Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra, nhiều hoạt động du lịch, giao thương của TP Hà Nội cũng như cả nước đều gần như ngưng trệ. Biểu hiện rõ nhất là sự vắng vẻ lạ thường của sân bay Nội Bài, khi hàng trăm máy bay của các hãng chen chúc ngoài sân đỗ, sân bay Nội Bài buồn hiu hắt.
Trước đây, sân bay Nội Bài cùng với Tân Sơn Nhất của TP HCM là cảng hàng không quốc tế luôn rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng nhất cả nước. Chưa bao giờ sân bay này rơi vào vắng vẻ như những ngày vừa qua.
Từ khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc và lan rộng sang nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, một loạt các chuyến bay đi/đến Trung Quốc rồi đến các đường bay quốc tế đi châu Á, châu Âu và các nước đã bị hủy bỏ, chưa biết khi nào khôi phục lại. Số phận những "siêu tàu bay" như A350 này phải dùng thiết bị che chắn động cơ cho thấy sẽ phải dừng khai thác lâu dài.
Các hãng hàng không liên tục cắt, hủy chuyến, khiến máy bay nằm “đắp chiếu” tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và dự kiến sẽ tốn tiền tỷ hàng tháng để trả phí.. Quyết định dừng toàn bộ các chuyến bay quốc tế khiến nhiều máy bay buộc phải nằm chờ dài hạn ở sân đỗ Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội).
Công suất khai thác đường bay xuống cực thấp khiến số lượng máy bay tạm ngừng hoạt động lên tới cả trăm chiếc.
Thống kê của ngành Hàng không cho thấy, Vietnam Airlines hiện có 99 máy bay trong đội bay, bao gồm nhiều dòng như Airbus A321, A350 hay Boeing 787 và dự kiến doanh thu giảm 12.500 tỷ đồng năm 2020.
Từ gần một tháng trước, Vietnam Airlines đã để 40% máy bay “đắp chiếu” và giảm lương từ lãnh đạo tới nhân viên.
Tại sân đỗ máy bay của sân bay Nội Bài, máy bay của các hãng xếp hàng chen chúc nhau với đủ loại lớn, nhỏ.
Thu không đủ chi, các hãng hàng không Việt Nam có thể giảm, mất doanh thu khoảng 25.000 tỷ đồng do đại dịch Covid-19.
Trong khi đó, phí thuê chỗ đỗ ở sân bay, chi phí duy tu, bảo dưỡng cũng ngốn của các hãng hàng tỷ đồng mỗi tháng. Tính chung một chiếc máy bay đang phải gánh hơn 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp. Chỉ riêng phí đỗ ở sân bay, ước tính, hãng nào mất nhiều nhất lên đến hơn 3 tỷ đồng/tháng, còn ít nhất cũng hơn nửa tỷ đồng/tháng.
Việc cả trăm máy bay nằm dưới sân chờ để bay lại là việc chưa từng có với các hãng bay và sân bay Nội Bài. Sự việc tê liệt ngành hàng không Việt Nam và quốc tế cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch Covid-19.
Phi Long/VOV.VN