Các chuỗi cà phê đua mở quán ở Singapore với tham vọng mở rộng toàn cầu

Thị trường cà phê Singpore vốn đã đông đúc, nhưng các thương hiệu tiếp tục khai trương các điểm bán mới ở đảo quốc sư tử với hy vọng thành công ở đây sẽ tạo bệ phóng để mở rộng toàn cầu.

Một cửa hàng của chuỗi cà phê Luckin Coffee khai trương ở Marina Square, Singapore hồi tháng 3. Ảnh: Straits Times

Một cửa hàng của chuỗi cà phê Luckin Coffee khai trương ở Marina Square, Singapore hồi tháng 3. Ảnh: Straits Times

Trong vài tháng qua, ít nhất năm công ty, Luckin Coffee của Trung Quốc, Kenangan Coffee và Fore Coffee của Indonesia, Tim Hortons của Canada và chuỗi cà phê đặc sản Louisa Coffee của Đài Loan đã thành lập cửa hàng tại Singapore.

Singapore là nỗ lực mở rộng đầu tiên của Luckin Coffee bên ngoài Trung Quốc, khi chuỗi này mở 30 cửa hàng kể từ tháng 3. Kenangan Coffee đã mở bốn cửa hàng kể từ khi xuất hiện vào tháng 9. Trong khi Tim Hortons có hai cửa hàng và Fore Coffee, Louisa Coffee mỗi chuỗi có một cửa hàng.

“Chúng tôi có một tham vọng khá lớn là mở rộng ra quốc tế. Chúng tôi tin rằng Singapore và Malaysia chỉ là bước đệm. Và chúng tôi muốn mở rộng sang nhiều thị trường hơn so với hiện tại”, Edward Tirtanata, đồng sáng lập kiêm CEO của Kopi Kenangan, chuỗi cà phê mua mang đi hàng đầu ở Indonesia, nói với CNBC.

Ra mắt vào năm 2017, Kopi Kenangan vận hành hơn 800 cửa hàng trên 45 thành phố ở Indonesia và 22 cửa hàng trên khắp Malaysia.

Kopi Kenangan, được biết đến với thương hiệu Kenangan Coffee ở Singapore, đã mở các cửa hàng tại nhà ga số 2 của Sân bay Changi, trung tâm thương mại sân bay Jewel Changi, trung tâm mua sắm Raffles City và trung tâm mua sắm Takashimaya. Tất cả các địa điểm này thường có các thương hiệu và hàng hóa cao cấp hiện diện.

“Không có nước nào tốt hơn Singapore để khởi động kế hoạch mở rộng toàn cầu của chúng tôi. Singapore là một trung tâm rõ ràng của Đông Nam Á. Mọi người trên khắp Đông Nam Á bay đến Singapore, chỉ đơn giản là để quá cảnh, du lịch hoặc kinh doanh”, Tirtanata của Kopi Kenangan, nói.

Tirtanata tin rằng, với việc thâm nhập thành công ở Singapore, Kopi Kenangan có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu để có thể mở rộng sang nhiều thị trường khác.

Sự nổi bật của Singapore với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu đã thu hút các thương hiệu cà phê đến với đất nước này. “Tôi nghĩ rằng các chuỗi cà phê hiện diện ở Singapore vì chúng tôi là một trung tâm tài chính toàn cầu, nơi họ có thể thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là các quỹ đầu tư vốn mạo hiểm”, Peng T. Ong, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Monk’s Hill Ventures (Singapore), nói.

Luckin Coffee từ chối bình luận, chỉ nói rằng chuỗi chỉ mới bắt đầu mở rộng ra thị trường nước ngoài. Trong năm nay, thương hiệu này đã vượt Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc.

Người Singapore ở mọi lứa tuổi, giới tính và mức thu nhập đều yêu thích cà phê. Một cuộc khảo sát vào hồi tháng 7-2022 cho thấy gần 55% số người Singapore được hỏi cho biết họ đã mua cà phê vào tuần trước cuộc khảo sát.

Báo cáo nghiên cứu của Euromonitor International cho biết khu vực châu Á – Thái Bình Dương có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người thấp nhất thế giới. Báo cáo cũng lưu ý rằng mức tiêu thụ cà phê đang tăng chậm khi thị trường cà phê hòa tan trong khu vực đang bão hòa.

Các chuỗi cà phê lớn nhất thế giới như Starbucks và Dunkin’ Donuts đã thiết lập dấu ấn rõ ràng ở Singapore. Starbucks hiện có 140 cửa hàng ở Singapore và The Coffee Bean & Tea Leaf, một chuỗi cà phê khác của Mỹ có hơn 70 cửa hàng.

Nhiều chuỗi cà phê quốc tế mở địa điểm ở các trung tâm thương mại cao cấp. Giá bán của họ cũng có xu hướng cao hơn so với các thương hiệu địa phương

Một tách cà phê ủ lạnh của Starbucks có giá khoảng 6,30 đô la Singapore (4,73 đô la Mỹ). Trong khi đó, một tách cà phê đen tại một quán cà phê địa phương có giá bán lẻ trung bình là 1,2 đô la Singapore.

“Nếu bạn bán một ly cà phê với giá 4 hoặc 5 đô la Singapore, tôi không nghĩ mọi người sẽ gặp khó khăn khi trả số tiền đó. Câu hỏi đặt ra là bạn muốn trở nên lớn mạnh như thế nào ở Singapore? Tôi nghĩ mọi người đều biết họ không thể trở nên quá lớn ở Singapore, nhưng Singapore là một thị trường tương đối dễ vận hành”, Li Jianggan, người sáng lập Momentum Works, nói.

Singapore vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu là môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới trong 5 năm tới nhờ các yếu tố như sự ổn định về kinh tế và chính trị, theo bảng xếp hạng của Economist Intelligence Unit quí 2-2023.

Theo CNBC

Chánh Tài

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cac-chuoi-ca-phe-dua-mo-quan-o-singapore-voi-tham-vong-mo-rong-toan-cau/