Ca sĩ trẻ Đinh Nho Khoa: Chiếc lá xanh của rừng âm nhạc Việt
Chọn hình ảnh và thông điệp về LGBTQ+ để thể hiện lên âm nhạc, sau MV chào sân 'Chỉ với anh', ca sĩ Đinh Nho Khoa đã cho ra mắt thêm ba ca khúc về chủ đề trên gồm 'Ngoại tình tư tưởng', 'Dấu chấm tròn xanh' và 'Nhìn em đi mà'.
Làm tốt nghĩa vụ của một… hạt cát
Theo giọng ca sinh năm 1999, chủ đề anh chọn không quá hiếm trên thị trường âm nhạc Việt Nam vì trước đó, đã có các nghệ sĩ đã đặt nền móng vững chắc như Lâm Khánh Chi, Đào Bá Lộc, Hương Giang Idol, Lynk Lee... Với quan điểm âm nhạc trung thực với cảm xúc của bản thân tại từng thời điểm nhất định, ca sĩ Nho Khoa luôn cho rằng ai cũng có quyền được thử và trải nghiệm mọi lát cắt của cuộc đời. “Vì người khác bảo mình hát dở hay không làm được nhạc như thế mà mình không làm, thì trước khi chết, chắc mình tiếc hùi hụi mất”, ca sĩ Nho Khoa bày tỏ.
Được biết, để cho ra được những sản phẩm âm nhạc như hiện tại, Nho Khoa đã phải vượt qua chính định kiến của bản thân mình. Theo đó, động lực của anh đơn giản là cố gắng làm tốt nghĩa vụ của mình, nghĩa vụ của một… hạt cát trong thế giới rộng lớn. Anh nói thêm: “Cứ làm chiếc lá thôi! Mình chẳng biết việc mình làm có biến mình thành ngôi sao sáng không và mình cũng chẳng truy cầu. Nhưng mà mình tin những gì mình đang làm, sẽ góp xíu xiu cho cái cây xanh, cho cái rừng tươi tốt, cho thị trường âm nhạc một cái nhìn và những sự đánh giá nào đó”.
Bằng thái độ nghiêm túc với nghệ thuật, ca sĩ Nho Khoa còn có các sáng tác âm nhạc đến từ nhiều nguồn cảm hứng khác như chuyện gia đình, bạn bè, chuyện vay mượn, vui buồn... Theo anh, cảm hứng âm nhạc luôn có thể là bất cứ điều gì. Chẳng hạn như, đó có thể là mong muốn chứng tỏ bản thân, là một quyển nhật ký cho bản thân soi chiếu và lớn lên hoặc là phương pháp tâm lý để xả stress tạm thời...
Bài học từ âm nhạc
Tham gia hầu hết các khâu làm MV như sáng tác, kịch bản, phục trang... nam ca sĩ cho rằng, bản thân đã học được những bài học đắt giá về sự tin tưởng vào người khác. Bởi việc góp sức ở nhiều khâu tuy giúp anh có thể điều khiển chất lượng đầu ra ở một mức độ nhất định, nhưng lại khiến anh cảm thấy “quá tải”. “Đôi khi những thứ mình kiểm soát kỹ lưỡng và đúng ý chưa chắc đã hay, đã hợp tai mọi người. Thậm chí, nếu trong quá trình thực hiện, mình tử tế, nhún nhường, tin tưởng mọi người, thì chính mình khi nhìn cũng thấy hài lòng và vui vẻ hơn!”, ca sĩ Nho Khoa chia sẻ.
Nam ca sĩ cũng cho biết, âm nhạc và bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống đều có trước, có sau, sự thất bại chính là cơ hội để mỗi cá nhân học được những công thức hay. “Âm nhạc không phải để chứng minh điều gì cả, mà là để lắng nghe, cảm nhận, chữa lành, kết nối và để yêu thương. Những thanh âm bập bẹ, chông chênh, đôi khi nhắc nhớ cho chúng ta về niềm vui và điểm khởi đầu, cho chúng ta thấy rằng không cần phải giỏi thì mới có được hạnh phúc, không cần phải ở đỉnh cao mới có thể hít vào thở ra”, giọng ca Chỉ với anh nói.
Cùng với quan điểm nghệ thuật không có ranh giới và đời sống cũng vậy, nam ca sĩ nói về niềm vui của mình khi đến với nghệ thuật: “Lúc được ai đó nhắn tin nói rằng, nhờ bài nhạc của mình mà họ thấy không cô đơn cũng vui, hay lúc phát hiện ra một kiến thức âm nhạc mới cũng vui. Đó đều là những niềm vui con người thôi và mình thấy niềm vui nào cũng giống nhau. Hôm nay, nghệ thuật không làm mình vui thì mình đi làm cái khác. Còn vui rồi thì không có vui nhất, vui nhì”.