Các cách kiểm tra điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G nhanh và đơn giản

Ngày 16/9, các nhà mạng trong nước sẽ ngừng cung cấp dịch vụ các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết chính xác điện thoại của mình đã đáp ứng quy định mới hay chưa.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 16/9 tới, các nhà mạng trong nước sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, đồng nghĩa với việc người dùng các điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G sẽ không thể đăng nhập mạng dẫn đến gián đoạn liên lạc nếu không nâng cấp điện thoại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết chính xác điện thoại của mình đã đáp ứng quy định mới hay chưa.

Thực tế, không chỉ các điện thoại "cục gạch" một số loại điện thoại được sản xuất gần đây cũng có thể là thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G. Vì vậy, nếu đang sử dụng một chiếc điện thoại đời cũ, nhà mạng khuyến nghị người dân nên kiểm tra ngay có biện pháp chuyển đổi kịp thời tránh gián đoạn liên lạc từ ngày 16/9/2024.

Các nhà mạng lớn như Vinaphone, Viettel hay MobiFone đã cung cấp cách kiểm tra nhanh và đơn giản nhất để khách hàng có thể kiểm tra điện thoại có phải là loại chỉ hỗ trợ mạng 2G hay hỗ trợ cả các công nghệ khác (3G/4G/5G).

Mạng VinaPhone

Để kiểm tra, khách hàng của VinaPhone soạn tin nhắn với cú pháp 2G hoặc TC2G gửi đến số 888 (tin nhắn miễn phí).

Nhà mạng sẽ trả về kết quả thông báo cho biết thông tin về loại điện thoại khách hàng đang sử dụng đồng thời thông báo yêu cầu nâng cấp máy điện thoại trong trường hợp máy đang chỉ hỗ trợ 2G.

Trong trường hợp điện thoại của người dùng muốn đổi sang điện thoại có hỗ trợ 4G. Để được hỗ trợ chi tiết cách thức chuyển đổi, khách hàng có thể liên hệ với VinaPhone bằng cách gọi tới rổng đài 18001091; đến các điểm giao dịch hoặc liên hệ với nhân viên hỗ trợ qua fanpage VNPT-VinaPhone.

Mạng Viettel

Hiện tại, Viettel cho phép người dùng kiểm tra xem điện thoại mình đang sử dụng thông qua tin nhắn được gửi đến tổng đài 191 (miễn phí tin nhắn). Tuy nhiên, để thực hiện điều này, người dùng cần phải biết dãy số IMEI (Số Nhận dạng Thiết bị Di động Quốc tế) của điện thoại mình đang sử dụng.

Để biết được số IMEI của mình, người dùng cần mở chức năng cuộc gọi trên điện thoại sau đó nhập dãy ký tự: *#06#

Ngay lập tức dãy số IMEI của điện thoại sẽ được hiện ra ngay trên màn hình.

Tiếp theo, người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp: KTDT dãy số IMEI gửi đến tổng đài 191. Tổng đài sẽ gửi về thông báo kết quả. Nếu tin nhắn phản hồi là "Thông tin Quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại có hỗ trợ 4G" thì người dùng có thể yên tâm tiếp tục sử dụng máy.

Nếu tin nhắn phản hồi là "Thông tin quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại 2G" nghĩa là điện thoại của chỉ hỗ trợ mạng 2G và người dùng cần phải mua thiết bị mới để sử dụng vào tháng 9/2024 tới đây.

Mạng MobiFone

Hiện MobiFone đang hoàn thiện bước cuối tổng đài tin nhắn tự động kiểm tra thiết bị thuê bao. Trong trường hợp người dùng mạng MobiFone muốn kiểm tra ngay có thể dùng 2 cách sau:

- Đầu tiên, người dùng lấy thông tin số IMEI điện thoại như đã hướng dẫn ở trên.

- Cách 1: Tra cứu thông tin trên website mobifone tại đây.

Sau đó người dùng chọn: Tra cứu thông tin TAC máy điện thoại 2G. Nhập TAC (08 chữ số đầu của IMEI) vào để kiểm tra. Nếu thiết bị sử dụng là máy điện thoại 2G, khách hàng sẽ nhận được thông báo trên website.

- Cách 2: Tra cứu thông tin dòng máy trên website https://imei.info

Người dùng truy cập https://www.imei.info/, điền số IMEI điện thoại vào khung trống. Đánh dấu vào tùy chọn "Tôi là con người" để xác nhận và nhấn nút "Check."

Chờ trong giây lát, trang web sẽ hiển thị các thông tin chi tiết về điện thoại dựa vào số IMEI mà người dùng đã cung cấp.

Tại trang web hiện ra, ở mục "Basic information" người dùng kiểm tra xem điện thoại của mình có hỗ trợ các chuẩn mạng HSDPA (3G) và LTE (4G) hay không. Máy điện thoại 3G trở lên là các máy điện thoại có thông tin Hỗ trợ 3G/4G (LTE) hoặc hỗ trợ tần số 1800 MHz hoặc 2100 MHz.

Nếu xuất hiện dấu tích màu xanh, nghĩa là điện thoại có hỗ trợ các chuẩn mạng mới. Còn trong trường hợp điện thoại chỉ hiển thị dấu tích màu xanh ở mục GSM, nghĩa là thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G và không tương thích với các công nghệ mạng mới hơn, điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải mua điện thoại mới để sử dụng trong thời gian tới./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cac-cach-kiem-tra-dien-thoai-chi-ho-tro-mang-2g-nhanh-va-don-gian-post973136.vnp