Các công ty phương Tây 'phớt lờ' lệnh áp trần giá dầu Nga
Các công ty của Hoa Kỳ và EU đã tiếp tục cung cấp dịch vụ vận chuyển cho dầu của Nga sau khi giá vi phạm mức trần 60 đô la/thùng.
Bloomberg đưa tin bất chấp thực tế giá dầu Urals (Nga) tăng trên mức trần giá (60 USD/thùng), các công ty bảo hiểm tàu vẫn bất chấp làm ăn với Nga.
Theo hãng tin này, khoảng 40% tàu chở dầu thô từ các cảng Baltic và Biển Đen của Nga được sở hữu hoặc bảo hiểm bởi các công ty có trụ sở tại các quốc gia tham gia cơ chế áp trần giá dầu.
Theo Argus Media, dầu Urals được giao dịch ở mức khoảng 71 USD/thùng vào thứ Sáu tại các cảng của Nga. Khoảng một nửa số tàu chở dầu của Nga thuộc sở hữu của phương Tây, với một số lượng lớn tàu có bảo hiểm đi qua London, hãng này cho biết.
Mức trần giá đối với xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga là 60 USD/thùng đã được EU, các nước G7 và Úc đưa ra vào ngày 5 tháng 12. Đồng thời, họ cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các chuyến hàng dầu của Nga trừ khi hàng hóa được mua bằng hoặc thấp hơn giá đã định.
“Mặc dù về mặt kỹ thuật, giá dầu của Nga cần phải từ 60 USD trở xuống để các công ty ở Mỹ, EU hoặc G7 cung cấp các dịch vụ như tàu và bảo hiểm, nhưng tất cả những gì các công ty cần làm trên thực tế là nhận được một cam kết bằng văn bản (chứng thực) rằng hàng hóa đã được mua dưới ngưỡng đó”, Bloomberg trích dẫn.
Megan Apper, Phát ngôn viên của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ thị trường để phát hiện các vi phạm tiềm ẩn về cơ chế áp trần giá dầu”.
Trong khi đó, các chủ tàu chở dầu và các công ty bảo hiểm đã lập luận rằng họ không thể biết giá chính xác của một loại hàng hóa thô được giao dịch kể từ khi áp đặt trần giá phương Tây, vì các giao dịch dài hạn có thể khác với giá thị trường ngắn hạn.
Lần đầu tiên dầu thô Urals của Nga vượt trần giá vào giữa tháng 7 kể từ khi cơ chế này được triển khai.
Lê Na (Theo RT)