Cà phê cuối tuần: Khẳng định vị trí quan trọng của 'nhạc đỏ'
Chỉ trong vài tháng qua, đời sống âm nhạc trong nước bừng bừng với hàng loạt chương trình lớn, tầm quốc gia đã, đang và sẽ được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh những chương trình mang tính giải trí cao, được khán giả ủng hộ mạnh mẽ với tên gọi “anh trai”, “chị đẹp”, đáng chú ý hơn là những concert quốc gia, những chương trình nghệ thuật chính luận mang ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn 30-4, 19-8, 2-9 của đất nước.
Gần nhất, đó là chương trình “Tự hào là người Việt Nam” diễn ra vào ngày 17-8 tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của hơn 30.000 khán giả. Hay sắp tới, vào ngày 26-8, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) là concert “Việt Nam trong tôi”; vào 20h ngày 1-9, tại Sân vận động Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2-9...
Điểm chung của những chương trình nghệ thuật chính luận là được tổ chức tại các điểm biểu diễn với không gian rộng lớn, có sự tham gia của hàng vạn khán giả. Quan trọng hơn, ở những chương trình này, các nghệ sĩ được chọn tham gia thể hiện đều là những người được đào tạo bài bản, luôn được khán giả đón nhận, đánh giá cao về nhiều mặt, như Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Trọng Tấn, Vũ Thắng Lợi, Dương Hoàng Yến... Vài năm trước, ai từng theo dõi những chương trình hòa nhạc quốc gia quan trọng, mang tên “Điều còn mãi” và “Giai điệu Tổ quốc”, không thể không cảm thấy ấn tượng với Đỗ Tố Hoa, giảng viên Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, người có chất giọng soprano đặc biệt, “không thể hợp hơn” khi biểu diễn cùng dàn nhạc. Họ là nhân tố quan trọng giúp cho chương trình thành công, lan tỏa thông điệp tích cực và góp phần khẳng định vị trí quan trọng của nhạc truyền thống, nhạc cách mạng và những chương trình nghệ thuật thực sự “sang trọng”, “lịch lãm”.
Xu hướng tổ chức concert quốc gia, những chương trình nghệ thuật chính luận có sự đầu tư kỹ lưỡng cả về nội dung và hình thức đang góp phần điều chỉnh xu hướng tiêu dùng nghệ thuật, tạo đối trọng với dạng chương trình “thị trường” vốn có thời gian chi phối mạnh mẽ đời sống âm nhạc Việt Nam.