Các cảng lớn ở châu Âu tự ngấm đòn trừng phạt
Với lệnh trừng phạt cấm vận tải hàng hóa Nga bằng đường biển, các cảng lớn của châu Âu đang chịu lỗ chưa thể có phương án bù đắp.
Các cảng hàng hóa lớn nhất của Châu Âu là Rotterdam, Hamburg và Antwerp đã báo cáo sự sụt giảm đáng kể về khối lượng container trong năm nay, với lý do liên quan đến lệnh trừng phạt chấm dứt vận chuyển hàng hóa của Nga.
Hồi tuần trước, cảng Hamburg của Đức công bố rằng doanh thu hàng hóa trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm 10,2% so với cùng kỳ xuống còn 28,1 triệu tấn, trong khi sản lượng container thông qua giảm 15,9%.
Theo Axel Mattern, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại cảng Hamburg, các số liệu phản ánh “tình hình kinh tế chung khó khăn” do các chuyến hàng của Nga bị đình trệ.
"Vào đầu năm ngoái, Nga vẫn là đối tác thương mại lớn thứ tư của Cảng Hamburg. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực và khối lượng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga hiện đang bị giảm đi” - ông Mattern nói.
Quan chức hải quan nói thêm rằng, những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, căng thẳng địa chính trị, lạm phát cao và sức mua của người tiêu dùng giảm cũng có tác động đến lưu lượng hàng hóa vận tải qua cảng.
Cảng Rotterdam ở Hà Lan, cảng lớn nhất của EU, cũng cho thấy các chuyến hàng giảm từ tháng 1 - 3/2023 với tổng sản lượng hàng hóa thông qua giảm 1,5% và doanh thu container giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đơn vị quản lý cảng gần đây lưu ý rằng, sự gia tăng kỷ lục về lưu lượng container từ châu Á sẽ không bù đắp được cho việc ngừng giao thông với Nga.
Tổng sản lượng của cảng Antwerp-Bruges của Bỉ đã giảm 4,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 68,7 triệu tấn. Theo dịch vụ báo chí của cảng, việc giảm là do bất ổn kinh tế và sự suy giảm nhu cầu vận chuyển container trên toàn cầu, cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Điều này khiến lưu lượng liên quan đến Nga trong ba tháng đầu năm 2023 giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến doanh thu container giảm 6,6%.
Trước khi bị trừng phạt, các cảng của EU là tuyến đường vận chuyển chính cho hàng hóa đến Nga. Sau khi áp dụng các hạn chế, cảng St. Petersburg, cửa ngõ chính của Nga vào châu Âu, đã chứng kiến sản lượng container giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái vào cuối năm 2022, theo tính toán của Viện Kinh tế Thế giới Kiel.
Các biện pháp trừng phạt của EU đã cấm các tàu của Nga vào các cảng châu Âu, cũng như hạn chế bảo hiểm hàng hóa của Nga và cung cấp một danh sách đầy đủ các sản phẩm cho Nga.
Điều này đã buộc các hãng vận tải phải ngừng nhận hàng hóa của Nga hoặc định tuyến lại các chuyến hàng từ châu Âu đến các cảng ở Viễn Đông Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/cac-cang-lon-o-chau-au-tu-ngam-don-trung-phat-post640151.html