Cả nước còn thiếu 94.714 giáo viên ở các cấp học
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung 94.714 biên chế trong giai đoạn 2021 – 2025.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, phương hướng năm học 2021-2022 tại Hội nghị tổng kết toàn ngành Giáo dục sáng 28/8 cho thấy, năm học 2020-2021 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn địa phương rà soát việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên hợp lý, hiệu quả đồng thời có giải pháp lâu dài để quy hoạch, tuyển dụng và bố trí đủ giáo viên dạy đúng và đủ các môn học, thực hiện điều tiết giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, bảo đảm “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ ưu tiên bảo đảm giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cả nước còn thiếu 94.714 giáo viên ở các cấp học (ảnh nguồn internet).
Căn cứ số liệu hiện còn thiếu 94.714 giáo viên và thừa 10.178 giáo viên các cấp học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung 94.714 biên chế trong giai đoạn 2021 – 2025.
Riêng năm 2021 Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị bổ sung khoảng 30.000 biên chế (gồm 20.000 biên chế giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, cấp trung học phổ thông và 10.000 biên chế giáo viên mầm non cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó khăn, vùng dân tộc thiểu số) trong đó không bao gồm 5 tỉnh Tây Nguyên và 14 tỉnh được bổ sung biên chế giáo viên mầm non năm 2019.
Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo (theo Luật Giáo dục 2019) cấp mầm non là 77,8%, tiểu học là 69,4%, trung học cơ sở là 83,3%, trung học phổ thông là 99,9%.
Thời gian qua, Bộ cũng đã giao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm cho các cơ sở đào tạo giáo viên, mở mã ngành đào tạo cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các địa phương đã chủ động rà soát đội ngũ giáo viên hiện có để xác định số lượng biên chế giáo viên cần bổ sung cho từng cấp học.
Xây dựng lộ trình, các giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên gắn với nâng cao hiệu quả việc tinh giản biên chế.
Tính toán nhu cầu đào tạo nâng chuẩn trình độ đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông theo Luật Giáo dục 2019 và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, thời gian qua Bộ chú trọng triển khai tập huấn, bồi dưỡng bằng hình thức bồi dưỡng qua mạng (thông qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến - LMS).
Trong năm 2021, các địa phương đã cử 37.389 giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn trình độ, gồm 9.859 giáo viên mầm non (chiếm tỉ lệ 10,96% giáo viên chưa đạt chuẩn), 17.822 giáo viên tiểu học (chiếm tỉ lệ 6,36% giáo viên chưa đạt chuẩn), 9.708 giáo viên trung học cơ sở (chiếm tỉ lệ 3,86% giáo viên chưa đạt chuẩn).
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ca-nuoc-con-thieu-94714-giao-vien-o-cac-cap-hoc-post152793.html