Các bãi giữ xe trúng thầu giá khủng tại Đà Lạt: Có dấu hiệu 'lách luật' khi hoạt động

UBND thành phố Đà Lạt nhận định người trúng đấu giá các bãi giữ xe có dấu hiệu vi phạm quy định và 'lách luật' khi khai thác và quản lý bãi giữ xe.

UBND thành phố Đà Lạt vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về kết quả rà soát trình tự, thủ tục tổ chức đấu giá quyền thuê mặt bằng làm bãi giữ xe và tình hình hoạt động trên địa bàn Phường 1 và Phường 10, thành phố Đà Lạt.

Trước đó, UBND thành phố Đà Lạt đã công bố kết quả trúng thầu của 11 vị trí bãi giữ xe trên địa bàn Phường 1 và Phường 10, dự kiến thu về cho ngân sách địa phương khoảng 27,7 tỷ đồng. Kết quả trúng đấu giá cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm với tổng giá khởi điểm 11 điểm giữ xe gần 4,8 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Lạt, trình tự xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá khởi điểm đấu giá và tổ chức đấu giá quyền thuê mặt bằng đối với 7 bãi xe do UBND Phường 1 quản lý và 4 địa điểm lân cận khu vực quảng trường Lâm Viên và công viên Yersin, do UBND Phường 10 quản lý đều được thực hiện đúng quy định.

Về phương án giá khởi điểm đấu giá cho thuê mặt bằng làm bãi giữ xe; UBND thành phố lựa chọn phương án giá cho thuê theo khảo sát thị trường và ước tính chi phí, lợi nhuận hợp lý đối với bãi giữ xe của Phường 1 (do trước đây đã có người ký hợp đồng với UBND Phường 1 hàng năm để trông giữ xe).

Đối với bãi giữ xe của Phường 10, do không có thông tin giá cho thuê các vị trí tương đồng tại Quảng trường Lâm Viên, Công viên Yersin để làm bãi giữ xe nên lựa chọn phương án giá cho thuê mặt bằng theo phương pháp vận dụng tính giá cho thuê đất vào mục đích kinh doanh hàng năm.

Theo UBND thành phố Đà Lạt, các nguyên nhân giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm là do nhu cầu về kinh doanh bãi đỗ xe khu vực trung tâm lớn (vì lượng khách đến tham quan khá cao). Đồng thời, các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc đấu giá thiếu nghiên cứu các quy định trước khi tham gia cuộc đấu giá, nên chưa tính toán hết phương án kinh doanh; qua rất nhiều vòng trả giá cùng yếu tố tâm lý, tính hơn thua trong cuộc đấu giá.

Nguyên nhân các trường hợp trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm tại Đà Lạt là do nhu cầu về kinh doanh bãi đỗ xe khu vực trung tâm lớn.

Nguyên nhân các trường hợp trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm tại Đà Lạt là do nhu cầu về kinh doanh bãi đỗ xe khu vực trung tâm lớn.

Sau khi các bãi giữ xe đi vào khai thác, UBND thành phố Đà Lạt nhận được các phản ánh về giá dịch vụ giữ xe tại các bãi giữ xe do bà Bạch Thị Thùy Trang đã trúng đấu giá như: tự quy định thời gian 30 phút/lượt và thu giá theo thời gian 30 phút/lượt giữ xe.

Sau đó, thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra, qua kiểm tra, ghi nhận các bãi giữ xe đều có niêm yết giá, nhân viên giữ xe thu đúng giá niêm yết. Tuy nhiên bà Bạch Thị Thùy Trang tự quy định thời gian 30 phút/lượt và thu giá theo thời gian 30 phút/lượt giữ xe là không đúng theo quy định.

Qua làm việc, bà Bạch Thị Thùy Trang thừa nhận có niêm yết giá và thu giá giữ xe như giá đã niêm yết. Tuy nhiên, bà Trang nêu lý do theo Quyết định 64//2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng “thì không có mục nào quy định thời gian trông, giữ xe là bao nhiêu phút/lượt”.

Mặt khác, giá trúng thầu các bãi giữ xe là quá cao, có nhiều khách giữ xe quá lâu mà diện tích bãi giữ xe lại nhỏ nên việc thu giá giữ xe không quy định về mặt thời gian sẽ không đảm bảo chi phí thực hiện trông, giữ xe, đền bù tổn thất tài sản nếu có việc mất mát, hư hại tài sản phát sinh. Do đó, để đảm bảo thu hồi vốn, chi phí phát sinh, bà Trang quy định thêm về thời gian trông giữ xe là 30 phút/lượt (quá 10 phút mới tính lượt tiếp theo).

“Qua sự việc nêu trên cho thấy bà Bạch Thị Thùy Trang có dấu hiệu vi phạm quy định và “lách luật” (bà Trang có đề nghị chỉ rõ sai chỗ nào khi quy định 01 lượt giữ xe là 30 phút)”, UNND thành phố Đà Lạt nhận định.

Theo đó, UBND thành phố Đà Lạt kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài có văn bản hướng dẫn và nhận định đúng sai của bà Trang so với quy định; đồng thời xem xét có quy định thu theo lượt (đồng/chiếc/lượt) đối với ban ngày và ban đêm.

Đồng thời, ghi ban ngày và ban đêm thì cụ thể là từ mấy giờ đến mấy giờ; nếu tính giá thu theo lượt thì nên quy định cụ thể 1 lượt (xe vào và xe ra khỏi bãi giữ xe) mấy tiếng để tránh trường hợp thiếu vị trí và 01 vị trí bị chiếm chỗ quá lâu.

Hiện UBND thành phố Đà Lạt đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị chuyên môn căn cứ tình hình thực tế, đối chiếu với các quy định hiện hành, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND về việc quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, xem xét việc cần điều chỉnh lại hoặc thay thế quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn để phù hợp thực tế hiện nay (cả về mức giá, thời gian của 01 lượt, các vị trí trung tâm,…).

Ngoài ra, UBND thành phố Đà Lạt cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh quy hoạch cụ thể, chi tiết các bãi giữ xe riêng biệt, tránh gây ùn tắc giao thông, tránh việc khai thác bãi giữ xe từ tận dụng lòng đường hoặc vỉa hè,…

Thanh Bình

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cac-bai-giu-xe-trung-thau-gia-khung-tai-da-lat-co-dau-hieu-lach-luat-khi-hoat-dong-244931.html