Các địa phương cần nhìn lại cách tiếp cận nông thôn mới

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, các địa phương cần nhìn lại cách tiếp cận nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn mà phải đi vào chiều sâu, gắn với bản sắc, giá trị nông thôn.

Các địa phương cần nhìn lại cách tiếp cận nông thôn mới. Ảnh: NNK

Các địa phương cần nhìn lại cách tiếp cận nông thôn mới. Ảnh: NNK

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương tại Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng điều phối NTM các cấp năm 2023 do Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức ngày 17/2, tính đến nay, cả nước có 6.009/8.225 xã đạt chuẩn NTM.

Trong đó, có 937 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 110 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 255 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM và 18 địa phương cấp tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã đạt được kết quả nổi bật với 8.867 sản phẩm OCOP, của hơn 4.586 chủ thể. Đặc biệt, sản phẩm OCOP đang từng bước khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế; các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp "đa giá trị" góp phần chuyển dịch từ phát triển sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM đã được tổng kết đánh giá có kết quả rõ rệt. Diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi rất lớn nhất là hạ tầng, kinh tế, đời sống và thu nhập của người dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chỉ ra một số nội dung mà Văn phòng điều phối NTM các cấp cần triển khai trong thời gian tới, cũng như mong muốn có những cách thức tiếp cận mới hơn về NTM.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, các địa phương cần nhìn lại cách tiếp cận NTM. Xây dựng NTM không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn mà phải đi vào chiều sâu, gắn với bản sắc, giá trị nông thôn. Mỗi địa phương sẽ có những cách thức riêng biệt để kể “câu chuyện riêng” của mình, tránh bị rập khuôn, “mặc đồng phục”, thể hiện từ khẩu hiệu, thông điệp. Đây chính là không gian sáng tạo cho Chương trình OCOP. Chương trình OCOP phải tạo ra không gian kinh tế nông thôn, tạo ra nhiều việc làm cho người dân nông thôn, phải tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn nữa.

Ngày 22/2/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 263/QĐ-TTg phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, nhiều mục tiêu, nội dung và nhiệm vụ đã có sự thay đổi.

Nam Khánh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cac-dia-phuong-can-nhin-lai-cach-tiep-can-nong-thon-moi-121961.html