Các 'địa chỉ đỏ' ở TP.HCM hấp dẫn du khách quốc tế

'Địa chỉ đỏ' thường gắn với du lịch về nguồn vốn dĩ chỉ thu hút du khách trong nước, như: Cựu chiến binh, học sinh, sinh viên, gia đình cách mạng, thân nhân liệt sĩ... Thế nhưng gần đây, loại hình du lịch này tại TP.HCM ngày càng hấp dẫn và trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách quốc tế.

Ấn tượng và xúc động

Anh Lewis (quốc tịch Anh) đang nghỉ dưỡng, du lịch tại TP.HCM chia sẻ, bản thân đã đi qua nhiều tỉnh thành của Việt Nam như: Hà Nội, Đà Nẵng, phố cổ Hội An (Quảng Nam). Sở dĩ chọn TP.HCM là điểm dừng chân tiếp theo, anh Lewis cho rằng anh ấn tượng với Địa đạo Củ Chi qua lời kể của bạn bè và mạng xã hội. Nhất định, anh phải đến tham quan kỳ quan nghệ thuật quân sự độc đáo này, trong một tuần ngắn ngủi ở lại thành phố này.

“Có vài điều tôi muốn thấy khi tôi đến Việt Nam. Tôi đã nghe nhiều về Củ Chi và mong muốn được đến đó. Tại đây, tôi có thể được nhìn tận mắt các cổ vật, nghe về lịch sử, trải nghiệm địa đạo,... những thứ mà tôi rất hứng thú nên tôi nhất định sẽ đến đó, nơi này giống như đến một bảo tàng về chiến tranh” - Anh Lewis bày tỏ.

Nhiều du khách quốc tế cảm thấy thích thú, hấp dẫn khi được tìm hiểu về lịch sử chiến tranh Việt Nam.

Nhiều du khách quốc tế cảm thấy thích thú, hấp dẫn khi được tìm hiểu về lịch sử chiến tranh Việt Nam.

Không chỉ Địa đạo Củ Chi, những ngày tháng Tư lịch sử, các “địa chỉ đỏ” tại trung tâm TP.HCM như: di tích Biệt động Sài Gòn, Dinh Độc lập, Bảo tàng chứng tích chiến tranh,… luôn tất bật đón các đoàn khách quốc tế tới tham quan.

Mong muốn tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, ngay sau chuyến tham quan Địa đạo Củ Chi, chị Nicole, người Thụy Sĩ đã quyết định đến Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (Quận 3) và các địa chỉ đỏ khác. Nhờ những tư liệu, hình ảnh tiếp cận được trong chuyến du lịch này, chị Nicole đã mường tượng được quân và dân Việt Nam khi xưa đã sống, chiến đấu như thế nào.

"Chúng tôi biết rằng chiến tranh là một bi kịch và là một phần lớn của lịch sử nơi đây. Tôi đã thấy rất buồn khi tham quan bảo tàng vì tôi không biết nhiều thông tin trước đây, tôi chỉ biết đó là một cuộc chiến rất dài. Tôi đã biết thêm được rằng chiến tranh diễn ra khi nào và diễn biến ra sao sau khi tham quan phòng trưng bày, những bức ảnh thật sự rất ấn tượng với tôi” - chị Nicole chia sẻ.

Du khách không rời mắt khỏi những hiện vật, tranh ảnh tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM.

Du khách không rời mắt khỏi những hiện vật, tranh ảnh tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM.

Không rời mắt khỏi những hiện vật, tranh ảnh trong phòng trưng bày theo các chuyên đề: Những sự thật lịch sử; Hồi niệm; Hậu quả chất độc da cam, bên trong Bảo tàng chứng tích chiến tranh, chị Bethan Bones (quốc tịch Anh) xúc động khi cảm nhận được sự khốc liệt, tàn ác mà chiến tranh mang lại.

"Những bức ảnh thật sự làm tôi rất xúc động, tôi cảm thấy rất tồi tệ khi phải chứng kiến những hình ảnh này. Tôi cảm thấy mình cần tìm hiểu thêm nhiều thông tin để có một nhận xét toàn diện hơn về chiến tranh nhưng những bức ảnh này thật sự gây sốc cho tôi".

Cần đột phá hơn để hấp dẫn

Ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt cho biết trung bình khoảng từ 3 - 4 ngày, doanh nghiệp này sẽ tổ chức tour dẫn 15 - 20 khách nước ngoài tìm hiểu về lịch sử chiến tranh Việt Nam. Riêng trong tháng Tư gắn với sự kiện 30/4/1975, thì lượng du khách quan tâm loại hình du lịch văn hóa, lịch sử nhiều hơn so với thời gian trước.

Để phát huy giá trị các di tích lịch sử gắn với du lịch, thời gian qua Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành và ngành văn hóa xây dựng những câu chuyện để kể cho các du khách quốc tế để họ hiểu sâu hơn, rõ hơn về các chứng tích lịch sử.

Ông Trần Quang Duy nói: “Ví dụ như chương trình Biệt động Sài Gòn thì điểm đến đầu tiên trong hoạt động chúng tôi sẽ chọn di tích hầm thư bí mật ở Quận 1. Sau đó, chúng ta sẽ đến với hầm di tích kho chứa vũ khí của lực lượng Biệt động Sài Gòn. Rồi sau đó chúng ta sẽ đến bia tưởng niệm ở bên hông của Dinh Độc Lập, để mọi người tìm hiểu về trận đánh ngày xưa. Cuối cùng sẽ đúc kết lại toàn chuyến đi bằng việc tham quan, tìm hiểu ở bảo tàng”.

Những ngày gần đây, lượng du khách quan tâm loại hình du lịch văn hóa, lịch sử nhiều hơn so với thời gian trước.

Những ngày gần đây, lượng du khách quan tâm loại hình du lịch văn hóa, lịch sử nhiều hơn so với thời gian trước.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, rất cần sự đột phá hơn, nhất là thông qua các kênh truyền thông để quảng bá, giới thiệu, thu hút khách du lịch đến với các địa điểm này, đặc biệt là du khách quốc tế. Cụ thể là có thêm nhiều bài báo chuyên sâu về các điểm đến của TP.HCM, đặc biệt là những “địa chỉ đỏ”, được dịch ra nhiều thứ tiếng để những người nước ngoài có thể tiếp cận, khiến họ cảm thấy hứng thú, mong muốn được tìm đến tận nơi.

“TP.HCM rất đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực và lịch sử. Chính vì vậy ngoài việc truyền thông một cách tổng quát thì trong năm 2023, chúng tôi hướng tới những câu chuyện, những "ngách" về đặc trưng của TP.HCM, về lịch sử để viết nên những câu chuyện để truyền tải cho du khách quốc tế”.

Có thể thấy rằng các di tích lịch sử không chỉ góp phần giáo dục truyền thống cho người dân, thế hệ trẻ mà còn là điểm đến thú vị ngày càng được du khách quốc tế ưa chuộng. Mới đây, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP.HCM là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng 99 điểm đến hấp dẫn du khách nhất thế giới với vị trí thứ 61 (dựa trên dữ liệu tổng hợp từ TripAdvisor, Google Reviews). Đây là cơ hội lớn để quảng bá, làm sống động, hấp dẫn du khách đến với các “địa chỉ đỏ”, góp phần vào sự phục hồi của ngành du lịch với đa dạng loại hình./.

Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/cac-dia-chi-do-o-tphcm-hap-dan-du-khach-quoc-te-post1015681.vov