Cà Mau từng bước tạo ấn tượng trong bản đồ du lịch của quốc gia

Cà Mau sở hữu nhiều tài nguyên độc đáo nhờ điều kiện tự nhiên phong phú và bản sắc văn hóa đa dạng. Năm 2025, Cà Mau phấn đấu đạt 8,4 triệu lượt khách và tổng doanh thu trên 8.585 tỷ đồng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng hai con số của tỉnh.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau nhìn từ trên cao. (Ảnh: Trọng Đạt)

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau nhìn từ trên cao. (Ảnh: Trọng Đạt)

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tổng lượt khách tham quan và lưu trú tăng so với cùng kỳ.

Tính từ ngày 30/8 đến trưa 2/9, đã có trên 120 nghìn lượt khách đến Cà Mau, tăng 19,64% so với cùng kỳ 2024 (19.819 lượt). Tổng thu trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh là 126 tỷ đồng, tăng 18,76% so với cùng kỳ năm 2024 (106,1 tỷ đồng).

Du khách đến các khu, điểm tham quan du lịch nhiều nhất là khu du lịch Mũi Cà Mau, khu Quán âm Phật đài, nhà thờ Tắc Sậy, các điểm du lịch cộng đồng tại Đất Mũi, khu du lịch Hòn Đá Bạc, quảng trường Hùng Vương…

Tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Cà Mau

Các khu, điểm du lịch và đơn vị cung cấp dịch vụ văn hóa, thể thao đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phục vụ khách du lịch, đảm bảo niêm yết giá công khai, bán đúng giá, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ, không ghi nhận phản ánh về tình trạng chèo kéo, làm phiền du khách thông qua đường dây nóng.

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh Cà Mau cũng đã tổ chức nhiều chương trình văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, kết hợp với hoạt động thương mại, mua sắm, trải nghiệm để phục vụ nhu cầu của du khách.

Dịch vụ vận chuyển được tăng cường cả về số lượng phương tiện lẫn chất lượng phục vụ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Cà Mau.

Kết quả tích cực trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 cho thấy sức hút ngày càng lớn của du lịch Cà Mau, đồng thời khẳng định sự nỗ lực của các cấp, ngành và doanh nghiệp trong công tác chuẩn bị, tổ chức phục vụ du khách.

Trước đó, để tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Cà Mau, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện phục vụ du khách dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Trong đó, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, biện pháp cụ thể để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.

Ngành du lịch Cà Mau quyết tâm không để xảy ra tình trạng chèo kéo, ép giá, nâng giá bất hợp lý; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các đối tượng có hành vi đeo bám, chèo kéo, gây phiền hà cho khách du lịch.

Đồng thời, bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch để xử lý các tình huống phát sinh.

Tỉnh Cà Mau mới được hợp nhất từ Bạc Liêu và Cà Mau (cũ) mở ra không gian phát triển mới, các tiềm năng và lợi thế ngày càng được phát huy và nhân đôi hiệu quả.(Ảnh: Lương Nguyễn)

Tỉnh Cà Mau mới được hợp nhất từ Bạc Liêu và Cà Mau (cũ) mở ra không gian phát triển mới, các tiềm năng và lợi thế ngày càng được phát huy và nhân đôi hiệu quả.(Ảnh: Lương Nguyễn)

Đầu tư, nâng cấp sản phẩm du lịch đặc thù

Cà Mau, vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ giữa thiên nhiên trù phú và văn hóa bản địa đặc sắc đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn, ấn tượng trong bản đồ du lịch của quốc gia.

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau mới được hợp nhất từ Bạc Liêu và Cà Mau (cũ) mở ra không gian phát triển mới, các tiềm năng và lợi thế ngày càng được phát huy, nhân đôi hiệu quả.

Cụ thể, Cà Mau và Bạc Liêu (cũ) có nhiều nét tương đồng. Cả hai đều sở hữu hệ sinh thái hạ lưu sông Mê Kông với rừng ngập mặn, đường bờ biển dài, bản sắc văn hóa Nam Bộ và sự giao thoa giữa ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer, tạo nên kho tàng di sản văn hóa phong phú.

Đây là điều kiện thuận lợi để Cà Mau (mới) phát triển du lịch, văn hóa. Nếu Bạc Liêu nổi bật với bài “Dạ cổ hoài lang”, nghệ thuật Đờn ca tài tử và hình tượng Công tử Bạc Liêu hào sảng, thì Cà Mau là vùng đất thiêng cuối trời Nam với nhiều địa danh gắn liền các anh hùng dân tộc.

Từ những điểm tương đồng và khác biệt ấy, sự hợp nhất sẽ tạo lợi thế đưa vùng đất cực Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, nhất là với các sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng và văn hóa, mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách trong và ngoài nước.

Ngư dân đặt nò trên đầm Thị Tường. (Ảnh: Nguyễn Thanh Dũng

Ngư dân đặt nò trên đầm Thị Tường. (Ảnh: Nguyễn Thanh Dũng

Trong 6 tháng đầu năm nay, Cà Mau đón khoảng 1.580.300 lượt khách, tăng 28,5% so với cùng kỳ 2024; đạt 56,4% kế hoạch năm. Tổng thu ước đạt 2.140 tỷ đồng, tăng 30%, đạt 51,2% kế hoạch năm. Công tác quảng bá, xúc tiến, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ và hình ảnh du lịch địa phương.

Song song với đó, nhiều điểm đến được đầu tư, nâng cấp sản phẩm du lịch đặc thù như mô hình du lịch cộng đồng gắn với hệ sinh thái rừng ngập mặn, tuyến du lịch về nguồn kết hợp tham quan công trình văn hóa như nhà Công tử Bạc Liêu...

Các khu du lịch như Mũi Cà Mau, Quán Âm Phật Đài, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Khai Long tiếp tục thu hút du khách. Ngành du lịch cũng đẩy mạnh quảng bá tại các sự kiện, lễ hội văn hóa-du lịch, gắn với giới thiệu sản phẩm OCOP, văn hóa ẩm thực địa phương, tạo thêm động lực phát triển kinh tế-xã hội sau sáp nhập.

Năm 2025, Cà Mau phấn đấu đạt 8,4 triệu lượt khách và tổng doanh thu trên 8.585 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu này, ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, ngành du lịch tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng du lịch trọng điểm, nâng cao chất lượng, phát triển các điểm đến tiêu biểu và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá các địa danh nổi bật như: Mũi Cà Mau, U Minh Hạ, Hòn Đá Bạc, Nhà thờ Tắc Sậy, Mẹ Nam Hải, Nhà Công tử Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát - Bạc Liêu...

Vân Anh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ca-mau-tung-buoc-tao-an-tuong-trong-ban-do-du-lich-cua-quoc-gia-326478.html