Các bộ trả lời kiến nghị cử tri Gia Lai về lĩnh vực giao thông-vận tải và vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 17-2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai có Công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. Báo Gia Lai điện tử trích đăng trả lời của các bộ, ngành về kiến nghị của cử tri.

1. Đề nghị xem xét sớm phân bổ vốn cho các địa phương để thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030) để các địa phương chủ động phân bổ vốn đầu tư triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn.

• Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời: Thực hiện Nghị quyết số 24/2021/QH15 và Nghị quyết số 25/2021/QH15 của Quốc hội, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang thực hiện việc thẩm định Hồ sơ trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang hoàn thiện dự thảo quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn từng chương trình. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương được giao chủ trì các nhiệm vụ khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trong quý IV năm 2021.

Ngày 14-10-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Ủy ban Dân tộc đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn từng chương trình Thủ tướng chính phủ trong quý IV năm 2021.

Theo quy định tại Điều 51 Luật Đầu tư công, Điều 6 Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8-7-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc phân bổ và giao kế hoạch vốn nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, kế hoạch năm 2021, năm 2022 sẽ được thực hiện ngay sau khi các chương trình đủ thủ tục đầu tư theo quy định và được cấp có thẩm quyền thông qua quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn từng chương trình.

Đường vào thị trấn Kbang. Ảnh: Lê Nam

2. Hiện tại, quốc lộ 25 đi qua địa bàn huyện Phú Thiện đã được nâng cấp, tuy nhiên phía hai bên đường chưa có mương thoát nước nên bị ngập úng làm thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân; đoạn đi qua địa bàn xã la Sol đã có hệ thống thoát nước nhưng vẫn bị ngập, để nghị Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục tình trạng trên và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25-đoạn qua thị trấn Phú Thiện để giảm thiểu ách tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe người dân.

• Bộ Giao thông-Vận tải trả lời: Trước tiên, Bộ Giao thông-Vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông-Vận tải xin trả lời như sau:

Sau khi nhận được phản ánh của cử tri tỉnh Gia Lai, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai (chủ đầu tư) đã yêu cầu tư vấn, nhà thầu thi công bổ sung hệ thống mương thoát nước dọc, nên các đoạn tuyến qua địa bàn huyện Phú Thiện và xã la Sol không còn xảy ra tình trạng ngập úng như trước đây.

Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, đoạn tuyến qua thị trấn Phú Thiện đã hoàn thành thi công trong tháng 11-2021, nên không còn tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

3. Đề nghị mở rộng quốc lộ 19, đoạn qua thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) khoảng 6 km đảm bảo đúng quy hoạch và triển khai xây dựng đường tránh từ cầu Châu Khê (xã Đak Yă) đến cầu Linh Nham (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang).

• Bộ Giao thông-Vận tải trả lời: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, tuyến quốc lộ 19 có tổng chiều dài 243 km, quy mô quy hoạch đường cấp III, 2-6 làn xe. Hiện trạng đoạn tuyến đã cơ bản được đầu tư theo quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, trong đó, đoạn từ Km50- Km90, Kml31+300 - Kml60 và Kml80 - Km241 đang được Bộ Giao thông-Vận tải triển khai tại Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; các đoạn còn lại (Km90+000 - Kml08+000 và 3 cầu Trắng 2, Nước Xanh, Đồng Xiêm) đã được Bộ Giao thông-Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1525/QĐ-BGTVT ngày 16-8-2021 để triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Quốc lộ 19-đoạn qua huyện Mang Yang. Ảnh: Minh Nguyễn

Quốc lộ 19-đoạn qua huyện Mang Yang. Ảnh: Minh Nguyễn

Về đề nghị mở rộng quốc lộ 19-đoạn qua thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang: Đây là đoạn tuyến từ Kml30+500 đến Kml36+308 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vay vốn Ngân hàng Thế giới. Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Giao thông-Vận tải và Ngân hàng Thế giới, căn cứ lưu lượng xe và nhu cầu vận tải, quy mô đoạn tuyến giữ nguyên hiện trạng bề rộng đường 14 m và chỉ thực hiện thảm bê tông nhựa tăng cường vẫn đáp ứng quy mô quy hoạch và đảm bảo năng lực khai thác. Trường hợp đoạn tuyến đi qua khu vực quy hoạch tỉnh có quy mô lớn hơn, đề nghị địa phương chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách đầu tư mở rộng theo nhu cầu.

Về đề nghị xây dựng đường tránh từ cầu Châu Khê (xã Đak Yă) đến cầu Linh Nham (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang): theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt không có tuyến tránh nêu trên. Do vậy, đề nghị tỉnh Gia Lai xem xét, nghiên cứu đưa tuyến tránh đề xuất vào quy hoạch đường địa phương và tỉnh tự cân đối đầu tư theo quy định.

4. Tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku theo quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021 có tiến trình đầu tư sau năm 2030 và tại khoản 2 Mục III Định hướng đầu tư theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021 về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy định “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triên kinh tế-xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn”. Tuy nhiên, tỉnh Gia Lai là tỉnh nghèo, rất khó khăn trong việc huy động được nguồn lực để đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm như quy định trên. Do đó, đề nghị bố trí nguồn lực để đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku trong giai đoạn trước 2030 nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên.

Hai tỉnh Gia Lai và Đak Lak có tuyến giao thông liên tỉnh tạo thành bởi tỉnh lộ 668 (Gia Lai) và tỉnh lộ 695 (Đak Lak) với tổng chiều dài 44,5 km đi từ quốc lộ 25 (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đến giáp đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’Leo, tỉnh Đak Lak). Trong những năm qua, trên cơ sở quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và thực hiện chương trình hợp tác phát triển giữa Gia Lai và Đak Lak, hai tỉnh đã huy động nguồn vốn khác nhau để đầu tư tuyến đường này, đảm bảo giao thông thông suốt.

Hiện nay, căn cứ vào tình hình thực tế, việc xây dựng và chuyển tuyến đường liên tỉnh nối Gia Lai và Đak Lak thành quốc lộ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường lưu thông của hai tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế-xã hội, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến quốc lộ và là trục nối giữa quốc lộ 19, quốc lộ 25, đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông, liên thông các nước Campuchia, Lào, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của hai tỉnh trong trục tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Về hiện trạng, phía tỉnh Gia Lai tuyến có chiều dài 15,5 km, đã được đầu tư quy mô đường cấp V miền núi: mặt đường bê tông xi măng 2,2 km và đá dăm láng nhựa 13,3 km; địa phận Đak Lak có chiều dài 29 km, đường cấp IV miền núi: mặt đường bê tông nhựa 18 km, mặt đường bê tông xi măng 2,3 km, mặt đường đá dăm láng nhựa 6,7 km và mặt đường đất 2 km. Toàn tuyến hiện có 5 công trình cầu bê tông cốt thép, tổng chiều dài cầu 149,6 m, giao thông thông suốt. Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải xem xét chuyển tuyến đường liên tỉnh (ĐT 668, ĐT 695) này lên thành quốc lộ, cụ thể:

+ Đoạn thuộc địa phận tỉnh Gia Lai, chiều dài 15,5 km: Điểm đầu Km0+00 giao với quốc lộ 25 tại Km124+700 tại thị xã Ayun Pa, điểm cuối Km15+500 tiếp giáp ranh giới tỉnh Đak Lak. Tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi (nền rộng 7,5 m, mặt rộng 3,5 m). Hiện trạng mặt đường đá dăm láng nhựa và bê tông xi măng đang khai thác sử dụng tốt. Trên tuyến có 1 cầu bản dài 7,6 m.

+ Đoạn thuộc địa phận tỉnh Đak Lak, chiều dài 29 km: Điểm đầu tuyến giáp ranh với địa phận tỉnh Gia Lai (tại Km15+500 đường tỉnh 668) thuộc xã la Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai; điểm cuối Km44+500 giao đường Hồ Chí Minh tại Km1699+950 (Km636+950 quốc lộ 14) thuộc thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo. Tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, nền rộng 7,5 m, mặt rộng 5,5 m (riêng đoạn cuối tuyến Km43+500 đến Km44+500 rộng 27 m thuộc khu trung tâm thị trấn Ea Drăng đã được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị).

• Bộ Giao thông-Vận tải trả lời: Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô quy hoạch 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Về đề nghị bố trí nguồn lực để đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku trong giai đoạn trước 2030 nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên là cần thiết. Tuy nhiên, việc đầu tư các tuyến cần đảm bảo phù hợp quy hoạch được duyệt và nguồn lực. Trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông-Vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố. Do vậy, chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cảm thông và chia sẻ.

Đối với đề nghị chuyển tuyến đường liên tỉnh (668, 695) lên thành quốc lộ: Việc kết nối thị trấn Ea Drăng (tỉnh Đak Lak) với thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) chưa phù hợp với tiêu chí quốc lộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Giao thông đường bộ. Bộ Giao thông-Vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai và sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, nếu các tuyến đường tỉnh nêu trên đáp ứng đủ điều kiện chuyển thành quốc lộ theo quy định, Bộ Giao thông-Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh trong Quy hoạch. Trong khi chưa chuyển thành quốc lộ, đề nghị tỉnh cân đối, bố trí nguồn lực của địa phương để đầu tư nâng cấp, mở rộng và bảo trì các tuyến đường tỉnh nêu trên để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.

GLO

Nguồn Gia Lai: http://baogialai.com.vn/channel/1625/202202/cac-bo-tra-loi-kien-nghi-cu-tri-gia-lai-ve-linh-vuc-giao-thong-van-tai-va-von-thuc-hien-cac-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-5767165/