Một mẫu thử nghiệm của máy bay chở khách Il-114-300 đã cất cánh vào năm 2020, tuy nhiên cần nhấn mạnh đây không phải là chiếc phi cơ được chế tạo mới từ đầu.
Máy bay được tạo ra từ một khung thân còn dở dang sót lại từ năm 1994 tại Nhà máy Hàng không Tashkent được đặt theo tên Chkalova.
Đáng tiếc là việc cấp chứng nhận an toàn bay đã phải dừng hẳn sau thảm kịch năm 2021, khi chiếc máy bay vận tải quân sự đầy hứa hẹn Il-112V bị rơi trong quá trình thử nghiệm.
Nguyên nhân của thảm họa là do cháy động cơ TV7-117ST, trong khi thiết bị này cũng được sử dụng trên máy bay chở khách Il-114-300.
Đồng thời mới đây báo chí đã biết đến một cuộc thử nghiệm thành công khác đối với vòi phun của động cơ nói trên, mở ra việc tiếp tục tiến hành đánh giá.
Trong quá trình cải tiến động cơ thuộc dòng TV7-117, các nhà thiết kế của UEC - Klimov đã nghiêm túc mở rộng thông số vận hành của chúng, bao gồm phạm vi nhiệt độ, độ cao và tuổi thọ sử dụng.
Ngoài ra bản thân thiết kế của máy bay cũng đã trải qua một số thay đổi. Đặc biệt, các kỹ sư đã tác động vào cánh, giúp "nâng" động cơ lên, từ đó tăng khoảng cách từ hai đầu cánh quạt đến mặt đất.
Với cải tiến trên, giờ đây máy bay sẽ có khả năng hạ cánh không chỉ trên đường băng bê tông mà còn trên mặt đất. Ngoài ra việc sửa đổi cánh mang lại góc lật lớn hơn, dẫn tới tốc độ hạ cánh thấp hơn.
Một tin tức gần đây khác có liên quan đến việc sửa đổi thành công động cơ TV7-117, đó là vào ngày 8 tháng 3, hai máy bay trực thăng Mi-38-4 mới đã bay trực tiếp tới Magadan từ Nhà máy Trực thăng Kazan.
Những máy bay lên thẳng này cũng sử dụng cùng loại động cơ được lắp cho chiếc phi cơ chở khách dân dụng Il-114-300 nói trên.
Sau thảm họa năm 2021, đã có nhiều ý kiến cho rằng những động cơ này nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi sản xuất, nhưng tình hình hiện tại đã khả quan hơn nhiều.
Bạch Dương