, thủy sản chủ lực và sản phẩm OCOP theo nhu cầu của thị trường; thực hiện có hiệu quả công tác kết nối tiêu thụ nội địa giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, bà con nông dân với doanh nghiệp thu mua, cơ sở chế biến, các hệ thống phân phối.
Bên cạnh đó, tăng cường xúc tiến thương mại trên nền tảng internet để quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thủy sản chủ lực và sản phẩm OCOP. Chú trọng tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, như: Tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, các hoạt động hội nghị hội thảo, diễn đàn; ký kết ghi nhớ hợp tác giữa các chủ thể OCOP và các hệ thống siêu thị, gian hàng thương mại để nâng cao trải nghiệm thực tế; tham gia các sàn giao dịch điện tử; mở rộng các điểm trưng bày sản phẩm trên địa bàn tỉnh.