Khi chưa có dịch Covid-19, vào dịp cuối tuần và khoảng khung giờ chiều - tối, khu vực đỗ xe (gần Nhà hát TP.HCM, Công viên Lam Sơn) và nhiều nơi khác trên đường Đồng Khởi luôn nhộn nhịp khách chứ không vắng vẻ như bây giờ. Hoạt động kinh doanh tại đây phần lớn hướng vào du khách quốc tế, nay giảm mạnh vì dịch bệnh.
Kinh doanh không hiệu quả, nhiều nhà hàng, quán xá lần lượt đóng cửa. Dọc hai bên đường Đồng Khởi có đến hàng chục căn nhà mặt tiền đã đóng cửa. Phía trước chi chít bảng rao vặt bán nhà hoặc cho thuê lại.
Sở Du lịch TP.HCM thống kê lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong khoảng một năm qua giảm hơn 80% vì dịch Covid-19.
Nhiều biển ghi thông tin cho thuê kèm số điện thoại nhưng không phải của chính chủ, mà do những cò mồi làm trung gian, tìm mối cho thuê giúp chủ nhà để nhận hoa hồng. Điều này khiến giá thuê cửa hàng tại đây tăng 5-10% so với giá thuê gốc.
Một căn ki-ốt có diện tích 4x15 m thường có giá thuê gần 10.000 USD mỗi tháng. Có nhiều trường hợp gian hàng đóng cửa gần một năm nay, chủ đang tìm mối cho thuê lại.
Dọc 2 km đường Đồng Khởi, có nhiều cửa hàng đã được thuê, chuyển hướng kinh doanh và đang trong quá trình sửa chữa, chưa hoạt động.
Anh Phát - chủ một cửa hàng thời trang trên đường Đồng Khởi - ngừng kinh doanh nhiều tháng nay. Anh vừa tìm được khách thuê căn ki-ốt của mình. Người này đang sửa chữa cửa hàng thành một nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, tuy nhiên tiến độ khá chậm. "Rất khó để vực dậy hoạt động kinh doanh tại đây nếu chưa hết dịch Covid-19", anh Phát nói.
Một gian nhà rộng hàng chục mét vuông mặt tiền đang trong tình trạng "hoang hóa", không có hoạt động kinh doanh, cũng chưa được sửa chữa. Vài tháng trước, đây là một trong những nhà hàng kinh doanh ẩm thực Italy, khá hút khách quốc tế.
Nhiều cửa hàng còn kinh doanh thì dùng các chương trình giảm giá để hút khách. "Đây là giải pháp tình thế. Để giải bài toán doanh thu cần phải có khách hàng, có thị trường. Vấn đề này sẽ được giải quyết nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, khách quốc tế đổ về đây nhiều như trước", anh Tòng - nhân viên quản lý, phân phối hàng cho một thương hiệu thời trang quốc tế - nhận định.
Một cửa hàng kinh doanh thời trang tự "cắt" 1/2 diện tích để sửa chữa sau khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng nhiều tháng qua.
Vẫn còn một số hàng quán thu hút khá đông khách trên đường Đồng Khởi. Đây thường là các nhà hàng, điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống dành cho giới trẻ.
Đường Đồng Khởi (trái, song song phố đi bộ Nguyễn Huệ), quận 1, TP.HCM được xem là con đường "5 sao" với hàng loạt cửa hàng kinh doanh sản phẩm đến từ thương hiệu quốc tế. Song song đó là chuỗi nhà hàng, khách sạn, shop thời trang... Kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, hoạt động kinh doanh ở đây không còn được như trước. Con đường này dần trở nên vắng vẻ khác lạ.
Phạm Ngôn