Các địa phương, đơn vị tập trung giải quyết vụ việc cho công dân

Qua tiếp dân định kỳ hằng tháng cho thấy, các địa phương, đơn vị tại Hà Tĩnh đã nỗ lực, tập trung hơn nên nhiều vụ việc tồn đọng được giải quyết.

Sáng 16/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải và Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2024 và năm 2024.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tham dự.

 Các đồng chí chủ trì.

Các đồng chí chủ trì.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp dân định kỳ năm 2024; kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư.

Năm 2024, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo chỉ đạo về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đã tổ chức 12/12 phiên tiếp dân định kỳ "3 trong 1" với 462 lượt công dân đăng ký.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì, thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của dân. Toàn tỉnh tổ chức tiếp 5.848 người/3.781 vụ việc; tiếp nhận 4.964 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đã xử lý 3.956 đơn.

Đối với kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp dân định kỳ, đến thời điểm hiện tại còn 2 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ ngày 11/11/2024 đến 11/12/2024, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 49 đơn, đã chỉ đạo giao cơ quan chức năng xem xét tham mưu, xử lý, báo cáo 9 đơn, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý theo quy định. Từ đầu năm đến ngày 11/12/2024, đã tiếp nhận 519 đơn, chỉ đạo, giao cơ quan chức năng xem xét tham mưu xử lý 118 đơn.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận 10 đơn, 6 đơn đang giao các phòng nghiệp vụ tham mưu xử lý. Từ đầu năm đến ngày 11/12, đã tiếp nhận 194 đơn.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại xử lý 14 đơn. Từ đầu năm đến ngày 11/12, đã tiếp nhận, xử lý 198 đơn, đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 59 đơn.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận, xử lý 9 đơn, chuyển 1 đơn đến cơ quan có thẩm quyền.

Trong năm 2024, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.523 đơn (khiếu nại 291; tố cáo 101; kiến nghị, phản ánh: 1131).

Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc cho các cơ quan của Trung ương, phúc đáp cơ quan ngôn luận và trả lời công dân 30 vụ việc; tham mưu UBND tỉnh chuyển, giao các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 448 vụ việc; tham mưu ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh giải quyết khiếu nại lần hai 9 vụ việc; còn 777 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi do đơn không có chữ ký trực tiếp, trùng lặp, đã gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đơn mạo danh, nặc danh...

Mở đầu phiên tiếp công dân tháng 12/2024, bà Lê Thị Hà (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) đề nghị cấp giấy CNQSDĐ.

 Bà Lê Thị Hà (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) đề nghị cấp giấy CNQSDĐ.

Bà Lê Thị Hà (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) đề nghị cấp giấy CNQSDĐ.

Sau khi nghe công dân trình bày, đại diện TX Kỳ Anh đã báo cáo về quá trình xử lý. Các đồng chí chủ trì yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn để nghiên cứu, giải quyết cho công dân.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thủy (TDP 8, thị trấn Thạch Hà) đề nghị bồi thường thiệt hại theo bản án đã có hiệu lực pháp luật. Các đồng chí chủ trì yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành giải quyết và thông báo trả lời cho công dân theo quy định của pháp luật.

 Bà Nguyễn Thị Thủy (TDP 8, thị trấn Thạch Hà) đề nghị bồi thường thiệt hại theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Thủy (TDP 8, thị trấn Thạch Hà) đề nghị bồi thường thiệt hại theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Ông Phạm Viết Công (xã Trung Lộc, Can Lộc) kiến nghị việc trả lời đơn tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tiếp, các ban, ngành liên quan đã trả lời, làm rõ. Các đồng chí chủ trì giao Sở TN&MT phối hợp Thanh tra tỉnh rà soát, tham mưu UBND tỉnh có văn bản trả lời đơn tố cáo của công dân.

Công dân Hoàng Văn Nam (xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) kiến nghị liên quan đến đền bù làm công trình và được các đồng chí chủ trì giải thích, tuyên truyền, giao trách nhiệm cho Sở TN&MT để tiến hành rà soát và giải quyết theo đúng quy định.

 Ông Nguyễn Văn Hóa - vợ là Trần Thị Xuân (thôn Ngụ Phúc, xã Cẩm Vĩnh, Cẩm Xuyên) đề nghị cấp giấy CNQSDĐ.

Ông Nguyễn Văn Hóa - vợ là Trần Thị Xuân (thôn Ngụ Phúc, xã Cẩm Vĩnh, Cẩm Xuyên) đề nghị cấp giấy CNQSDĐ.

Tại phiên tiếp, ông Nguyễn Văn Hóa - vợ là Trần Thị Xuân (thôn Ngụ Phúc, xã Cẩm Vĩnh, Cẩm Xuyên) đề nghị cấp giấy CNQSDĐ. Các đồng chí chủ trì giao cơ quan chức năng (Sở TN&MT) làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên và công dân để có văn bản trả lời, xử lý đúng luật định.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận phiên tiếp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận phiên tiếp.

Kết luận phiên tiếp công dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, năm 2024, công tác tiếp công dân tại Hà Tĩnh đã được các đơn vị quan tâm thực hiện tốt, nhờ vậy, đạt kết quả đáng ghi nhận. Qua tiếp dân định kỳ cho thấy, các địa phương nỗ lực hơn, tập trung hơn; nhiều vụ việc tồn đọng được giải quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc cho công dân tại phiên tiếp. Quá trình rà soát, giải quyết phải thấu tình, đạt lý và đúng quy định của pháp luật...

Thùy Dương

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/cac-dia-phuong-don-vi-tap-trung-giai-quyet-vu-viec-cho-cong-dan-post279252.html