Cà Mau thông tin chính thức vụ sập nhịp cầu Cái Đôi Vàm

Ngày 23/12, Sở Giao thôngVận tải Cà Mau tổ chức họp báo thông tin vụ sập nhịp Cầu Cái Đôi Vàm tại TT. Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân.

Tại buổi họp báo có đại diện Sở TTTT, ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Cà Mau và ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau cùng các phóng viên báo đài thường trú trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến tham dự đưa tin.

Ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Cà Mau thông tại buổi Họp báo

Đại diện chủ đầu tư, ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau thông tin vụ việc; vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20/12, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ T7, tại thời điểm này nhà thầu xác định trụ cầu chưa bị lún. Đến khoảng 08 giờ 30 phút ngày 21/12, nhà thầu quan trắc bằng máy thủy bình thì phát hiện trụ T7 (trụ của nhịp thông thuyền) bị lún 3,2cm, khi đó mặt cầu và gờ lan can xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 3cm đến 4cm. Thời gian từ khoảng 09 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, trụ T7 tiếp tục bị lún nhiều. Đến 11 giờ 45 phút, thì nhịp thông thuyền (nhịp số 8 – dài 33m) rơi xuống sông, khi đó trụ T7 đã bị lún khoảng 6,3m. Việc lún trụ T7 và sập nhịp số 8 đã kéo theo các nhịp cầu khác bị ảnh hưởng, cụ thể: Nhịp số 7 (dài 18m) bị sụp một đầu xuống sông (đầu gối lên trụ T7), đầu còn lại vẫn còn gối lên trụ T6; các nhịp số 6, 9, 10 bị kéo lệch, trượt khỏi đá kê gối.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Văn Bi đến hiện trường để kiểm tra và xem xét, xử lý chỉ đạo Chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số công việc; cụ thể như sau:Tạm dừng thi công phần cầu chính; khẩn trương thực hiện các biện pháp rào chắn, báo hiệu, điều tiết đảm bảo giao thông đường bộ, đường thủy theo quy định, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực công trình. Ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định. Giao tổ kiểm tra sự cố xem xét, đề xuất việc phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình và các công trình lân cận. Hiện trường sự cố phải được các bên liên quan chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi phá dỡ, thu dọn. Giao UBND huyện Phú Tân chủ trì, phối hợp với Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thành lập Tổ công tác để thực hiện việc quan trắc, theo dõi tình trạng công trình, phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư bảo vệ hiện trường; có phương án sơ tán khi cần thiết để kịp thời bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân sông lân cận công trình. Chỉ đạo sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan thực hiện việc giám định nguyên nhân sự cố với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ, tập trung hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Sự cố xảy ra không gây thiệt hại về người.

Ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau trả lời thông tin đến phóng viên Báo đài.

Theo ông Trần Hải Âu, cho biết thêm, công trình này có khoan địa chất đúng quy định do Công ty An Phú thực hiện. “Trước mắt chúng tôi tính những hạng mục hư hỏng về nhịp, trụ, hệ cọc,... thiệt hại bước đầu đánh giá ước tính khoảng 2,24 tỷ đồng. Còn hư hỏng các kết cấu khác kéo theo thì chưa thể khẳng định được, cái này phải chờ cơ quan chức năng kiểm định, giám định kết cấu đó còn sài được không mới đánh giá được thiệt hại thêm bao nhiêu”.

Ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Cà Mau cho biết, về hướng khắc phục sự cố, trước mắt là chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề có liên quan, từ các khâu chỉ đạo điều hành thi công, xử lý công trình. Ông Tất cho rằng, chưa xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến sự cố. Trong sự cố công trình lỗi có thể đến từ tư vấn, thiết kế hoặc thi công. Không loại trừ khả năng bên dưới trụ cầu có túi bùn, việc khoan địa chất đã thực hiện đúng nhưng khi khoan thì không ngay vị trí đó. Vấn đề này sẽ được điều tra, đánh giá, làm rõ đúng theo quy định.

Hiện trường nơi xảy ra vụ sập nhịp cầu Cái Đôi Vàm

Công trình cầu Cái Đôi Vàm được khởi công vào tháng 09/2019, có tổng chiều dài trên 185 mét thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Cái Đối Vàm với mức đầu tư dự án 70,76 tỷ đồng thuộc công trình giao thông cấp 3 nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Trong đó, giá trị dự toán công trình trên 37 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm Chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng là Công ty Cổ phần Tập đoàn TPM, Công ty Cổ phẩn Tư vấn xây dựng 533 phía Nam là nhà thầu giám sát thi công.

Thành Nhớ

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/ca-mau-thong-tin-chinh-thuc-vu-sap-nhip-cau-cai-doi-vam-201250.html